Thứ Sáu, 19/4/2024 - 12:02:29 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Bộ Giáo dục và Đào tạo cần sớm có ý kiến về phương pháp giáo dục từ xa

THỨ BA, 10/03/2020 16:15:00 | GIÁO DỤC
(BKTO)- Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) xem xét kiến nghị của Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam và Hiệp hội Vì giáo dục cho mọi người Việt Nam về việc cho các trường triển khai phương thức giáo dục từ xa trong mùa dịch Covid-19.
Hiệu trưởng trường công phải công khai kinh phí hoạt động, kế hoạch tuyển dụng Thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2020: Chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra Huyndai sẽ triển khai Chương trình tình nguyện giáo dục cho sinh viên Việt Nam Tăng cường quản lý việc cấp văn bằng, chứng chỉ Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn được bổ nhiệm là Chủ tịch Hội đồng Giáo sư Nhà nước Phát huy nguồn lực để nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo Việt Nam cam kết đóng góp nguồn lực, cùng kiến tạo một nền giáo dục mở trong khu vực Đông Nam Á Các cơ sở giáo dục phải phát huy nòng cốt trong xây dựng xã hội học tập Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế xếp cuối bảng về chỉ số cải cách hành chính năm 2020 Gỡ khó cho giáo viên tại các cơ sở giáo dục ngoài công lập Hiểu đúng tinh thần của "Quy chế tuyển sinh, đào tạo trình độ tiến sĩ" mới ban hành Tiết kiệm tối đa chi phí, giữ ổn định mức học phí năm học 2021 - 2022 TP. Hồ Chí Minh đề xuất không tổ chức khai giảng, tựu trường năm học mới Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị hỗ trợ dạy học trực tuyến, giảm giá cước internet cho học sinh, sinh viên, giáo viên Bảo đảm an toàn cho học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đi học trở lại Tuyên dương học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp xuất sắc, tiêu biểu năm 2020 Điều chỉnh nội dung dạy học: Không kiểm tra, đánh giá đối với những nội dung đã tinh giản Học sinh gần 900 trường trên địa bàn Hà Nội đi học trở lại Nhiều đề xuất mới trong quy chế đào tạo trình độ đại học Khuyến cáo giáo viên, phụ huynh, học sinh không mua sách trôi nổi, sách lậu Tăng cường hợp tác, nâng cao chất lượng dạy, học ngoại ngữ Ban hành hướng dẫn xây dựng, thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường năm học 2021-2022 Rà soát, chuẩn bị thật tốt cho kỳ thi trung học phổ thông và cao đẳng, đại học


Ảnh minh họa

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo giao Bộ GD&ĐT xem xét và sớm có ý kiến về kiến nghị khẩn này.

Cụ thể, về kiến nghị thực hiện học từ xa trong mùa dịch, trước đó 2 hiệp hội nói trên đã 2 lần trình lên Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (công văn số 04/HH-VP ngày 20/2/2020 và công văn số 05/HH-VP ngày 26/2/2020) kiến nghị cho khẩn trương triển khai chuyển sang áp dụng đại trà các phương thức dạy học từ xa (mà trước tiên là dạy học qua truyền hình) ở quy mô toàn quốc ngay trong mùa dịch Covid-19 này.

Kiến nghị nêu: "Hiện cả nước có hàng trăm kênh truyền hình từ trung ương đến địa phương. Đây là lợi thế để triển khai giải pháp này. Nhà nước nên huy động các kênh truyền hình cùng tham gia vào hoạt động giảng dạy nhiều giờ trong ngày, thậm chí cả ngày, theo hình thức phi lợi nhuận".

Đến ngày 28/2, Văn phòng Chính phủ có phúc đáp, chỉ đạo Bộ GD&ĐT xem xét kiến nghị của Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam. Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GD&ĐT nghiên cứu tiếp thu các kiến nghị của Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam trong quá trình chỉ đạo, điều hành ngành giáo dục ứng phó với diễn biến của dịch Covid-19; báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.

