Thứ Năm, 25/4/2024 - 23:07:21 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Thị trường chứng khoán thế giới đồng loạt tăng điểm

THỨ BA, 19/05/2020 22:00:00 | QUỐC TẾ
(BKTO)- Kết thúc phiên giao dịch ngày 18/5 (giờ địa phương), thị trường chứng khoán quốc tế đã chứng kiến nhiều chỉ số chính tăng điểm trong bối cảnh có những diễn biến hy vọng về một loại vaccine phòng chống Covid-19 cũng như việc các biện pháp phong tỏa tiếp tục được nới lỏng trên toàn cầu.

Ảnh minh họa - Nguồn: Sưu tầm


Chứng khoán Mỹ bật tăng sau tin tức lạc quan về vaccine chống Covid-19

Kết phiên giao dịch ngày 18/5, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 912 điểm, tương đương 3,9%; chỉ số S&P 500 tăng 3,2%; chỉ số hỗn hợp Nasdaq tăng 2,4%. Trong khi đó, chỉ số của nhóm cổ phiếu ngành năng lượng tăng 7,6%, chủ yếu được thúc đẩy bởi giá dầu mỏ tăng 8%. Cổ phiếu của Exxon Mobil tăng 6,8%, Chevron tăng 5,7%. Đặc biệt, cổ phiếu của công ty công nghệ sinh học Moderna của Mỹ tăng vọt 20%, góp phần lớn đẩy thị trường chứng khoán của Mỹ đi lên.

Các thị trường đã phục hồi mạnh mẽ từ mức thấp vào giai đoạn cuối tháng 3 và đặc biệt nhạy cảm với bất kỳ tin tức nào về những tiến bộ trong việc nghiên cứu và sản xuất vaccine chống Covid-19. Các nhà đầu tư đã phản ứng tích cực sau khi công ty Moderna thông báo, vaccine thử nghiệm chống Covid-19 của họ đã tạo ra các phản ứng miễn dịch ở một số tình nguyện viên khỏe mạnh, những người đã được tiêm phòng trong một nghiên cứu lâm sàng. Tuy nhiên, đây mới chỉ là các kết quả ban đầu. Thực tế, rất nhiều loại vaccine đã không vượt qua được giai đoạn thử nghiệm, thậm chí sau khi đã cho kết quả tích cực ở xét nghiệm ban đầu.

Ông Paul Chew - trưởng bộ phận nghiên cứu của công ty Phillip Securities tại Singapore, phân tích: Khi các nền kinh tế phục hồi sau giai đoạn đóng cửa kéo dài hàng tháng, các thị trường chứng khoán sẽ có xu hướng tăng điểm. Tuy nhiên, xu hướng này sẽ phụ thuộc vào việc các nhà đầu tư tin rằng sẽ ít có nguy cơ xảy ra làn sóng lây nhiễm lớn thứ hai.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell cảnh báo rằng một sự phục hồi hoàn toàn phải chờ đến năm tới và cần có vắcxin để đưa mọi thứ trở lại bình thường. Ông Powell nói thêm kinh tế Mỹ có thể giảm 20-30% trong quý II/2020 và tỷ lệ thất nghiệp sẽ lên đến 20-25%, mặc dù giai đoạn suy giảm sẽ ngắn hơn nhiều so với cuộc Đại suy thoái hồi những năm 1930.

Thị trường châu Á, châu Âu đều ghi điểm

Đối với các thị trường còn lại, chốt phiên giao dịch ngày 18/5, các thị trường chứng khoán châu Á đều tăng điểm, giữa lúc các biện pháp phong tỏa tiếp tục được nới lỏng trên toàn cầu, dù các số liệu mới nêu bật tác động mạnh về kinh tế của đại dịch Covid-19.

Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản tăng 0,48%, hay 96,26 điểm, lên 20.133,73 điểm. Chỉ số Hang Seng của Hong Kong tăng 0,58%, hay 137,3 điểm, lên 23.934,77 điểm. Chỉ số Shanghai Composite của Thượng Hải tăng 0,24%, hay 6,96 điểm, lên 2.875,42 điểm. Chỉ số Kospi của Hàn Quốc tiến 9,83%, hay 0,51%, lên 1.937,11 điểm.

Với số ca nhiễm và tử vong đang giảm ở một số nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đại dịch, chính phủ các nước đang từng bước cho phép các DN mở cửa trở lại và người dân được ra ngoài.

Nhà phân tích Seema Shah - thuộc Principal Global Investors, cho rằng: Khi điều tồi tệ nhất của đại dịch có thể đã ở phía sau, các thị trường chứng khoán sẽ không thể rơi xuống các mức thấp một lần nữa, khi động lực đến từ việc mở cửa trở lại các nền kinh tế đẩy giá các tài sản rủi ro đi lên.

Nhà phân tích Stephen Innes của AxiCorp nhận xét yếu tố có tác động tích cực đến các thị trường chứng khoán và nền kinh tế là việc các DN trên toàn cầu đang mở cửa trở lại.

Các chỉ số chứng khoán đang cho thấy niềm tin của các nhà đầu tư đã phần nào phục hồi bất chấp các số liệu thống kê kinh tế tiêu cực liên tục được công bố trong thời gian qua. Có thể kể đến như nền kinh tế Nhật Bản rơi vào suy thoái lần đầu tiên kể từ năm 2015. Mặc dù mức giảm của kinh tế nước này trong quý I không mạnh như dự kiến, các nhà quan sát cảnh báo tình hình trong quý II của quốc gia này có thể xấu hơn nhiều.

Hay việc triển vọng kinh tế không chắc chắn tiếp tục tác động đến thị trường, trong khi có những lo ngại về căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc, khi Mỹ cuối tuần trước tăng cường siết chặt nguồn cung chip nhớ đối với tập đoàn Huawei của Trung Quốc.

Tương tự như thị trường châu Á, các chỉ số chứng khoán chủ chốt ở châu Âu cũng đã đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch mở cửa ngày 18/5.

Cụ thể, vào thời điểm mở cửa sàn giao dịch, chỉ số FTSE 100 trên thị trường London (Anh) tăng 2,4% so với chốt phiên giao dịch ngày 15/5 và hiện ở mức 5.938,55 điểm. Tại Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), chỉ số DAX 30 trên thị trường Frankfurt (Đức) cũng tăng 2,5% lên 10.721,84 điểm, trong khi chỉ số CAC 40 trên thị trường Paris (Pháp) tăng 2,1% lên 4.368,97 điểm.

Chuyên gia phân tích Naeem Aslam của công ty giao dịch AvaTrade nhận định: Thị trường chứng khoán châu Âu sẽ trở nên sôi động hơn do các nhà đầu tư tại khu vực này được tiếp thêm động lực từ thị trường châu Á.
 
NAM SƠN (Tổng hợp)

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Mặt trận Tổ quốc: Hoàn thành giám sát nhiều nội dung được nhân dân quan tâm

Mặt trận Tổ quốc: Hoàn thành giám sát nhiều nội dung được nhân dân quan tâm

(BKTO) - Từ sau Kỳ họp thứ 3 đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương (UBTƯ) Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) và Trung ương các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục triển khai 10 nội dung giám sát theo Kế hoạch giám sát và phản biện xã hội năm 2022.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201