Thứ Sáu, 29/3/2024 - 17:01:17 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Cần chọn việc, làm điểm trong phát triển công nghiệp văn hóa

THỨ HAI, 13/09/2021 21:53:25 | VĂN HÓA - THỂ THAO - GIẢI TRÍ
(BKTO) – Nhấn mạnh văn hóa không chỉ để đáp ứng nhu cầu tinh thần một cách đơn thuần mà đây còn là một ngành công nghiệp, nếu biết cách khai thác và phát triển, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) Nguyễn Văn Hùng lưu ý, cần chọn việc, làm điểm, nhân rộng để có những sản phẩm công nghiệp văn hóa (CNVH) cụ thể, hình thành thương hiệu, mang lại nguồn thu và dần có những đóng góp quan trọng trong nền kinh tế quốc gia.

Đây cũng là những nội dung được các ý kiến tập trung trao đổi, thảo luận tại cuộc họp cho ý kiến về định hướng phát triển ngành CNVH giai đoạn 2021-2025 của Bộ VH,TT&DL diễn ra mới đây. 

Công nghiệp văn hóa sẽ đóng góp quan trọng cho nền kinh tế

Tại buổi làm việc, các ý kiến đã nhấn mạnh đến vai trò của CNVH trong nền kinh tế mỗi quốc gia, là “con gà đẻ trứng vàng” của nhiều nền kinh tế thế giới như Hàn Quốc, Nhật Bản.

Theo dữ liệu thống kê của Ngân hàng thế giới công bố năm 2019, tỷ lệ đóng góp doanh thu của ngành CNVH (bao gồm cả lĩnh vực du lịch văn hóa) đối với tổng doanh thu toàn cầu là xấp xỉ 4,04% và đem lại việc làm chiếm tỷ trọng 2,21% tổng số lao động trên thế giới, lao động ngành có thu nhập cao gấp 2,44 lần so với mặt bằng chung.
 

Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển ngành CNVH. Ảnh: N.LỘC


Với nền văn hóa có bề dày truyền thống, cộng với khả năng tiếp biến những giá trị văn hóa đặc sắc theo xu thế hội nhập, Việt Nam được đánh giá là có nhiều triển vọng để phát triển CNVH. Điều quan trọng hiện nay, theo các ý kiến, đó là ở cách làm.

Với lĩnh vực điện ảnh - mảnh đất được coi là màu mỡ để phát triển CNVH, TS. Ngô Phương Lan - Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam nhận định, lĩnh vực này rất giàu tiềm năng. Tuy nhiên, do thiếu vắng nhà đầu tư, đội ngũ làm phim chưa đông đảo, hệ thống rạp chiếu chưa thu hút người xem vì cơ sở vật chất chưa đảm bảo, nguồn phim thiếu và chưa hấp dẫn…

Trong khi đó, với hơn 41.000 di tích, thắng cảnh trong đó có hơn 4.000 di tích được xếp hạng di tích quốc gia và hơn 9.000 di tích được xếp hạng cấp tỉnh và hàng chục lễ hội thu hút đông du khách, nhiều ý kiến cho rằng, đây chính là lĩnh vực cần chú trọng khai thác để phát triển CNVH. Đơn cử như lễ hội chùa Hương (TP. Hà Nội), mỗi mùa lễ hội có khoảng 1,4 triệu lượt khách đến. Doanh thu lễ hội trung bình mỗi năm đạt khoảng 500 tỷ đồng. “Chỉ ước tính đơn giản, sau mỗi năm, các di tích, các lễ hội thu được vài nghìn tỷ đồng, thì đây chính là kết quả dễ trông thấy khi khai thác CNVH” – một chuyên gia trong lĩnh vực văn hóa cho biết.

Là đơn vị được giao đôn đốc triển khai 6 nhiệm vụ trọng tâm về các ngành CNVH, Cục Bản quyền tác giả cho biết, đến nay, đơn vị đã phối hợp xây dựng cơ sở dữ liệu; đào tạo và phát triển nguồn nhân lực; truyền thông nâng cao nhận thức xã hội; đang xây dựng Đề án phát triển các ngành CNVH giai đoạn 2021-2025 (Đề án). 

