Thứ Năm, 02/5/2024 - 00:46:45 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Giám sát ngân sách, các dự án BT, BOT: Vai trò của cộng đồng còn hạn chế

THỨ TƯ, 15/08/2018 20:05:00 | TRONG NƯỚC
(BKTO) - Việc giám sát của của cộng đồng thông qua cơ quan mặt trận tổ quốc (MTTQ) và các tổ chức thành viên vẫn chưa chạm được tới lĩnh vực ngân sách cũng như các dự án đầu tư xây dựng được thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT, BT.


Toàn cảnh Tọa đàm
 
Đây là thông tin được đưa ra tại Tọa đàm "Vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong giám sát NSNN - Khoảng cách từ chính sách đến thực tiễn" do Trung tâm Phát triển và Hội nhập (CDI) phối hợp tổ chức sáng nay (15/8).

TS. Lê Đăng Doanh - nguyên Viện trưởng Viện Quản lý kinh tế Trung ương - cho rằng, mặc dù Luật MTTQ Việt Nam năm 2015 quy định quyền giám sát và phản biện của MTTQ Việt Nam và đã được triển khai, nhưng thực tế, hoạt động giám sát của MTTQ vẫn còn nhiều hạn chế.

Theo TS. Doanh, “Việc thực hiện các dự án đầu tư xây dựng theo hình thức BOT, BT hiện nay lộ rõ nhiều lỗ hổng, gây bức xúc trong dư luận nhưng cơ quan MTTQ chưa thực hiện giám sát, đó là sự thiếu sót rất khó chấp nhận”.
 

TS. Lê Đăng Doanh nói về những bất cập trong minh bạch ngân sách
 
Thừa nhận những kết quả giám sát của cơ quan MTTQ vẫn chưa cao, chưa đáp ứng được kỳ vọng của nhân dân, Phó Trưởng Ban Dân chủ - Pháp luật (Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam) Phan Văn Vượng cũng cho rằng, hoạt động giám sát ngân sách của cơ quan MTTQ thời gian qua còn nhiều hạn chế, kết quả giám sát chưa đáp ứng mong đợi của người dân. “Sự hạn chế về trình độ của cán bộ mặt trận cùng những phức tạp trong lĩnh vực ngân sách như nêu trên chính là thách thức cho công tác giám sát ngân sách hiện nay”  - ông Vượng nói.

Tương tự, đối với lĩnh vực đầu tư xây dựng theo hình thức hợp đồng BOT, BT, kết quả giám sát cũng  rất hạn chế. “Hình thức giám sát với các dự án đầu tư xây dựng hiện nay mới chỉ dừng lại ở dự án có vốn từ ngân sách và do các Ban Giám sát đầu tư cộng đồng (GSĐTCĐ) thực hiện” - ông Vượng lý giải. 


Phản hồi các ý kiến tại buổi tọa đàm liên quan đến vấn đề minh bạch ngân sách, bà Đinh Mai Anh - Vụ Ngân sách (Bộ Tài chính) cho biết, những kết quả đánh giá, xếp hạng mức độ công khai, minh bạch ngân sách được công bố thời gian qua rất được Bộ Tài chính quan tâm. Căn cứ vào những phản hồi của người dân, Bộ Tài chính đã có những điều chỉnh nhằm đảm bảo cao nhất khả năng tiếp cận thông tin về tình hình quản lý, sử dụng ngân sách hằng năm. “Trong năm qua, Bộ Tài chính đã mở chuyên mục hỏi – đáp trên cổng thông tin điện tử để tiếp nhận các ý kiến của người dân. Các câu hỏi được ghi nhận, tổng hợp và gửi đến các cơ quan liên quan trả lời và giải đáp ngay. Bên cạnh đó, các cơ quan phải tổng hợp báo cáo kết quả hàng quý và chấn chỉnh kịp thời ngay các vấn đề còn tồn tại” - bà Anh nói. 

Đại diện Bộ Tài chính cũng mong muốn nhận được sự trao đổi, phản biện trên tinh thần xây dựng nhiều hơn nữa từ tổ chức MTTQ để qua đó tiếp tục hoàn thiện chính sách trong lĩnh vực ngân sách.

NGUYỄN LỘC

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

(BKTO) - Từ sau Kỳ họp thứ 3 đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) đã chủ trì và phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các hoạt động giám sát theo Chương trình, Quy chế phối hợp giữa MTTQVN với các cơ quan hữu quan.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201