Thứ Năm, 25/4/2024 - 08:31:00 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Hà Nội sẽ tập trung đầu tư vào 6 ngành, lĩnh vực văn hóa mũi nhọn

THỨ NĂM, 02/12/2021 13:55:00 | TRONG NƯỚC
(BKTO) - Hiện nay, có 12 ngành công nghiệp văn hóa, nhưng từ kinh nghiệm của thế giới và tình hình thực tế, Thủ đô Hà Nội lựa chọn lựa 6 ngành trọng tâm, trọng điểm để tập trung đầu tư phát triển trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh tại Hội nghị lần thứ Sáu, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khóa XVII.

Đoan Môn - Cửa chính phía Nam vào Hoàng thành Thăng Long.
Ảnh: TTXVN


Một trong những nội dung được quan tâm nhất tại Hội nghị lần thứ Sáu, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khóa XVII là Dự thảo Nghị quyết chuyên đề của Thành ủy về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Đây là một trong hai nghị quyết chuyên đề theo Chương trình công tác toàn khóa XVII của Thành ủy Hà Nội.

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Cán sự đảng UBND Thành phố đã chủ trì xây dựng Dự thảo Nghị quyết dựa trên tình hình thực tiễn về phát triển văn hóa của Hà Nội và tham khảo kinh nghiệm quốc tế.

Dự thảo Nghị quyết đã đưa ra quan điểm, mục tiêu, định hướng của Thành phố về phát triển công nghiệp văn hóa, cùng với 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, với 42 nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để tổ chức triển khai thực hiện trong giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo. Đặc biệt, Dự thảo Nghị quyết đặt ra chỉ tiêu phấn đấu đến năm 2025, công nghiệp văn hóa đóng góp 4-5% trong GRDP của Thành phố, đến năm 2030 đóng góp 7%, đến năm 2045 đóng góp 10%.

Giải trình về các vấn đề liên quan đến Dự thảo Nghị quyết, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong cho biết, Hà Nội có tiềm năng rất to lớn để phát triển công nghiệp văn hóa, nhất là từ vị trí, vai trò trung tâm văn hóa lớn của cả nước với 5.922 di tích, 1 di sản văn hóa thế giới, 1.793 di sản văn hóa phi vật thể. Trong đó, Hà Nội có 3 di sản được Tổ chức giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, 1 di sản tư liệu thế giới, 26 di sản trong Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Ngoài ra, từ năm 2019, Hà Nội đã tham gia mạng lưới “Thành phố sáng tạo” của UNESCO. Hà Nội còn là nơi có nhiều làng nghề nhất cả nước, là một trong số ít Thủ đô có tới 1.350 làng nghề, trong đó có những làng nghề trên 1.000 năm tuổi.

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh, việc ban hành Nghị quyết nhằm phát triển công nghiệp văn hóa không chỉ phù hợp với xu thế chung của thế giới mà còn giúp gắn kết văn hóa với kinh tế, bảo tồn, phát triển các giá trị văn hóa truyền thống, bảo đảm an sinh xã hội; hiện thực hóa chuyển đổi số và ứng dụng những thành tựu mới nhất từ Cách mạng công nghiệp lần thứ tư; tăng cường giới thiệu quảng bá, xuất khẩu sản phẩm văn hóa...

Qua điều tra khảo sát, tạm tính năm 2018, các ngành công nghiệp văn hóa của Hà Nội đóng góp giá trị khoảng 1,49 tỷ USD, tương đương 3,7% GRDP. Tuy nhiên, giá trị này còn chưa thống kê được đóng góp của các làng nghề trên địa bàn Thành phố nên chỉ tiêu đến năm 2025, công nghiệp văn hóa đóng góp 4-5% là phù hợp và có tính khả thi.

Đồng chí Nguyễn Văn Phong khẳng định, cứ đóng góp 1% GRDP thì tương đương với 0,5% lực lượng lao động, vì vậy, phát triển công nghiệp văn hóa mở ra nhiều triển vọng. Mặc dù có 12 ngành liên quan đến công nghiệp văn hóa nhưng Thành phố tập trung đầu tư vào 6 ngành, lĩnh vực để trở thành kinh tế mũi nhọn, đó là: Du lịch văn hóa, nghệ thuật biểu diễn, phần mềm và trò chơi giải trí, thiết kế sáng tạo, ẩm thực và thủ công mỹ nghệ. “Nghị quyết này hoàn toàn có tính khả thi. Bất kỳ địa phương nào của Thành phố cũng có lợi thế và hoàn toàn tổ chức thực hiện được. Quan trọng là cách làm, bước đi như thế nào” - Phó Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Tổng hợp kết quả thảo luận tại các tổ, 32 lượt đại biểu đã cho ý kiến về Dự thảo Nghị quyết. Các ý kiến đều thống nhất cao về sự cần thiết ban hành Nghị quyết nhằm tận dụng tối đa kho tàng di sản đồ sộ nhưng chưa được khai thác hết của Hà Nội.

Kết luận tại Hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đánh giá: Nghị quyết về phát triển công nghiệp văn hóa sẽ là cơ sở, định hướng quan trọng để các cấp, các ngành xây dựng chương trình, kế hoạch nhằm tận dụng tối đa tiềm năng, lợi thế về truyền thống văn hóa, lịch sử ngàn năm văn hiến, anh hùng của Thủ đô Hà Nội; từ đó, từng bước phát triển các ngành công nghiệp văn hóa trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có sự phát triển rõ rệt cả về chất và lượng, đóng góp tích cực vào tăng trưởng GRDP của Thành phố, sớm đạt được mục tiêu Hà Nội trở thành 1 trong 3 trung tâm công nghiệp văn hóa của cả nước; tạo nền tảng vững chắc, động lực quan trọng thúc đẩy Thủ đô phát triển xanh và bền vững.

Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo tổng hợp tiếp thu nghiêm túc, tối đa các ý kiến góp ý của Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố và ý kiến của các đại biểu; hoàn thiện và ban hành để cả hệ thống chính trị Thành phố tổ chức thực hiện./.

THÙY LÊ

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

(BKTO) - Từ sau Kỳ họp thứ 3 đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) đã chủ trì và phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các hoạt động giám sát theo Chương trình, Quy chế phối hợp giữa MTTQVN với các cơ quan hữu quan.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201