Thứ Bảy, 27/4/2024 - 10:29:53 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Đảm bảo trách nhiệm, hiệu quả trong xây dựng Kiến trúc Cơ sở dữ liệu của Kiểm toán nhà nước

THỨ NĂM, 24/02/2022 21:45:00 | TRONG NƯỚC
(BKTO) - Chiều 24/02, tại Hà Nội, Tổng Kiểm toán nhà nước Trần Sỹ Thanh đã chủ trì cuộc họp trực tuyến triển khai nhiệm vụ xây dựng Kiến trúc Cơ sở dữ liệu (CSDL) của KTNN.

Toàn cảnh cuộc họp. Ảnh: HỒNG NHUNG


Dự cuộc họp còn có Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung, đại diện các đơn vị trực thuộc KTNN và đơn vị tư vấn - Công ty TNHH Tư vấn PwC Việt Nam.

Báo cáo về công tác xây dựng Kiến trúc CSDL của KTNN, Giám đốc Trung tâm Tin học (TTTH) Phạm Thị Thu Hà cho hay, thực hiện chỉ đạo của Tổng Kiểm toán nhà nước, năm 2021, TTTH đã tiến hành các thủ tục đầu tư, lựa chọn nhà thầu và ký hợp đồng thực hiện gói thầu “Xây dựng Kiến trúc CSDL của KTNN” với Công ty TNHH Tư vấn PwC Việt Nam.

Thời gian qua, TTTH đã phối hợp với PwC Việt Nam xây dựng và thống nhất kế hoạch chi tiết; nghiên cứu các tài liệu về: Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030 và Kế hoạch thực hiện Chiến lược về phát triển công nghệ thông tin (CNTT); cơ cấu tổ chức, chức năng nhiệm vụ của các đơn vị trực thuộc và các tài liệu về nghiệp vụ, CNTT của KTNN.

Hai bên cũng đã phối hợp xây dựng bộ câu hỏi khảo sát thông tin nghiệp vụ liên quan đến xây dựng Kiến trúc CSDL và quản trị dữ liệu cho từng đơn vị trực thuộc KTNN; khảo sát chi tiết về thực trạng hệ thống CNTT.

Theo kế hoạch, từ ngày 25/02 đến 18/3, đơn vị tư vấn sẽ phỏng vấn trực tiếp lãnh đạo KTNN về quan điểm, định hướng phát triển chung và một số lĩnh vực hoạt động chính của KTNN; khảo sát nghiệp vụ phục vụ xây dựng Kiến trúc CSDL: Xác định các yếu tố, nhu cầu thu thập, quản lý và khai thác thông tin, dữ liệu theo chức năng, nhiệm vụ và nghiệp vụ kiểm toán của KTNN và các đơn vị trực thuộc.

Đơn vị tư vấn cũng sẽ làm việc trực tiếp với TTTH để khảo sát về CNTT liên quan đến kiến trúc và quản trị dữ liệu; khảo sát, đánh giá tình hình ứng dụng phần mềm của KTNN vào hoạt động của đơn vị, các khó khăn vướng mắc trong quá trình sử dụng.

Để công tác khảo sát hiệu quả, bà Hà đề xuất các đơn vị trực thuộc bố trí nhân lực tham gia phối hợp với PwC Việt Nam và TTTH xuyên suốt quá trình khảo sát và triển khai các công việc có liên quan nhằm đảm bảo tính nhất quán, liên tục.

Bên cạnh đó, TTTH, PwC Việt Nam thiết lập kênh thông tin để trao đổi, hướng dẫn, tiếp nhận các thắc mắc trong quá trình thực hiện; đồng thời, tổ chức 2 buổi hướng dẫn, giải đáp các nội dung liên quan đến bộ câu hỏi khảo sát vào ngày 01 và 02/3 theo hình thức trực tuyến.
 

Tổng Giám đốc PwC Việt Nam Võ Tấn Long (người đứng) chia sẻ tại cuộc họp. Ảnh: HỒNG NHUNG


Đại diện đơn vị tư vấn, ông Võ Tấn Long - Tổng Giám đốc PwC Việt Nam - chia sẻ, mục đích của Dự án là Quy hoạch, xây dựng, phát triển các CSDL trong hệ thống CNTT của KTNN theo một chỉnh thể thống nhất, đáp ứng yêu cầu phát triển, quản trị dữ liệu trên nền tảng dữ liệu lớn; đảm bảo tính liên kết, tích hợp, khả năng kết nối, chia sẻ thông tin, dữ liệu giữa các ứng dụng, CSDL trong KTNN và giữa KTNN với các cơ quan, tổ chức bên ngoài.

Đây cũng là cơ sở để KTNN xây dựng, phát triển hệ thống thông tin, dữ liệu chuyên ngành về kiểm toán đảm bảo tính đồng bộ, hạn chế trùng lặp, tiết kiệm chi phí, thời gian triển khai; xây dựng lộ trình nâng cao năng lực quản trị dữ liệu để nâng cao tính chính xác, đầy đủ, nhất quán, tuân thủ và kịp thời của dữ liệu trong tương lai; xây dựng nền tảng quản lý dữ liệu, hướng đến sử dụng dữ liệu trong phân tích và ra quyết định nhanh chóng, hiệu quả.

Theo đó, phạm vi công việc sẽ được thực hiện trong Dự án gồm: Phân tích môi trường hoạt động của tổ chức và xu thế phát triển; rà soát, đánh giá hiện trạng Kiến trúc CSDL và năng lực công nghệ liên quan, thực tiễn quản trị dữ liệu tại KTNN; xây dựng kiến trúc và năng lực công nghệ dữ liệu đi kèm Khung quản trị dữ liệu cho KTNN; khuyến nghị mô hình tổ chức và quản trị dữ liệu; xây dựng lộ trình chuyển đổi, kế hoạch hoạt động và đầu tư để thực hiện được mô hình kiến trúc và quản trị dữ liệu đã thiết kế; tổ chức bàn giao kết quả Dự án.
 

Tổng Kiểm toán nhà nước Trần Sỹ Thanh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: HỒNG NHUNG


Nhấn mạnh Dự án giúp thay đổi nhận thức cho đội ngũ công chức, kiểm toán viên về vai trò, trách nhiệm trong chuyển đổi số, thúc đẩy ứng dụng CNTT vào hoạt động kiểm toán, Tổng Kiểm toán nhà nước Trần Sỹ Thanh yêu cầu TTTH và đơn vị tư vấn: Cân đối lại các đơn vị khảo sát; tăng cường trao đổi, thống nhất xây dựng kế hoạch chi tiết; thông báo sớm cho các KTNN chuyên ngành và khu vực để bố trí nhân lực trong phối hợp triển khai.

Tổng Kiểm toán nhà nước cũng lưu ý các đơn vị trong toàn Ngành thống nhất nhận thức tiếp cận để triển khai hiệu quả, trách nhiệm; đơn vị tư vấn cam kết thực hiện Dự án đảm bảo trách nhiệm, chuyên nghiệp, hiệu quả, đúng tiến độ./.
HỒNG NHUNG 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

(BKTO) - Từ sau Kỳ họp thứ 3 đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) đã chủ trì và phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các hoạt động giám sát theo Chương trình, Quy chế phối hợp giữa MTTQVN với các cơ quan hữu quan.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201