Chủ Nhật, 28/4/2024 - 08:19:54 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Sẵn sàng cho Chiến dịch tiêm chủng quy mô lớn vào quý IV năm 2021

THỨ TƯ, 11/08/2021 13:45:00 | TRONG NƯỚC
(BKTO) - Dự kiến đến cuối năm 2021, số lượng vắc xin phòng Covid-19 sẽ về nhiều và dồn dập, do vậy công tác chuẩn bị phải luôn sẵn sàng và phải huy động sự tham gia của nhiều lực lượng – Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh điều này tại Hội nghị giao ban của Ban chỉ đạo Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 toàn quốc diễn ra sáng 10/8.

Đảm bảo tiến độ, an toàn tiêm chủng

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nêu rõ: “Một tháng đã qua kể từ ngày khởi động Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 toàn quốc (10/7), hôm nay chúng ta cần đánh giá toàn bộ tình hình thực hiện Quyết định số 3355/QĐ-BYT những việc đã làm, những việc cần tiếp tục hoàn thiện, công tác giám sát, những khó khăn và vướng mắc nhằm bảo đảm đúng tiến độ, mục tiêu và nhiệm vụ đã đặt ra”.

Theo Bộ trưởng, công tác tiếp nhận, vận chuyển và bảo quản vắc xin thời gian qua được triển khai quyết liệt. Các đơn vị của ngành y tế đã phối hợp với quân đội tiến hành khảo sát, xây dựng và lắp đặt 8 kho bảo quản vắc xin tại 7 Quân khu và Bộ Tư lệnh Thủ đô, với công suất bảo quản lên đến 60 triệu liều vắc xin. Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng đã bàn giao 63 xe đông lạnh cho các Quân khu để vận chuyển vắc xin đi các địa phương, nhằm bảo đảm kịp thời cho công tác tiêm chủng.
 

Quang cảnh  Hội nghị - Ảnh: Bộ Y tế


Đặc biệt, tới đây khi vắc xin về số lượng lớn, tần suất nhiều, một số loại vắc xin phải được bảo quản trong điều kiện nhiệt độ âm sâu cần phải có kế hoạch chi tiết, phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh cụ thể, có sự phối hợp chặt chẽ giữa y tế với quân đội, giữa Trung ương với địa phương và các quân khu.

“Cần phải hoàn thiện và phê duyệt ngay các quy trình vận chuyển, bảo quản vắc xin. Mỗi loại có nhiệt độ bảo quản khác nhau nên cần có những quy định cụ thể; các quy trình hoạt động, vận chuyển của xe lạnh đến các địa phương, đơn vị tiêm chủng, giao Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) sớm đánh giá, phê duyệt GSP (Tiêu chuẩn thực hành sản xuất tốt) đối với các kho bảo quản vắc xin tại các Quân khu và cho vận hành ngay” - Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Về nội dung này, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Vũ Hải Sản thông tin, Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo các quân khu, quân đoàn và lực lượng quân y phối hợp với các địa bàn trong toàn quốc phối hợp với chính quyền địa phương triển khai thực hiện. Đồng thời quân đội cũng đã huy động lực lượng, sẵn sàng trực 24/24, thậm chí có thể điều trực thăng vận chuyển vắc xin đến các hải đảo, vùng có địa bàn khó khăn để tiêm chủng cho nhân dân đúng tiến độ. 

Về tiến độ tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19, Tiểu ban tiêm chủng cho biết, tính đến hôm nay đã có 18.122.000 liều từ các nguồn khác nhau về đến Việt Nam, để tiêm cho đối tượng ưu tiên là các lực lượng tuyến đầu và địa bàn dịch bùng phát như Bắc Giang, Bắc Ninh, TP. Hồ Chí Minh, TP. Hà Nội…

Trong 2 tuần lại đây, tiến độ tiêm chủng được đẩy mạnh, trung bình mỗi ngày tiêm gần 400 nghìn mũi. Tổng số tiêm từ đầu đến nay hơn 10,5 triệu mũi.

Đặc biệt, Bộ Y tế đã có văn bản về dự kiến phân bổ vắc xin từ nay đến hết năm 2021 để các địa phương nắm được số lượng, lên phương án tiêm nhằm bảo đảm tiến độ, trong đó cần bảo đảm nguồn vắc xin để những người đã tiêm mũi 1 khi đến thời hạn, được tiêm mũi 2.

“Chúng ta phải đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng theo nguyên tắc nhanh nhất, sớm nhất, an toàn nhất. Vừa qua chúng ta cũng đã rà soát và điều chỉnh các quy trình khám sàng lọc, đối tượng tiêm cũng như thời gian chờ đợi sau tiêm chủng để tạo thuận lợi cho người dân được tiêm chủng. Tại các điểm tiêm chủng, cần có sự tham gia của các ngành đoàn thể, đặc biệt huy động lực lượng đoàn thanh niên giúp tiếp đón, khai báo y tế và đăng ký tiêm chủng trên phần mềm tiêm chủng, còn nhân viên y tế tập trung nhiệm vụ chuyên môn như khám sàng lọc, thực hiện tiêm và theo dõi sau tiêm” - Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong tiêm chủng

Về ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và truyền thông, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng cho biết, thời gian qua phần mềm đăng ký tiêm chủng đã được đưa vào sử dụng. Đến nay đã có 2,4 triệu người dân tải App Sổ sức khoẻ điện tử; 63/63 tỉnh đã cập nhật dữ liệu lên phần mềm. Đến thời điểm này, đã có dữ liệu 10,1 triệu đối tượng đăng ký tiêm, trong đó có hơn 4,9 triệu mũi tiêm nhập trên hệ thống. Đã có 5,568 điểm tiêm chủng tại 63 tỉnh, thành phố được cập nhật lên nền tảng tiêm chủng.
 

Việc tiêm chủng phải bảo đảm nhanh nhất, sớm nhất, an toàn nhất - Ảnh: Bộ Y tế


Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu, cần phải triển khai CNTT, cập nhật thường xuyên, liên tục lên bản đồ với mục tiêu công khai, minh bạch về việc phân bổ vắc xin và tiến độ tiêm chủng để người dân biết, giám sát.

Đặc biệt, đến cuối năm nay, số lượng vắc xin sẽ về nhiều và dồn dập, do vậy công tác chuẩn bị phải luôn sẵn sàng. Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long lưu ý: “Để việc vận chuyển, bảo quản vắc xin đến các địa phương kịp thời, kho bảo quản tại các Quân khu trong tuần này phải xong, phải được cấp phép, thực hiện cơ chế điều hành Quân khu ngay từ lô vắc xin sau; nơi nào khó khăn sẽ huy động phương tiện của quân đội thực hiện. Đồng thời, công tác triển khai phải tổ chức bài bản, công khai tiến độ phân bổ và việc thực hiện tiêm chủng lên cổng thông tin tiêm chủng quốc gia (tiemchungcovid19@moh.gov.vn).

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông sớm khởi động chiến dịch truyền thông kêu gọi người dân tải app, khai báo đầy đủ, đăng ký tiêm và triển khai cấp giấy chứng nhận tiêm chủng qua phần mềm… Đồng thời, trong công tác tiêm chủng cần rà lại các quy trình, thống nhất để giảm áp lực hành chính, nhưng bảo đảm an toàn là trên hết./.

ĐĂNG KHOA

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

(BKTO) - Từ sau Kỳ họp thứ 3 đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) đã chủ trì và phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các hoạt động giám sát theo Chương trình, Quy chế phối hợp giữa MTTQVN với các cơ quan hữu quan.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201