Thứ Hai, 29/4/2024 - 05:16:01 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Thực trạng hệ thống tài chính tiền tệ và những tác động đến sự phát triển của DN Việt Nam

THỨ BA, 11/12/2018 15:05:00 | KINH DOANH
(BKTO) - Đây là chủ đề của Hội thảo Khoa học quốc gia do Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức 10/12, tại Hà nội.

Phát biểu tại hội thảo, PGS.TS Trần Thị Vân Hoa- Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân nhận định: "Sau hơn 30 năm cải cách, hệ thống tài chính tiền tệ của Việt Nam đã hình thành khá đầy đủ các cấu phần cần thiết, đã có phần lớn các thị trường bộ phận, các định chế tài chính, các công cụ tài chính và mô hình giám sát. Đây là kết quả của những nỗ lực phát triển thị trường tài chính nói riêng và phát triển nền kinh tế thị trường nói chung”.
 

PGS.TS Trần Thị Vân Hoa- Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân phát biểu tại hội thảo - Ảnh: Bùi Thảo

Đến năm 2016, hệ thống gồm có 96 ngân hàng thương mại, 160 tổ chức kinh doanh chứng khoán, 61 DN bảo hiểm, hơn 1000 định chế tài chính phi ngân hàng. Hệ thống tài chính tiền tệ Việt Nam đã có đóng góp lớn đến nền kinh tế nói chung và sự phát triển của DN nói riêng. Tuy nhiên, các DN Việt Nam trong quá trình tiếp cận hệ thống tài chính tiền tệ hiện nay đang gặp nhiều rào cản tài chính tiền tệ khác nhau. "Các rào cản tài chính tiền tệ đối với sự phát triển của DN được hiểu là những khó khăn, điểm nghẽn, trở ngại mà DN gặp phải trong quá trình tiếp cận với các nguồn tài chính bên ngoài trong hệ thống tài chính tiền tệ"- PGS.TS Trần Thị Vân Hoa nói. 

Báo cáo tại hội thảo nêu: Kết quả các cuộc khảo sát DN đều chỉ ra rằng khả năng tiếp cận tài chính và chi phí tiếp cận tài chính đang là rào cản lớn đến các DN. Kết quả phân tích từ dữ liệu điều tra của WorldBank cho thấy có 24,7% DN Việt Nam coi tiếp cận tín dụng là trở ngại lớn nhất khiến cho DN không phát triển được. Tỷ lệ này cao hơn nhiều so với ở Indonesia (6,3%), Thái Lan (4,9%)... 
 

Hội thảo thu hút đông đảo đại biểu là các chuyên gia trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng tham dự - Ảnh: Bùi Thảo

Số liệu điều tra trực tiếp từ 695 DN của nhóm nghiên cứu đến từ Trường Đại học Kinh tế quốc dân năm 2017 cũng cho thấy các DN đang đối mặt với rất nhiều vấn đề khác nhau như lãi suất, thủ tục vay vốn, chi phí lót tay, tài sản thế chấp, phân biệt đối xử theo hình thức sở hữu… khi tiếp cận vốn tín dụng.

Những rào cản này, theo đó, có thể tác động tiêu cực đến sự phát triển của DN Việt Nam hiện nay. Nếu không nhận diện đúng và khắc phục một cách có hiệu quả các rào cản này, các DN Việt Nam khó có thể phát triển trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu như hiện nay, theo đó, nền kinh tế khó có thể tăng trưởng nhanh và bền vững.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận và làm rõ các vấn đề: Phân tích quá trình phát triển, đặc điểm và thực trạng của hệ thống tài chính tiền tệ Việt Nam; các yếu tố ràng buộc phát triển của khu vực DN Việt Nam; làm rõ các rào cản nhìn từ hệ thống tài chính tiền tệ đối với sự phát triển của DN Việt Nam... Trên cơ sở đó, các đại biểu đã đề xuất  các giải pháp khắc phục các rào cản tài chính, tiền tệ nhằm đẩy mạnh và thúc đẩy sự phát triển của DN Việt Nam đến năm 2025.

NGUYỄN LỘC

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Tích cực phối hợp tháo gỡ khó khăn, vấn đề tồn đọng tại dự án TISCO2

Tích cực phối hợp tháo gỡ khó khăn, vấn đề tồn đọng tại dự án TISCO2

(BKTO) - Ngày 27/10, tại Hà Nội, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (UBQLVNN) Nguyễn Hoàng Anh đã tiếp ông Yang Ruo Bing - Chủ tịch HĐQT Công ty Công trình Luyện kim quốc tế (MCCI), trực thuộc Tập đoàn Khoa học công nghệ và Thương mại luyện kim Trung Quốc (MCC).

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201