Trả lời vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho rằng, việc học trực tuyến không phải hình thức mới đối với các trường đại học. Nhiều trường hiện cũng đã công nhận kết quả học tập này. Tuy nhiên đối với cấp phổ thông, việc giáo dục còn mang tính chất giáo dục con người, do đó cần phải dạy học trực tiếp.

“Bộ cũng sẽ tiếp thu ý kiến này và sẽ nghiên cứu. Tuy nhiên, đây là một vấn đề mang tính khoa học, cho nên có thể sử dụng để bổ trợ chứ không thể thay thế việc dạy tại phổ thông. Dạy chữ phải gắn với dạy người nên rất cần sự giao tiếp trực tiếp, từ đó hình thành phẩm chất và năng lực của học sinh”, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nói.

Ngày 2/3, các hiệp hội này lại tiếp tục có kiến nghị lần 3 về việc cho các trường triển khai phương thức giáo dục từ xa trong mùa dịch.

Trong bản kiến nghị, Hiệp hội nêu rõ, hiện trong xã hội vẫn đang tồn tại song song 2 quan điểm trái ngược nhau là cần cho học sinh, sinh viên tiếp tục nghỉ học vì tình hình dịch bệnh rất nghiêm trọng, trong khi trường học là nơi tập trung học sinh nên nguy cơ lây lan sẽ rất lớn.

Trong khi, nhiều ý kiến cho rằng, phải cho học sinh, sinh viên đi học trở lại ngay vì khung thời gian đã kịch trần, kéo dài thời gian nghỉ sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới toàn thể hệ thống giáo dục và còn kéo theo nhiều hậu quả tiêu cực khác.

"Như vậy, bài toán đặt ra đối với giáo dục Việt Nam hiện nay là cần sớm có được một giải pháp vĩ mô để chủ động đối phó với mọi diễn biến của dịch", bản kiến nghị nêu.

Bản kiến nghị của hiệp hội dẫn thông tin: Báo chí các nước nêu rằng việc thay thế phương pháp dạy truyền thống trên lớp bằng các phương thức dạy học từ xa (bao gồm dạy qua truyền hình, dạy trực tuyến online…) đã được triển khai ở Trung Quốc, Hàn Quốc và nhiều quốc gia khác.

Hiệp hội đã kiến nghị lên Thủ tướng sớm có quyết định chỉ thị cho Bộ GD&ĐT phối hợp cùng Bộ Thông tin và Truyền thông, Đài Truyền hình Việt Nam và UBND các tỉnh, thành phố lên kế hoạch triển khai việc dạy học từ xa, trước hết là dạy học qua truyền hình cho khối giáo dục phổ thông trước ngày học sinh đến trường đại trà.

Ngoài ra, Hiệp hội cũng kiến nghị Thủ tướng chỉ thị cho Bộ GD&ĐT công nhận kết quả học trực tuyến của các trường đã chủ động triển khai nghiêm túc trong đợt dịch vừa qua.

Bên cạnh đó, ngày 3/3, trong thư cầu cứu của 150 cơ sở giáo dục tư thục gửi Thủ tướng và các bộ ban ngành, ngoài những đề xuất về các chính sách tài chính, các tổ chức này cũng đề nghị xem xét công nhận giá trị pháp lý của hình thức học trực tuyến.

Hiện nay, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, một số địa phương như Hà Nội, TP. HCM, Nam Định, Đồng Nai... đã tổ chức ôn tập cho học sinh cuối cấp trên truyền hình địa phương. Các trường đại học thì triển khai song song dạy trực tuyến kết hợp với việc đến trường.
 
AN CHI (tổng hợp)

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Dự toán ngân sách nhà nước năm 2023: Đánh giá kỹ lưỡng, phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư

Dự toán ngân sách nhà nước năm 2023: Đánh giá kỹ lưỡng, phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư

(BKTO) - Xây dựng dự toán thu chưa sát thực tế; tăng thu thiếu bền vững; giải ngân chậm… là những vấn đề không mới song tiếp tục được các đại biểu Quốc hội chỉ ra qua đánh giá tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2022 và đề nghị Chính phủ có giải pháp cụ thể, hiệu quả hơn để

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201