Thứ Sáu, 19/4/2024 - 13:19:02 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Sự vào cuộc trách nhiệm của Kiểm toán nhà nước góp phần nâng cao hiệu quả các nguồn lực chống dịch

THỨ NĂM, 17/02/2022 14:10:00 | KIỂM TOÁN TRONG NƯỚC
(BKTO) – Tham dự và phát biểu tại Hội nghị công bố Quyết định kiểm toán chuyên đề việc huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 và các chính sách hỗ trợ, đại diện lãnh đạo các địa phương đánh giá cao sự cần thiết của Cuộc kiểm toán và khẳng định sự chuẩn bị kỹ lưỡng và vào cuộc trách nhiệm của KTNN sẽ góp phần nâng cao hiệu quả của các nguồn lực chống dịch.

Quang cảnh Hội nghị công bố Quyết định kiểm toán chuyên đề việc huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 và các chính sách hỗ trợ tại các địa phương do KTNN khu vực I phụ trách kiểm toán, gồm: Hà Nội, Bắc Ninh và Vĩnh Phúc. Ảnh: N.LỘC


* Bà Nguyễn Thị Tuyến - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội
 

Bà Nguyễn Thị Tuyến phát biểu. Ảnh: N.LỘC


Đại dịch Covid-19 với tính chất phức tạp và nhiều hậu quả nghiêm trọng để lại là sự kiện chưa từng có xảy ra và Việt Nam cũng chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh Covid-19. TP. Hà Nội đã và đang phải gồng mình đương đầu, cùng cả nước vượt qua đại dịch. Trong quá trình đó, Thành phố đã đảm bảo tuân thủ các văn bản về huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực phòng, chống dịch Covid-19; đồng thời triển khai tốt các chính sách hỗ trợ người lao động, DN, đặc biệt là bệnh nhân tham gia điều trị bệnh, lực lượng tuyến đầu chống dịch. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện các chính sách, do tính chất phức tạp của dịch bệnh và yêu cầu gấp gáp để chống dịch nên sẽ khó tránh khỏi sơ sót. Do đó, cuộc kiểm toán được tổ chức là rất cần thiết nhằm giúp địa phương kịp thời nhìn nhận để điều chỉnh, khắc phục những bất cập và phát huy tốt hơn hiệu quả các nguồn lực chống dịch, thực hiện tốt hơn các chính sách hỗ trợ người dân, DN vượt qua đại dịch.

Với tinh thần đó, Thành phố sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp và cung cấp thông tin kịp thời, đầy đủ, chính xác cho Đoàn kiểm toán để phục vụ hoạt động kiểm toán được giao. Ngoài các địa phương, đơn vị mà Đoàn kiểm toán trực tiếp thực hiện kiểm toán, lãnh đạo Thành phố cũng sẽ yêu cầu các địa phương, đơn vị khác phải chuẩn bị tâm thế, sẵn sàng chủ động cung cấp tài liệu liên quan đến cuộc kiểm toán cho Đoàn kiểm toán để thuận tiện trong việc đối chiếu, làm rõ.

* Bà Nguyễn Hương Giang – Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh
 

Bà Nguyễn Hương Giang phát biểu. Ảnh: N.LỘC


Đây là cuộc kiểm toán chưa có tiền lệ được tổ chức nhằm cung cấp thông tin, số liệu tin cậy cho Quốc hội, Chính phủ, HĐND và các cơ quan có thẩm quyền về việc triển khai công tác phòng, chống dịch, các chính sách hỗ trợ liên quan. Cuộc kiểm toán sẽ giúp địa phương nhìn nhận rõ hơn quá trình chống dịch thời gian qua, trong bối cảnh dịch bệnh rất phức tạp mà nhiều thời điểm, địa phương có thể đưa ra các quyết định chưa đạt hiệu quả như mong muốn, song không thể có sự lựa chọn tốt hơn tại thời điểm đó.

Qua cuộc kiểm toán, tỉnh Bắc Ninh cũng mong KTNN, Đoàn kiểm toán xem xét thấu đáo những vấn đề, những quyết sách địa phương thực hiện để chống dịch thời gian qua; đồng thời ghi nhận xứng đáng nỗ lực của địa phương, các lực lượng chức năng trong phòng, chống dịch. Đặc biệt, vào thời điểm tháng 5, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh diễn biến hết sức phức tạp, nếu không có biện pháp mạnh mẽ và kịp thời, nguy cơ bùng phát dịch bệnh trên địa bàn tỉnh rất cao. Các cơ quan chức năng của tỉnh lúc đó chỉ tập trung suy nghĩ làm sao để khống chế dịch càng nhanh càng tốt, với mong muốn giảm tối đa ảnh hưởng của dịch bệnh đến sức khỏe, tính mạng của người dân.

Trong thời gian tới, tỉnh ủy, UBND tỉnh cũng sẽ chỉ đạo các đơn vị chức năng trong tỉnh phối hợp tốt với Đoàn kiểm toán của KTNN khu vực I trong việc cung cấp thông tin, tài liệu và các vấn đề có liên quan đến cuộc kiểm toán để hỗ trợ tối đa cho Đoàn kiểm toán trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

* Ông Vũ Việt Văn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vĩnh Phúc
 

Ông Vũ Việt Văn phát biểu. Ảnh: N.LỘC


Cuộc kiểm toán được chuẩn bị kỹ lưỡng và triển khai thực hiện trong bối cảnh cả nước chuyển sang giai đoạn mới, thích ứng an toàn với đại dịch, vì thế sẽ góp phần hỗ trợ địa phương nhìn nhận rõ hơn quá trình chống dịch vừa qua để điều chỉnh công tác quản lý, triển khai chính sách cho phù hợp, kịp thời và tập trung phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.

Là một trong những địa phương được kiểm toán, tỉnh Vĩnh Phúc cũng sẽ đảm bảo tất cả các điều kiện thuận lợi nhất để phối hợp, hỗ trợ Đoàn kiểm toán của KTNN khu vực I thực hiện nhiệm vụ. Theo đó, phía tỉnh sẽ cử đầu mối để đôn đốc, chỉ đạo việc phối hợp, cung cấp thông tin cho Đoàn kiểm toán; thường xuyên nắm bắt việc trao đổi thông tin của các đơn vị với Đoàn kiểm toán để tháo gỡ vướng mắc phát sinh, nhằm đảm bảo hiệu quả cao nhất trong việc phối hợp, cung cấp thông tin…

Trong bối cảnh dịch bệnh vẫn tiếp diễn, địa phương cũng mong muốn KTNN xem xét thấu đáo công tác phòng, chống dịch của địa phương thời gian qua trên tinh thần khách quan, chia sẻ, giúp địa phương yên tâm tập trung chống dịch hiệu quả gắn với phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. 

N.LỘC

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201