Thứ Sáu, 29/3/2024 - 03:41:24 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Trao giải cho 150 thiết bị đào tạo tự làm đạt chất lượng cao

THỨ SÁU, 14/10/2022 21:09:39 | GIÁO DỤC
(BKTO) - Ban Tổ chức Hội thi thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc lần thứ VII đã lựa chọn 150 thiết bị để trao giải cá nhân và 6 giải tập thể.

 
 

Các tập thể,cá nhân nhận giải tại Lễ bế mạc Hội thi. Ảnh: Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp


Chiều 14/10, tại TP. Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã tổ chức Lễ bế mạc và trao giải Hội thi thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc lần thứ VII, năm 2022.

Sau 5 ngày làm việc khẩn trương với tinh thần trách nhiệm cao, trung thực, khách quan và chính xác, Hội đồng giám khảo đã giúp Ban Tổ chức Hội thi lựa chọn 150 thiết bị đạt giải cá nhân và 6 giải tập thể.
 
150 thiết bị đạt giải cá nhân gồm: 30 thiết bị đạt giải Nhất, 45 thiết bị đạt giải Nhì, 75 thiết bị đạt giải Ba.
Về giải toàn đoàn, Ban Tổ chức đã trao 1 giải Nhất cho Đoàn TP. Hồ Chí Minh; 2 giải Nhì cho các Đoàn: TP. Hà Nội và Vĩnh Phúc; 3 giải Ba cho các Đoàn: Bà Rịa - Vũng Tàu, TP. Hải Phòng và Tiền Giang.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức, Hội thi lần này đã có chuyển biến tích cực về chất lượng, phong phú về nhóm nghề đào tạo và đa dạng về thể loại thiết bị, từ đồ dùng, mô hình dạy học đơn giản đến các thiết bị ứng dụng công nghệ kỹ thuật vi xử lý, lập trình phức tạp, công nghệ AI, công nghệ IoT.

Các thiết bị đem đến Hội thi thực sự trở thành những phương tiện giảng dạy hữu ích, giúp các thầy cô giáo thể hiện hiệu quả các phương pháp dạy học.

Việc tổ chức dạy trên các mô hình, thiết bị dàn trải của các tác giả, nhóm tác giả dự thi là sự kết hợp nhuần nhuyễn các phương pháp và khả năng sử dụng phương tiện dạy học làm tăng tính trực quan, giúp nguời học nhanh chóng tiếp thu được kiến thức và hình thành kỹ năng nghề, đồng thời tạo hứng thú cho người dạy và người học, trực quan hóa trong quá trình giảng dạy.

Điểm nổi bật là hầu hết các thiết bị dự thi đều sử dụng các vật tư dễ tìm, kết hợp với sự sáng tạo của các thầy cô giáo trong việc ứng dụng hiệu quả các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong quá trình thiết kế, sản xuất thiết bị đào tạo.

Điều này đem đến tính khả thi cao trong việc nhân rộng kết quả tự làm thiết bị, nâng cao chất lượng và khả năng ứng dụng của thiết bị; tăng hiệu quả sử dụng cũng như hiệu quả kinh tế trong việc đầu tư trang thiết bị đào tạo tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
 

Theo Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Đỗ Năng Khánh, các thiết bị tự làm thực sự trở thành cầu nối giữa thực tiễn khoa học và đào tạo. Ảnh: Tổng cục GDNN


Đáng chú ý, nhiều thiết bị đã thể hiện xu hướng "tích hợp" các thiết bị, các mô hình và xu hướng kết hợp sử dụng cho nhiều nghề trên một "thiết bị" hay "mô hình". Đây là xu thế phát triển thiết bị đào tạo trên thế giới.

Xu hướng này đã làm tăng hiệu quả sử dụng của thiết bị, thông qua việc có thể áp dụng cho nhiều bài giảng khác nhau, nhiều mô đun khác nhau, nhiều nghề trên một "mô hình" hay một "thiết bị".

Tại Hội thi, các tác giả, nhóm tác giả đã thể hiện tính chuyên nghiệp trong thiết kế và sản xuất thiết bị thông qua các ý tưởng thiết kế và sự chi tiết, cẩn trọng trong tài liệu thuyết minh và hướng dẫn sử dụng thiết bị.

Chính vì vậy, nhiều thiết bị tham dự Hội thi được đánh giá đạt tiêu chuẩn của một "sản phẩm" thương mại có thể sản xuất đại trà và bán ra thị trường.

Theo ông Đỗ Năng Khánh, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Trưởng Ban Tổ chức Hội thi, các thiết bị dự thi năm nay đã thể hiện tài năng sáng tạo và việc quan tâm đầu tư cho công tác nghiên cứu của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các cơ quan quản lý.

"Sự đa dạng của thiết bị tự làm đã chứng tỏ thiết bị đào tạo tự làm thực sự trở thành cầu nối giữa thực tiễn khoa học và đào tạo, đáp ứng nhu cầu dạy và học trong các cơ sở đào tạo" - ông Đỗ Năng Khánh nhấn mạnh. 

Được biết, Ban Tổ chức Hội thi sẽ làm đầu mối cung cấp các địa chỉ của các tác giả, các nhóm tác giả có thiết bị đạt kết quả cao để giới thiệu cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp khác đến trao đổi kinh nghiệm và hợp tác./.

THÀNH ĐỨC 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Dự toán ngân sách nhà nước năm 2023: Đánh giá kỹ lưỡng, phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư

Dự toán ngân sách nhà nước năm 2023: Đánh giá kỹ lưỡng, phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư

(BKTO) - Xây dựng dự toán thu chưa sát thực tế; tăng thu thiếu bền vững; giải ngân chậm… là những vấn đề không mới song tiếp tục được các đại biểu Quốc hội chỉ ra qua đánh giá tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2022 và đề nghị Chính phủ có giải pháp cụ thể, hiệu quả hơn để

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201