Thứ Bảy, 20/4/2024 - 16:48:25 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Thiết lập vùng an toàn, hình thành “hậu phương chống dịch” trong lòng Thành phố

THỨ BA, 20/07/2021 21:35:00 | TRONG NƯỚC
(BKTO) - Ngày 19/7, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam - Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 và một số thành viên Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ đã làm việc với TP. HCM về triển khai công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

TP HCM tăng cường tiến độ, tốc độ xét nghiệm tầm soát, sàng lọc ở những vực nguy cơ thấp hơn, từng bước xây dựng “vùng xanh” an toàn vững chắc. Ảnh: chinhphu.vn


Trước khi làm việc với lãnh đạo TP. HCM, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã thị sát hoạt động của Bệnh viện Dã chiến thu dung điều trị COVID-19 số 4 tại phường Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh; điểm bán hàng lưu động ở Bưu điện Quận 5.

Tăng tốc bóc F0 ra khỏi cộng đồng tại những khu vực nguy cơ rất cao

Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, từ 6h ngày 18/7 đến 6h ngày 19/7, Thành phố phát hiện 3.139 trường hợp dương tính, phần lớn là ở các khu cách ly, khu phong tỏa (2.826 trường hợp, chiếm 90%), có 308 trường hợp qua sàng lọc ở bệnh viện (chiếm 9,8%).

TP. HCM đã thực hiện hơn 2 triệu mẫu xét nghiệm PCR (tại các khu cách ly, khu phong tỏa, các tòa nhà, khu dân cư, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao...), trong đó 1.727.603 mẫu có kết quả; xét nghiệm nhanh 1.539.181 mẫu.

Đến nay, 24 đoàn với hơn 4.000 nhân viên y tế đã chi viện cho Thành phố trong công tác phòng, chống dịch.

Vấn đề lo ngại nhất của TP. HCM là số ca F0 tiếp tục gia tăng sau 11 ngày thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg, tạo áp lực rất lớn lên hệ thống điều trị cũng như mục tiêu giảm bệnh nhân nặng, hạn chế tử vong.

Bí thư Thành ủy TP. HCM Nguyễn Văn Nên cho biết, các lực lượng của Thành phố đã rất nỗ lực, cố gắng. Dù khó khăn, Thành phố vẫn quyết tâm thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Thành phố sẽ phân cấp mạnh mẽ cho TP. Thủ Đức, các quận, huyện trong phòng chống dịch, thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg triệt để hơn nữa, không để phát sinh “vùng đỏ”, tiếp tục mở rộng “vùng xanh”, gấp rút triển khai để bảo đảm các cơ sở điều trị đủ năng lực tiếp nhận các F0 được phát hiện trong những ngày tới.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, một số thành viên Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ đã thống nhất với Bộ phận Thường trực đặc biệt của Bộ Y tế tại TP. HCM, các cơ quan chức năng của Thành phố về việc tiếp tục thực hiện các giải pháp xét nghiệm nhằm tăng tốc bóc F0 ra khỏi cộng đồng tại những khu vực nguy cơ rất cao; tăng cường tiến độ, tốc độ xét nghiệm tầm soát, sàng lọc ở những vực nguy cơ thấp hơn, từng bước xây dựng “vùng xanh” an toàn vững chắc.

Phó Thủ tướng cho rằng cùng với việc tập trung xét nghiệm, làm sạch ổ dịch, vùng dịch, Thành phố cần thực hiện rất nghiêm giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg, sàng lọc để thiết lập những vùng an toàn, hình thành “hậu phương chống dịch” ngay trong lòng Thành phố. Từng bước đưa những khu vực an toàn vững chắc ở TP. HCM dần trở lại trạng thái bình thường mới. Đồng thời tiếp tục thu hẹp, làm sạch các ổ dịch, vùng dịch vốn đã bị lây nhiễm rất lâu.

Giữ an toàn tối đa cho đội ngũ y, bác sĩ tuyến đầu

Nhấn mạnh công tác phòng, chống dịch phải vì an toàn của cộng đồng, tính mạng, sức khoẻ của người dân, Phó Thủ tướng đề nghị TP. HCM đảm bảo các bệnh viện dã chiến thu dung có đầy đủ vật tư, trang thiết bị điều trị, nhất là hệ thống oxy tập trung, xe vận chuyển đưa bệnh nhân có dấu hiệu chuyển nặng lên các tuyến trên nhằm giảm số bệnh nhân nặng, hạn chế thấp nhất tử vong.

Không để tình trạng do các quy định về định mức kỹ thuật trong điều kiện thông thường mà thiếu vật tư, trang thiết bị điều trị, đồ bảo hộ để giữ an toàn tối đa cho lực lượng y, bác sĩ điều trị tuyến đầu, các kíp xe vận chuyển bệnh nhân.

Đặc biệt, Thành phố phải có sự chỉ huy thống nhất, phối hợp đồng bộ từ khâu lấy mẫu, truy vết, xét nghiệm, thông báo kết quả xét nghiệm đến tổ chức đưa F0 tới các cơ sở điều trị phù hợp thành một quy trình khép kín. Trong các khu điều trị bệnh nhân không có triệu chứng hoặc nhẹ, cùng với chăm sóc, theo dõi sức khoẻ hằng ngày, cần quan tâm đến những hoạt động thể chất, tinh thần để người bệnh không cảm thấy bức bách.

Phó Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương thực hiện ngay việc cách ly F1 tại nhà, rút ngắn thời gian điều trị F0. Đối với những bệnh nhân đã hoàn thành thời gian điều trị, có nguyện vọng về các địa phương, Bộ Y tế chỉ đạo, điều hành Sở Y tế chuẩn bị kế hoạch đưa đón trật tự, giảm áp lực cho TP. HCM nhưng phải bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh.

Căn cứ vào yêu cầu, đề nghị cụ thể của TP. HCM, Bộ Y tế, các địa phương tăng cường đội ngũ y, bác sĩ hỗ trợ, nhất là bác sĩ, điều dưỡng chuyên ngành hồi sức cấp cứu; các kíp xe vận chuyển bệnh nhân đủ tiêu chuẩn./.
 
HỒNG NHUNG

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

(BKTO) - Từ sau Kỳ họp thứ 3 đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) đã chủ trì và phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các hoạt động giám sát theo Chương trình, Quy chế phối hợp giữa MTTQVN với các cơ quan hữu quan.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201