Thứ Sáu, 19/4/2024 - 01:01:08 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Bộ Tài chính đề xuất tăng hạn mức tín dụng cho ngành chứng khoán

THỨ NĂM, 07/05/2020 22:50:00 | TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
(BKTO) - Nghiên cứu đề xuất lùi thời hạn tổ chức đại hội cổ đông thêm 3 tháng (đến trước 30/9), giảm thời hạn công bố thông tin mua cổ phiếu quỹ (từ 7 ngày xuống 1 - 2 ngày); tăng hạn mức tín dụng cho ngành chứng khoán; cho phép DN FDI nếu đủ điều kiện được niêm yết trên thị trường chứng khoán. Đây là những đề xuất của Bộ Tài chính (UBCKNN) trong Báo cáo về các giải pháp, đề xuất về chính sách tài khóa, thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất để hỗ trợ DN, tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tái khởi động nền kinh tế ứng phó với dịch Covid-19.

 

Ảnh minh họa - Nguồn: Sưu tầm.


Cắt giảm nhiều thủ tục hành chính hỗ trợ DN trên thị trường

Theo Bộ Tài chính, trong lĩnh vực chứng khoán, Bộ Tài chính (Ủy ban Chứng khoán Nhà nước- UBCKNN) đã cắt giảm các thủ tục hành chính (giảm thời gian xử lý hồ sơ mua cổ phiếu quỹ của doanh nghiệp từ 7 ngày xuống còn 24 giờ) để tạo điều kiện cho doanh nghiệp mua cổ phiếu quỹ. Theo đó, từ ngày 16/3/2020 đến 15/4/2020 đã có 26 doanh nghiệp đăng ký mua cổ phiếu quỹ, với tổng số tiền tương đương 3.123 tỷ đồng, giúp các doanh nghiệp cơ cấu lại cổ đông và báo cáo tài chính.

Cùng với đó, trong phạm vi thẩm quyền, UBCKNN đã có hướng dẫn các công ty đại chúng việc gia hạn thời gian tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2020, tổ chức ĐHĐCĐ trực tuyến. Đồng thời, đã đề nghị các công ty kiểm toán phối hợp để ký báo cáo tài chính kiểm toán đúng hạn, đối với các doanh nghiệp vì lý do bất khả kháng không thể công bố báo cáo tài chính theo quy định được hướng dẫn thực hiện tạm hoãn, lùi thời hạn công bố thông tin vì lý do bất khả kháng. Hiện đã có 673/733 công ty niêm yết nộp báo cáo tài chính đúng hạn, đạt tỷ lệ khoảng 91%; 59 công ty đại chúng đã được xử lý hướng dẫn công bố thông tin lùi thời hạn vì lý do bất khả kháng.

Bên cạnh đó, UBCKNN cũng đã chỉ đạo 2 sở giao dịch chứng khoán và Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam xây dựng các kịch bản điều hành thị trường chứng khoán trong mọi hoàn cảnh bị tác động của dịch Covid-19, đến nay hệ thống giao dịch chứng khoán đã được duy trì hoạt động thông suốt.

Dự nợ tín dụng cho chứng khoán ở mức thấp

Theo thông tin từ UBCKNN, hiện nay, dư nợ của ngân hàng cho vay kinh doanh chứng khoán ở mức độ thấp (30.452 tỷ đồng, chiếm 0,37% trong tổng dư nợ tín dụng của ngành Ngân hàng), tỷ lệ nợ xấu phát sinh từ cho vay chứng khoán rất thấp so với mặt bằng chung. Do vậy, rủi ro từ việc cho vay kinh doanh chứng khoán đối với hệ thống ngân hàng thương mại là không lớn.

Từ thực tế nêu trên, trước đó, UBCKNN cũng đã có đề xuất Bộ Tài chính kiến nghị Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu tăng hạn mức tín dụng 5% cho vay kinh doanh chứng khoán quy định tại Thông tư số 22/2019/TT-NHNN ngày 15/11/2019 quy định các giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Đồng thời, áp dụng các giải pháp quản lý khác để tăng cường chất lượng tín dụng và tránh rủi ro cho hệ thống ngân hàng.

UBCKNN cho rằng, việc chuyển đổi cách quản lý như trên nhằm bảo đảm quản lý được rủi ro, chất lượng tín dụng cho hệ thống ngân hàng thương mại khi cho vay chứng khoán, vừa tạo điều kiện cho các ngân hàng có nhu cầu và đã hết room 5% có thể tăng hạn mức cho vay chứng khoán. Qua đó, góp phần cải thiện sức mua, giúp ổn định thị trường chứng khoán, giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp và góp phần ổn định kinh tế vĩ mô trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch Covid – 19.
 
Theo Thoibaotaichinh

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

ADB thông qua mô hình hoạt động mới

ADB thông qua mô hình hoạt động mới

(BKTO) - Mô hình hoạt động mới sẽ giúp ADB nâng cao năng lực hoạt động, phục vụ hiệu quả hơn nhu cầu của các nước thành viên đang phát triển ở châu Á - Thái Bình Dương.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201