Thứ Ba, 16/4/2024 - 20:07:22 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Hà Nội: ô nhiễm không khí ở mức báo động

THỨ TƯ, 18/09/2019 20:15:00 | TRONG NƯỚC
(BKTO)- Trong 3 ngày liên tiếp, từ 15-17/9, ô nhiễm không khí ở Hà Nội tăng cao, chỉ số chất lượng không khí (AQI) dao động từ 150-175, thuộc nhóm màu đỏ- nhóm không tốt cho sức khỏe. Hà Nội "chìm" trong không khí đặc quánh, mù mịt khắp nơi. Hầu hết các quận trong khu vực nội thành Hà Nội không khí đều bị ô nhiễm nghiêm trọng với hiện tượng mù dày đặc.

Báo động đỏ về tình trạng ô nhiễm không khí tại Hà Nội - Ảnh: Internet

Theo ghi nhận của ứng dụng quan trắc chất lượng không khí PAM Air, chỉ số chất lượng không khí (AQI) ngày 17/9 tại nhiều điểm trong Hà Nội ở mức kém. Tệ nhất là Học viện Tài chính với chỉ số AQI là 179. Các điểm đo ở trung tâm Hà Nội như Bảo Linh (Hoàn Kiếm) là 161, Hàng Trống (Hoàn Kiếm) là 170, Trần Quang Khải (Hoàn Kiếm) là 160. Các điểm đo khác như ngã 6 Ô Chợ Dừa (Đống Đa) là 164, Thái Hà (Đống Đa) là 155, Ngã Tư Sở (Đống Đa) là 156. Dự báo,tình trạng chất lượng không khí ở mức kém dự báo sẽ duy trì đến cuối tuần.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng ô nhiễm liên tiếp 3 ngày vừa qua ở Hà Nội là do hiện tượng nghịch nhiệt làm cho nồng độ các chất ô nhiễm (đặc biệt là bụi PM2.5) tăng cao đột biến. Khi nồng độ bụi PM2.5 trong không khí ngoài trời tăng lên, không khí sẽ mờ đi và tầm nhìn bị giảm trông giống như sương mù.

Chỉ số bụi mịn PM2.5 ngày 17/9 tại Hà Nội là 111,3 µg/m3, cao gấp 4,5 lần quy chuẩn quốc gia (25 µg/m3) và 11,1 lần trung bình năm của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Bụi mịn là một trong những chất gây ô nhiễm không khí, có đường kính từ 2.5 micromet trở xuống, vào khoảng 1/30 của sợi tóc. Vì kích thước nhỏ nên bụi PM2.5 có thể xuyên qua những chiếc khẩu trang hàng ngày của chúng ta, đi sâu vào phế nang phổi gây tác động tiêu cực tới sức khỏe.

Tiếp xúc với các hạt mịn có thể gây ra các ảnh hưởng sức khỏe ngắn hạn như mắt, mũi, họng và phổi, ho, hắt hơi, sổ mũi và khó thở. Bụi siêu mịn khi tiếp xúc lâu dài gây gia tăng tỷ lệ viêm phế quản mạn tính, giảm chức năng phổi, tăng tỷ lệ tử vong do ung thư phổi và bệnh tim.
 

Bầu trời Hà Nội sáng ngày 17/9 - Ảnh: Internet

Ông Hoàng Dương Tùng- Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam cho biết, hiện tượng nghịch nhiệt mang tính chu kỳ vào thời gian chuyển giao giữa các mùa, đặc biệt là mùa hè tới mùa đông.

Ô nhiễm không khí có thể đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau như sự gia tăng của các nguồn gây ô nhiễm nội đô: tăng nhanh số lượng các phương tiện giao thông, các hoạt động xây dựng, các hoạt động sinh hoạt của người dân (như sử dụng bếp than, đốt rác thải,…). Ngoài ra, các nguồn thải bên ngoài theo hướng gió đặc biệt là từ các nhà máy nhiệt điện than, các khu công nghiệp hay ô nhiễm không khí xuyên biên giới từ các nước láng giềng cũng ảnh hưởng tới miền Bắc nói chung và Hà Nội nói riêng.

Đặc biệt, một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng bụi mù mịt trong nội đô Hà Nội là do tình trạng đốt rơm rạ khu vực lân cận Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Các bác sĩ khuyến cáo, không nên đi bộ hoặc tập thể dục dọc theo những đường phố đông đúc, hạn chế hoạt động để tránh thở gấp, nên lựa chọn khẩu trang N95 để bảo vệ bản thân do chúng có đường viền ôm sát mũi và khuôn mặt. Ngoài ra, cần uống nhiều nước cũng góp phần làm tăng sức đề kháng cho cơ thể, đồng thời góp phần loại bỏ độc tố. Nên rửa tay khi về nhà, uống đủ nước, sử dụng dung dịch nước muối để làm sạch mũi.

Cũng theo khuyến cáo, người dân nên hạn chế ở ngoài trời quá lâu, đặc biệt là trẻ em, người già và những người có tiền sử về bệnh đường hô hấp. Tình trạng chất lượng không khí ở mức kém ở các tỉnh miền Bắc sẽ tiếp tục duy trì đến cuối tuần và chỉ được cải thiện khi đón một đợt gió từ Đông Bắc, Bắc tràn về.

THÙY CHI (tổng hợp ) 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

(BKTO) - Từ sau Kỳ họp thứ 3 đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) đã chủ trì và phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các hoạt động giám sát theo Chương trình, Quy chế phối hợp giữa MTTQVN với các cơ quan hữu quan.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201