Thứ Sáu, 29/3/2024 - 12:01:45 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Việt - Lào thúc đẩy hợp tác toàn diện, thực chất trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường

THỨ TƯ, 26/10/2022 21:55:00 | THỜI SỰ - SỰ KIỆN
(BKTO) - Sáng 25/10, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Việt Nam Trần Hồng Hà đã có buổi hội đàm song phương với Bộ trưởng Bộ TN&MT Lào Bounkham Vorachit nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực quản lý TN&MT của hai nước trong thời gian tới.

Bộ trưởng Bộ TN&MT Việt Nam Trần Hồng Hà tặng quà lưu niệm cho Bộ trưởng Bộ TN&MT Lào Bounkham Vorachit. Ảnh: Bộ TN&MT


Chuyến công tác của Bộ trưởng Bộ TN&MT Lào Bounkham Vorachit sang Việt Nam lần này có nghĩa đặc biệt, đúng vào dịp hai Đảng, Nhà nước cùng long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị Hợp tác giữa hai nước.

Thay mặt lãnh đạo Bộ TN&MT, Bộ trưởng Trần Hồng Hà gửi tới lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân các dân tộc Lào anh em những tình cảm thân thiết chân thành và lời chúc mừng nồng nhiệt nhất. Bộ trưởng Trần Hồng Hà rất hoan nghênh và chào đón Đoàn công tác của Bộ TN&MT Lào đến thăm và làm việc với Bộ TN&MT Việt Nam.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết là hai nước láng giềng gần gũi, cùng uống chung dòng nước sông Mê Công, cùng tựa lưng vào dãy núi Trường Sơn hùng vĩ, Việt Nam và Lào có truyền thống bang giao hòa hiếu, gắn bó mật thiết với nhau trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước của hai dân tộc.

Đặc biệt, xuất phát từ nhu cầu hợp tác sâu rộng và cấp thiết giữa hai nước trong tình hình mới, ngày 18/7/1977, Việt Nam và Lào đã ký kết Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác. Trong suốt 45 năm qua, Hiệp ước này đã trở thành một tài sản quý giá và có ý nghĩa vô cùng quan trọng, là cơ sở pháp lý vững chắc để hai nước không ngừng mở rộng quan hệ hữu nghị đặc biệt và hợp tác toàn diện.

Hiệp ước cũng là tiền đề để hai nước ký kết hàng loạt các văn kiện và thỏa thuận hợp tác trên tất cả các lĩnh vực chính trị, an ninh, quốc phòng, kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục đào tạo… trong đó, có các thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực TN&MT mà hai Bộ đã ký kết thời gian qua.

Đánh giá về tình hình hợp tác trong lĩnh vực TN&MT thời gian qua, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, hai bên đã có những hoạt động hợp tác thiết thực và hiệu quả trong một số lĩnh vực thuộc trách nhiệm quản lý của hai Bộ, điển hình như trong lĩnh vực khí tượng - thủy văn, tài nguyên nước (thông qua Ủy hội Mekong), bảo vệ môi trường, địa chất - khoáng sản và các hoạt động tăng cường năng lực, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm quản lý trong nhiều lĩnh vực.

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, tiềm năng hợp tác giữa hai bên còn rất lớn, kết quả cuộc họp giữa các đơn vị hai bên cho thấy, Bộ TN&MT Việt Nam và Bộ TN&MT Lào đều có mong muốn thúc đẩy qua hệ hợp tác trong các lĩnh vực một cách toàn diện, thực chất hơn trong thời gian tới, như trong các lĩnh vực quản lý đất đai, bảo tồn thiên nhiên và quản lý ô nhiễm xuyên biên giới, ứng phó với biến đổi khí hậu (cụ thể là phát triển thị trường carbon), phát triển kinh tế tuần hoàn...

Nhân dịp này, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng thông tin tới Bộ trưởng Bounkham Vorachit và lãnh đạo các đơn vị của Bộ TN&MT Lào về việc Bộ TN&MT Việt Nam đã trình Quốc hội thông qua Luật Bảo vệ môi trường 2020 và đang hoàn thiện dự thảo Luật Đất đai sửa đổi để trình Quốc hội. Đây là hai Luật đặc biệt quan trọng đối với ngành, lĩnh vực mà hai Bộ đang quản lý, trong đó có cập nhật, bổ sung nhiều chính sách mới cho phù hợp với thực tiễn phát triển và đáp ứng với xu thế hội nhập quốc tế.

Tai cuộc Hội đàm, Bộ trưởng Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bounkham Vorachit, Thứ trưởng Lê Công Thành, Thứ trưởng Lào Phouvong Louangxaysana, đại diện Đại sứ quán Lào tại Việt Nam cùng lãnh đạo các đơn vị chuyên môn của hai Bộ đã trao đổi cởi mở, chia sẻ thẳng thắn các ý kiến, quan điểm, cũng như đưa ra các khuyến nghị về các nội dung trên tinh thần cùng nhau hợp tác, phối hợp và hiểu biết lẫn nhau vì các mục tiêu chung trong phát triển bền vững, vì sự thịnh vượng của hai nước và tình đoàn kết hữu nghị truyền thống đặt biệt giữa Việt Nam và Lào.

Cũng tại Hội đàm, đại diện lãnh đạo các đơn vị của hai Bộ đã đề xuất tăng cường trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức về quản lý và xây dựng chính sách TN&MT; cung cấp hỗ trợ về đào tạo, tập huấn cho đội ngũ cán bộ quản lý của Lào; phối hợp xây dựng các dự án sử dụng nguồn ODA của Việt Nam; phối hợp vận động tài trợ nước ngoài... Những đề xuất hợp tác này sẽ được hai Bộ đưa vào trong Kế hoạch hợp tác, báo cáo, trình Bộ trưởng của hai Bộ phê duyệt để triển khai thực hiện trong thời gian tới./.

HỒNG NHUNG

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

(BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201