Thứ Sáu, 29/3/2024 - 00:39:38 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Khai thác thông tin dữ liệu dân cư giúp hỗ trợ khai báo y tế, truy vết và quản lý tiêm chủng vắc xin

THỨ SÁU, 06/08/2021 22:02:20 | TRONG NƯỚC
(BKTO) - Ngày 06/8, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Cảnh sát QLHC về TTXH), Bộ Công an cho biết, hệ thống kê khai Covid-19 đã được ra mắt và đi vào hoạt động từ ngày 02/8. Với nhiều tính năng giúp hỗ trợ hiệu quả công tác phòng, chống dịch, Hệ thống này sẽ được áp dụng rộng rãi trong thời gian tới.

 

Giao diện hệ thống khai báo y tế gắn với khai thác dữ liệu từ Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Ảnh: N.LỘC


Xuất phát từ yêu cầu cấp bách trong việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Cảnh sát QLHC về TTXH đã chủ động nghiên cứu, xây dựng, triển khai hệ thống quản lý di biến động công dân vùng dịch và quản lý tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 gắn với khai thác dữ liệu từ hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu cư trú.

Để thực hiện, công dân sẽ truy cập vào địa chỉ website: https://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn thông qua thiết bị di động smartphone hoặc máy tính có kết nối internet. Thông tin của công dân kê khai sẽ được kiểm tra đối chiếu với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Thông qua việc kê khai trên website và đối chiếu thông tin trong cơ sở dữ liệu, sẽ kịp thời truy vết di chuyển công dân khi có yêu cầu. Căn cứ vào thông tin nơi thường trú, tạm trú, nơi đi và nơi đến khi công dân kê khai, thông tin của công dân sẽ được gửi về hệ thống Dữ liệu dân cư để công an phường, xã quản lý và theo dõi.

Ngoài ra, hệ thống cũng giúp cho việc quản lý thông tin về đối tượng được tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 thống nhất mà không cần phải đầu tư, xây dựng hệ thống mới nhằm tránh lãng phí tài sản đầu tư công. 

Đáng chú ý, qua quản lý tập trung di biến động của công dân trên toàn quốc nên khi phát hiện F0, F1…, hệ thống sẽ đưa ra lịch trình di chuyển của F một cách chính xác, giúp các đơn vị nghiệp vụ nhanh chóng khoanh vùng, truy vết, tiết kiệm chi phí trong công tác phòng, chống dịch.

Cũng theo Cục Cảnh sát QLHC về TTXH, việc ra đời hệ thống kê khai Covid-19 sẽ giải quyết ùn tắc tại chốt kiểm dịch ở cửa ngõ các thành phố thông qua việc cho phép người dân khai báo trước thông tin cá nhân, thông tin y tế và cho phép người dân xuất/lưu mã QR code để cán bộ trực chốt đối chiếu, kiểm tra khi đi qua các chốt kiểm soát. Người dân có thể sử dụng lại mã QR code trong 72 giờ đồng hồ (kể từ thời điểm khai báo) để tránh phải khai báo lại.
 

Người dân có thể khai báo y tế và lưu mã QR code trong 72 giờ đồng hồ (kể từ thời điểm khai báo) để tránh phải khai báo lại. Ảnh minh họa: N.LỘC


Toàn bộ dữ liệu người dân khai báo và dữ liệu dân cư cũng như lịch sử di chuyển của người dân đều được Bộ Công an bảo đảm tuyệt đối bí mật. 

Trước đó, hệ thống đã được đưa vào sử dụng từ ngày 02/8 tại chốt kiểm soát trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Sắp tới, Bộ Công an sẽ phối hợp Bộ Thông tin và Truyền thông làm công tác tuyên truyền để người dân nắm được thông tin và thực hiện kê khai. 
 NGUYỄN LỘC

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

(BKTO) - Từ sau Kỳ họp thứ 3 đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) đã chủ trì và phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các hoạt động giám sát theo Chương trình, Quy chế phối hợp giữa MTTQVN với các cơ quan hữu quan.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201