Thứ Tư, 24/4/2024 - 12:03:43 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, thận trọng, hiệu quả

THỨ TƯ, 09/01/2019 21:15:00 | TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
(BKTO) - Tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2019, diễn ra sáng 9/1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ghi nhận và đánh giá cao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) trong điều hành chính sách tiền tệ năm 2018; đồng thời đề nghị ngành Ngân hàng cần tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, thận trọng, hiệu quả, tăng cường khả năng ứng phó để hạn chế tác động bất lợi từ bên ngoài.

 

Toàn cảnh Hội nghị- Ảnh: VPCP


Nhiều thành công nổi bật

Điểm lại những thành công nổi bật của ngành Ngân hàng năm 2018, tại Hội nghị, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng cho biết, trong năm qua NHNN đã làm tốt công tác chỉ đạo điều hành, cũng như tham mưu cho Chính phủ trong việc kiểm soát lạm phát và neo giữ được tâm lý kỳ vọng lạm phát- yếu tố rất quan trọng để tạo lập môi trường vĩ mô.

Năm 2018, lạm phát cơ bản duy trì ổn định, bình quân khoảng 1,48% (năm 2016 là 1,83%, năm 2017 là 1,41%); lạm phát bình quân được kiểm soát ở mức 3,54% phản ánh điều hành chính sách tiền tệ thời gian qua phù hợp với định hướng kiểm soát lạm phát. “Đây là điều rất quan trọng để tạo lập lòng tin của thị trường và các nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư nước ngoài về sự kiên định nhất quán của Chính phủ và ngân hàng trung ương trong ổn định kinh tế vĩ mô”- Thống đốc Lê Minh Hưng nhấn mạnh.

Về điều hành tỷ giá, năm 2018, thực tiễn điều hành đã chịu tác động rất nhiều yếu tố khó lường từ quốc tế và trong khu vực. Tuy nhiên, với việc áp dụng đồng bộ các giải pháp chính sách tiền tệ, điều hành linh hoạt giữa thị trường và các công cụ khác nhau của chính sách tiền tệ cả trên thị trường tiền đồng và ngoại tệ, kết hợp với điều hành linh hoạt tỷ giá trung tâm chúng ta đã giữ ổn định tỷ giá.

“Tỷ giá trung tâm trong năm 2018 chỉ tăng khoảng 1,7-1,8% và tỷ giá giao dịch liên ngân hàng chỉ tăng 2,16%. Như vậy có thể nói chúng ta điều hành khá thành công trong bối cảnh nhiều biến động. Năm 2018, NHNN vẫn mua ròng trên 6 tỷ USD để tăng dự trữ ngoại hối. Và trong hai ngày gần đây, NHNN tiếp tục mua vào ngoại tệ, tăng dự trữ ngoại hối lên số lượng lớn”- Thống đốc thông tin.

Bên cạnh đó, người đứng đầu NHNN cũng điểm thêm những kết quả nổi bật trong điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng năm 2018 như: ổn định mặt bằng lãi suất cho vay; tín dụng tăng trưởng ở mức hợp lý đi đôi với chất lượng; công tác cơ cấu lại tổ chức tín dụng và xử lý nợ xấu triển khai rất tích cực…

Phối hợp xử lý tốt hơn tình trạng tín dụng đen

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, tình hình kinh tế thế giới năm 2018 diễn biến phức tạp, liên quan lớn đến điều hành chính sách tiền tệ, hệ thống ngân hàng của Việt Nam. Nhưng chúng ta hợp lực, hoàn thành các nhiệm vụ kinh tế xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại một cách xuất sắc. Đặc biệt, nền tảng kinh tế vĩ mô được củng cố và tăng cường.

Thủ tướng đánh giá, NHNN đã điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, khéo léo, hiệu quả, phối hợp với chính sách tài khóa trong kiểm soát lạm phát, ổn định vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng. Vừa duy trì sự ổn định của thị trường tiền tệ, vừa tạo dư địa để điều hành chủ động chính sách tài khóa và các chính sách vĩ mô khác.

