Thứ Năm, 02/5/2024 - 04:09:55 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Lòng tham quay trở lại Phố Wall khi thị trường chứng khoán hồi phục

THỨ BA, 02/06/2020 16:35:00 | QUỐC TẾ
(BKTO)- Người tiêu dùng Mỹ bắt đầu cố gắng quay trở lại cuộc sống bình thường trên các đường phố - và cảm giác lạc quan đó cũng có mặt ở Phố Wall. Khi chỉ số Fear & Greed Index (FGI - Chỉ số sợ hãi và tham lam) đã đạt mức điểm 58.

Ảnh minh họa - Nguồn: sưu tầm


FGI được phát triển bởi trang CNN để đo lường và ghi nhận trạng thái tâm lí sợ hãi và tham lam của nhà đầu tư, cập nhật hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng và hàng năm. Chỉ số sợ hãi và tham lam dựa trên giả định rằng nỗi sợ thái quá là kết quả của việc giao dịch cổ phiếu dưới mức giá trị tài sản cơ sở, và sự tham lam quá mức là kết quả của việc mua chứng khoán với giá cao hơn giá trị thực của nó.

CNN thử nghiệm 7 yếu tố khác nhau để đánh giá được sự sợ hãi và tham lam ở mức độ là bao nhiêu trên thị trường. Các yếu tố này bao gồm:

1. Quán tính giá cổ phiếu: Đo lường chỉ số Standard & Poor's 500 (S&P 500) với 125 ngày trung bình trượt (MA) của nó.

2. Sức mạnh giá cổ phiếu: Tính toán số lượng cổ phiếu đạt mức cao nhất trong 52 tuần vừa qua so với mức thấp nhất tại sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE).

3. Độ rộng của giá chứng khoán: Phân tích khối lượng giao dịch khi chứng khoán tăng tương phản với khi chứng khoán giảm.

4. Quyền chọn mua và bán: Độ trễ của việc thực hiện các quyền chọn bán là bao nhiêu so với quyền chọn mua để cho ra tín hiệu về sự tham lam và sợ hãi.

5. Nhu cầu về trái phiếu rác: Các nhà đầu tư theo đuổi các chiến lược rủi ro cao hơn bằng cách tính toán khoảng chênh lệch giữa lợi suất của trái phiếu điểm đầu tư và trái phiếu rác.

6. Sự biến động của thị trường: CNN sử dụng Chỉ số Khả năng Biến động của Sở Giao dịch quyền chọn Chicago (VIX), tập trung vào đường trung bình trượt trong vòng 50 ngày.

7. Nhu cầu tài sản trú ẩn an toàn: Sự khác biệt của lợi nhuận cổ phiếu so với trái phiếu.

Mỗi 7 yếu tố chỉ báo này được đánh giá trên thang từ 0 đến 100, chỉ số sợ hãi và tham lam sau cùng được tính bằng cách lấy trung bình để ra kết quả. Nếu chỉ số cho kết quả là 50 thì thị trường trung lập.

Những chỉ số FGI được công bố mới đây đã cho thấy sự lạc quan trở lại của các nhà đầu tư. Bất chấp mối đe dọa của Covid-19, những lo ngại mới về các cuộc biểu tình chủng tộc ở Mỹ và căng thẳng chính trị với Trung Quốc, chứng khoán đã tăng vọt kể từ khi bước vào thị trường gấu (bear market) vào giữa tháng ba. Các chỉ số FGI nhìn vào chỉ số biến động VIX và sáu thước đo khác về tâm lý thị trường, lần đầu tiên có dấu hiệu tham lam kể từ giữa tháng Hai.

Bảy chỉ số được chỉ định một cấp độ từ Extreme Fear đến Extreme Greed để xác định đọc tổng thể cho thị trường trong khoảng từ 0 đến 100. Các chỉ số trên 55 được đánh giá là Greed (Tham lam), nếu dưới 45 thuộc mức Fear (Sợ hãi). Trong công bố mới đây, chỉ số FGI đã đạt mức 58 vào thứ Hai vừa qua.

Điều này đã cho thấy dù tình trạng bất ổn đang gia tăng ở Hoa Kỳ sau làn sóng phản đối ở các thành phố lớn của Mỹ, hay sự lo lắng về một cuộc chiến thương mại mới giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc cũng không khiến các nhà đầu tư lớn chạy trốn khỏi thị trường.

Chỉ số đã rơi vào mức Extreme Fear (rất sợ hãi) hồi tháng 3, khi đại dịch Covid-19 dẫn đến sự đóng cửa lớn của nền kinh tế Mỹ: đóng cửa trường học, đình chỉ thể thao và giải trí trực tiếp và nhiều người buộc phải làm việc tại nhà. Thậm chí chỉ số chạm mức thấp kỷ lục là 2 vào ngày 12/3.

Nền kinh tế Mỹ chịu sự sụt giảm tồi tệ nhất kể từ năm 2008 trong quý đầu tiên, và có khả năng sẽ có sự suy thoái lớn nhất kể từ cuộc Đại khủng hoảng trong quý II, với thu nhập dự kiến ​​sẽ tiếp tục giảm đến cuối năm.

Tuy nhiên, những biến động trên thị trường đã cho thấy các nhà đầu tư đang ngày càng hy vọng rằng nền kinh tế và lợi nhuận doanh nghiệp sẽ phục hồi mạnh mẽ vào năm 2021. 
 
NAM SƠN (Theo CNN)

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Mặt trận Tổ quốc: Hoàn thành giám sát nhiều nội dung được nhân dân quan tâm

Mặt trận Tổ quốc: Hoàn thành giám sát nhiều nội dung được nhân dân quan tâm

(BKTO) - Từ sau Kỳ họp thứ 3 đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương (UBTƯ) Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) và Trung ương các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục triển khai 10 nội dung giám sát theo Kế hoạch giám sát và phản biện xã hội năm 2022.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201