Qua nghiên cứu cũng như khảo sát tại một số quốc gia, Cục Bản quyền tác giả cho biết, để phục vụ cho mục tiêu phát triển các ngành CNVH, cần thiết phải xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù đối với một số ngành; thực hiện tổng điều tra về đóng góp của các ngành CNVH vào GDP, xuất nhập khẩu và việc làm; xác định một số sản phẩm cụ thể, chủ lực làm tiền đề phát triển các ngành CNVH…

Tập trung vào từng nhiệm vụ cụ thể để có những sản phẩm chất lượng

Ông Lê Hồng Phong - Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả cho biết, trong bối cảnh hiện nay, phát triển các ngành CNVH là nhiệm vụ khó và quan trọng. Mỗi lĩnh vực cần định vị các sản phẩm cụ thể để phát triển CNVH. Bên cạnh đó, không thể thiếu chuỗi liên kết, hỗ trợ giữa các ngành để đạt được mục tiêu phát triển.

Chẳng hạn, những bộ phim điện ảnh có tiếng vang sẽ tạo sức thu hút để các bối cảnh quay phim trở thành địa điểm du lịch hấp dẫn, ví dụ rất nổi tiếng là Phú Yên với bối cảnh quay phim "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh", Ninh Bình với bối cảnh quay phim "Kong: Đảo đầu lâu"… Hoặc sự kết nối giữa du lịch và các di sản, trải nghiệm tại các di tích, bảo tàng vốn đã mang lại nguồn thu lớn cho nhiều quốc gia trên thế giới.

Các ý kiến tại cuộc họp cũng đề xuất những cơ chế, chính sách lồng ghép để phát huy hiệu quả mục tiêu phát triển các ngành CNVH theo hướng dần định hình các sản phẩm, thương hiệu cụ thể. Trong việc thực hiện Đề án này, Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh sẽ là 3 khu vực “đầu tàu” trong phát triển các ngành CNVH.
 

Chỉ riêng trong lĩnh vực lễ hội và các di tích, mỗi năm cũng mang về doanh thu hàng nghìn tỷ đồng và có thể lớn hơn nữa. Ảnh: N.LỘC


PGS,TS. Nguyễn Thị Thu Phương - Phó Viện trưởng Viện Văn hóa  nghệ thuật quốc gia Việt Nam nhấn mạnh, bản đồ CNVH Việt Nam cần có những số liệu được tính toán khoa học, từ đó sẽ cho biết chỉ số đóng góp của CNVH vào GDP, chỉ số về việc làm…, giúp hình thành những mục tiêu, giải pháp thực hiện.

Góp ý về Đề án, Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Đoàn Văn Việt nhấn mạnh, phải chú trọng tính khả thi, trong đó, cần có các chuyên gia, những nhân tố có kinh nghiệm và năng lực để tham gia xây dựng Đề án. Mục tiêu là có được các sản phẩm CNVH thực sự chất lượng.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng lưu ý, việc phát triển các ngành CNVH cần đẩy mạnh, đi vào thực chất, tổ chức thực hiện bài bản, khoa học, đặt mục tiêu và lộ trình cụ thể.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nêu rõ, từ kết quả triển khai nhiệm vụ phát triển các ngành CNVH thời gian qua, cần xác định định hướng triển khai trong thời gian tới. Phải tiếp cận đúng nghĩa về CNVH từ nhận thức đến hành động, xác định rõ nội hàm, thống kê chỉ số đóng góp của các ngành CNVH trong tỉ trọng GDP…, từ đó xác định những công việc cụ thể, mục tiêu cụ thể cho chặng đường sắp tới một cách bài bản. 

“Với quan điểm chọn việc, chọn điểm, phải tạo dựng cho được một số sản phẩm CNVH chủ lực để định danh, phát triển thương hiệu, dần dần có đóng góp vào nền kinh tế quốc dân. Ví dụ như tranh sơn mài, phim, sản phẩm âm nhạc thu hút công chúng…, cần sớm được định hình thương hiệu, từ đó thấy được đóng góp của những sản phẩm CNVH trong nền kinh tế như thế nào” - Bộ trưởng gợi ý.
NGUYỄN LỘC
 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Dự án siêu điểm đến và vị trí mới trên bản đồ du lịch cao cấp toàn cầu của Quy Nhơn

Dự án siêu điểm đến và vị trí mới trên bản đồ du lịch cao cấp toàn cầu của Quy Nhơn

(BKTO) - Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) đang đổi thay về hạ tầng du lịch với những gam màu nóng sôi động và sầm uất bên cạnh sắc xanh bình yên thơ mộng của một thành phố biển. Nơi đây sẽ trở thành điểm đến mới của châu Á, nhất là với sự hiện diện của các nhà đầu tư chiến lược và dự án đảm nhận vai trò “cú hích” quyết định.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201