Thứ Tư, 24/4/2024 - 12:02:03 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Chống thất thoát trong cổ phần hóa doanh nghiệp và quản lý hóa đơn

THỨ TƯ, 31/10/2018 17:05:00 | TRONG NƯỚC
(BKTO) - Đầu giờ chiều nay (31/10), Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về giải pháp chống thất thoát tài sản Nhà nước trong cổ phần hóa DNNN; công tác quản lý hóa đơn trong mua bán hàng hóa, dịch vụ.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội- Ảnh: quochoi.vn

DN cổ phần hóa phải thực hiện đấu giá đất để thay đổi mục đích sử dụng

Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội Quách Thế Tản (Hòa Bình) về việc tình trạng quản lý đất đai, định giá, quyền sử dụng đất trong cổ phần hóa DNNN không tính hoặc tính thiếu vào giá trị DN có gây thất thoát vốn nhà nước hay không? Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, việc xác định giá trị sử dụng đất của DN khi cổ phần hóa thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai trong từng thời kỳ.

Trước năm 2011 luật quy định, đất thuê trả tiền hàng năm phải tính giá trị theo vị trí địa lý và giá trị DN. Từ sau năm 2011 đến nay, Luật Đất đai năm 2013 đã điều chỉnh lại về tính tiền thuê đất của DN sát theo giá trị trường trong giá trị DN và DN phải nộp NSNN phần chênh lệch.

Theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, việc quản lý, sử dụng chặt chẽ đất đai sau cổ phần hóa ở mỗi địa phương, mỗi địa bàn trước hết thuộc trách nhiệm của UBND cấp tỉnh. Trên thực tế, một số DN sau cổ phần hóa đã lợi dụng chính sách đất đai của Nhà nước như di dời cơ sở ô nhiễm ra khỏi nội đô để chuyển đổi mục đích sử dụng đất mà không thu hồi để đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định.

Trước tình hình đó, Chính phủ đã ban hành Nghị định 126/2017/NĐ-CP về chuyển công ty nhà nước thành công ty cổ phần và có hiệu lực từ 1/1/2018. Theo đó, phương án sử dụng đất của DN cổ phần hóa phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, phê duyệt trước thời điểm quyết định cổ phần hóa. Sau cổ phần hóa thì công ty cổ phần phải quản lý và sử dụng đất theo đúng mục đích và phương án đã được phê duyệt, trường hợp chuyển đổi mục đích sử dụng đất thì phải được thực hiện thu hồi để đấu giá theo quy định.

“Việc quản lý đất đai nói chung trong đó của DN trước sau cổ phần hóa nói riêng là vấn đề rất hệ trọng và theo quy định của Luật Đất đai thì dù là DN cổ phần hay DNNN hay DN thành phần khác khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất vẫn phải thu hồi để đấu giá. Thực tế cũng có một số trường hợp không đấu giá dẫn đến dư luận không đồng tình và nhiều ý kiến cho rằng có thất thoát và lãng phí”- Bộ trưởng nói.

Trước băn khoăn của đại biểu Quách Thế Tản về vướng mắc trong quản lý, sử dụng đất có ảnh hưởng đến việc cổ phần hóa của DN không, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho rằng cơ bản là không vướng mắc, bởi Nghị định 126/2017/NĐ-CP đã quy định rất rõ, các địa phương nơi DN cổ phần hóa có sử dụng đất phải chịu trách nhiệm phê duyệt phương án sử dụng đất của DN sau cổ phần hóa. Tuy nhiên, thực tế triển khai có những DN sử dụng đất đai ở nhiều địa phương nên việc triển khai bị chậm. Do vậy, theo kế hoạch năm nay chúng ta phải cổ phần hóa 85 DN nhưng đến nay mới phê duyệt được 12 DN.

Kiểm soát tình trạng bán hàng không xuất hóa đơn

Cũng dành câu hỏi cho Bộ trưởng Bộ Tài chính, đại biểu Quốc hội Bùi Thu Hằng (Hòa Bình) đặt câu hỏi: Tình trạng kinh doanh không xuất hóa đơn vẫn diễn ra phổ biến, gây thiệt thòi cho người mua và Nhà nước thì thất thu NSNN. Bộ Tài chính có giải pháp gì để khắc phục tình trạng này?

Thừa nhận có tình trạng như đại biểu phản ánh, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, vẫn còn tình trạng một số người nộp thuế không xuất hóa đơn, không kê khai nộp thuế và gây thất thu thuế cho ngân sách. Qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện tình trạng không những không xuất hóa đơn mà còn có những cá nhân, DN lập ra DN để lợi dụng buôn bán hóa đơn và rút tiền hoàn thuế của Nhà nước. Bộ Tài chính đã phối hợp với cơ quan chức năng, đặc biệt là cơ quan công an xử lý nghiêm một số vụ.

Cũng theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng: Chúng ta đã có hành lang pháp lý cho vấn đề này như Nghị định 51/2010/NĐ-CP quy định về hóa đơn cung ứng hàng hóa dịch vụ và Nghị định 109/2013/NĐ- CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý giá, phí, lệ phí và hóa đơn. Vừa qua, Bộ Tài chính cũng đã kiến nghị Chính phủ ban hành Nghị định 119/2018/NĐ-CP quy định về hóa đơn điện tử khi cung cấp hàng hóa, dịch vụ.

Đồng thời, Bộ Tài chính cũng đã triển khai rất đồng bộ các giải pháp như kê khai, nộp thuế, hoàn thuế, hóa đơn điện tử. Bên cạnh đó, Bộ trưởng cho rằng, ngoài việc tăng cường thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm, cần thực hiện tốt Nghị định 119 về hóa đơn điện tử; tập trung sửa đổi Luật Quản lý thuế trình Quốc hội; đồng thời, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu khi mua hàng hóa, dịch vụ phải được cung cấp hóa đơn, chứng từ; phối hợp với Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan liên quan khác để đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt...
N. HỒNG

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

(BKTO) - Từ sau Kỳ họp thứ 3 đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) đã chủ trì và phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các hoạt động giám sát theo Chương trình, Quy chế phối hợp giữa MTTQVN với các cơ quan hữu quan.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201