Thứ Bảy, 27/4/2024 - 16:51:44 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Đã cơ bản khắc phục sự chồng chéo trong kế hoạch thanh tra, kiểm toán

THỨ BA, 01/11/2022 10:30:00 | THỜI SỰ - SỰ KIỆN
(BKTO) - Công tác phối hợp và giải pháp khắc phục chồng chéo, trùng lặp trong hoạt động thanh tra, kiểm tra, kiểm toán là một trong những nội dung Quốc hội sẽ chất vấn Tổng Thanh tra Chính phủ tại phiên chất vấn của Kỳ họp thứ 4.

Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong sẽ đăng đàn trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV. Ảnh: VPQH


Trong báo cáo vừa gửi đến đại biểu Quốc hội trước phiên chất vấn, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cho biết, thời gian qua, việc xử lý chồng chéo, trùng lặp trong hoạt động thanh tra, kiểm tra, kiểm toán đã được các cơ quan quan tâm chỉ đạo, phối hợp để khắc phục.

Tuy nhiên, sự chồng chéo, trùng lặp trong hoạt động thanh tra, kiểm tra, kiểm toán vẫn còn một số trường hợp xảy ra đối với đối tượng là cơ quan, tổ chức, đơn vị quản lý, sử dụng ngân sách, tài sản công và các cơ quan quản lý, doanh nghiệp có dự án đầu tư sử dụng ngân sách nhà nước.

“Nguyên nhân chủ yếu là do có sự giao thoa trong quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan thanh tra và Kiểm toán nhà nước, nhất là trong lĩnh vực tài chính công, tài sản công, đầu tư xây dựng” - Tổng Thanh tra Chính phủ nhìn nhận.

Khắc phục vấn đề này, trong thời gian qua, Thanh tra Chính phủ đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thanh tra phối hợp xử lý chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm tra, nhất là thanh tra, kiểm tra tại doanh nghiệp, bảo đảm thực hiện theo tinh thần Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp; Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công; Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 17/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp; Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc.

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Kiểm toán nhà nước nhằm xử lý chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm toán. Thanh tra Chính phủ và Kiểm toán nhà nước đã thống nhất ban hành Quy chế phối hợp công tác của hai cơ quan, định kỳ đánh giá việc thực hiện để điều chỉnh cho phù hợp, hiệu quả, theo đó đã quy định cụ thể về nguyên tắc, trình tự xử lý chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm toán.

Thanh tra Chính phủ cũng chỉ đạo Thanh tra Bộ, Thanh tra tỉnh phối hợp chặt chẽ với Kiểm toán nhà nước để trao đổi, thống nhất xử lý chồng chéo trong kế hoạch thanh tra, kiểm toán.

Theo đó, trong 01 năm kế hoạch, không được tiến hành thanh tra, kiểm toán cùng 01 nội dung tại 01 đối tượng cụ thể (cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp). Trường hợp không trùng về nội dung thì 2 cơ quan thống nhất, tránh chồng chéo về thời gian tiến hành thanh tra, kiểm toán để không ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của đơn vị.

Trường hợp cần thiết phải thanh tra do có yêu cầu của Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước; yêu cầu của công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng hoặc cần phải phát hiện, xử lý kịp thời vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì Thủ trưởng cơ quan thanh tra trao đổi, thống nhất với Kiểm toán nhà nước để cơ quan thanh tra tiến hành thanh tra (hoặc báo cáo Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước trao đổi, thống nhất với Kiểm toán nhà nước để cơ quan thanh tra tiến hành thanh tra). Nếu không thống nhất được thì báo cáo Tổng Thanh tra Chính phủ để trao đổi với Tổng Kiểm toán nhà nước thống nhất xử lý chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm toán.

Tổng Thanh tra Chính phủ cũng nêu rõ, để khắc phục chồng chéo, trùng lặp, trong quá trình xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm toán, hai cơ quan Thanh tra Chính phủ và Kiểm toán nhà nước đều gửi dự thảo kế hoạch cho nhau và trực tiếp làm việc, trao đổi để loại bỏ chồng chéo, trùng lặp trong kế hoạch.

Trường hợp xảy ra việc chồng chéo về đối tượng, nội dung thanh tra trong quá trình tổ chức thực hiện kế hoạch, hai cơ quan chủ động trao đổi, xử lý, giải quyết nên đã cơ bản khắc phục được sự chồng chéo trong kế hoạch thanh tra của Thanh tra Chính phủ và kế hoạch kiểm toán của Kiểm toán nhà nước.

Bên cạnh đó, hàng năm, Thanh tra Chính phủ tổ chức hội nghị với Thanh tra các Bộ, ngành Trung ương để bàn về giải pháp khắc phục chồng chéo, trùng lặp trong hoạt động thanh tra, kiểm tra; trong đó, cung cấp thông tin về các cuộc thanh tra theo kế hoạch thanh tra của Thanh tra Chính phủ để Thanh tra Bộ, ngành Trung ương tránh chồng chéo với kế hoạch thanh tra của Thanh tra Chính phủ; yêu cầu các cơ quan thanh tra phối hợp với nhau khi xây dựng kế hoạch và xử lý chồng chéo, trùng lặp khi thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra theo các nguyên tắc đã được quy định tại Thông tư số 01/2014/TT-TTCP ngày 23/4/2014 về xây dựng, phê duyệt định hướng chương trình thanh tra, kế hoạch thanh tra.

Thời gian tới, Thanh tra Chính phủ sẽ chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương xây dựng Hệ thống cơ sở dữ liệu về các cuộc thanh tra nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc theo dõi, phát hiện và xử lý chồng chéo, trùng lặp trong hoạt động thanh tra, kiểm tra - Tổng Thanh tra Chính phủ thông tin đến đại biểu Quốc hội.

Đ. KHOA
 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

(BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201