Trước việc năm 2018, mặc dù tăng trưởng tín dụng thấp hơn nhưng GDP lại tăng trưởng cao, Thủ tướng nhìn nhận đó là nhờ chất lượng tín dụng và mô hình tăng trưởng đã thay đổi hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, cơ cấu hệ thống tín dụng gắn với xử lý nợ xấu được triển khai quyết liệt. Đến nay, tỷ lệ nợ xấu còn khoảng 1,89%, giảm từ mức 2,46% năm 2016. Đáng chú ý, toàn hệ thống đã xử lý được khoảng 900.000 tỷ đồng nợ xấu.

Bên cạnh những kết quả tích cực, Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ ra những tồn tại của hệ thống ngân hàng. Thủ tướng lưu ý, hệ thống tổ chức tín dụng Việt Nam nhìn chung còn nhiều hạn chế về tiềm lực tài chính, chất lượng tài sản chưa cao; danh mục sản phẩm dịch vụ còn nghèo nàn; cơ cấu tổ chức còn cồng kềnh, chưa hợp lý; trình độ quản lý điều hành còn khoảng cách đáng kể so với trình độ khu vực và thế giới.

Đặc biệt, Thủ tướng nhấn mạnh: Hoạt động tín dụng đen thời gian qua xảy ra trên nhiều địa bàn gây bất ổn trật tự xã hội, tác động xấu đến hoạt động tiền tệ ngân hàng, ảnh hưởng đến niềm tin của người dân. “Tín dụng đen cho vay lãi suất cắt cổ đang bủa vây người yếu thế, từ thành thị đến nông thôn, từng ngóc ngách bản làng, lo hơn nữa là cách đòi nợ kiểu xã hội đen hiện nay, buộc người vay đến chỗ mất nhà, đẩy gia đình người vay đến cảnh nghèo đói, trở thành những “chị Dậu” mới”- Thủ tướng dẫn lời của một đại biểu Quốc hội.

Đáng chú ý, hiện có một tỷ lệ dân số chưa tiếp cận được với tín dụng, điều đó cho thấy ngành ngân hàng chưa mang dịch vụ tín dụng đến với tất cả người dân, đặc biệt vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Do đó, ngành ngân hàng cần chủ động phối hợp hơn với Bộ Công an xử lý tốt hơn tình trạng tín dụng đen, cần kịp thời tạo điều kiện cho người dân có cơ hội tiếp cận tín dụng. Thủ tướng đánh giá cao chủ trương của NHNN đã có gói tín dụng trên 5.000 tỷ đồng để Ngân hàng Nông ngiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng Chính sách xã hội xử lý vấn đề này.

Định hướng nhiệm vụ năm 2019, Thủ tướng lưu ý NHNN trước nguy cơ, rủi ro từ kinh tế thế giới, cần đề cao cảnh giác, luôn theo dõi tình hình, có giải pháp linh hoạt, chặt chẽ để điều hành chính sách.

Thủ tướng đề nghị, NHNN cần tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, thận trọng, hiệu quả, tăng cường khả năng ứng phó để hạn chế tác động bất lợi từ bên ngoài, kết hợp hài hòa với chính sách tài khóa và chính sách vĩ mô khác kiên định ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng. Đây là mục tiêu kép, nặng nề, đòi hỏi tầm nhìn, điều hành khoa học, bản lĩnh, trí tuệ, kịp thời.

Thủ tướng cũng yêu cầu NHNN sớm giải pháp để ngành Ngân hàng tiên phong trong cách mạng 4.0, tạo cú hích đối với cả nền kinh tế, trong đó có vấn đề thanh toán điện tử; xây dựng, trình Thủ tướng phương án tăng vốn điều lệ của các ngân hàng thương mại do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ đến năm 2020 để đáp ứng đủ vốn theo tiêu chuẩn, chuẩn mực của Basel II; kiểm soát tăng trưởng tín dụng hợp lý, gắn với nâng cao chất lượng, tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên phát triển.

Bên cạnh đó, ngành Ngân hàng cần đẩy mạnh quá trình cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, lộ trình đã đề ra; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho DN, người dân tiếp cận dễ dàng với dịch vụ ngân hàng.

Đ. KHOA

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

ADB thông qua mô hình hoạt động mới

ADB thông qua mô hình hoạt động mới

(BKTO) - Mô hình hoạt động mới sẽ giúp ADB nâng cao năng lực hoạt động, phục vụ hiệu quả hơn nhu cầu của các nước thành viên đang phát triển ở châu Á - Thái Bình Dương.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201