Thứ Sáu, 29/3/2024 - 07:40:46 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Kinh tế Nhật Bản rơi vào suy thoái lần đầu tiên sau 5 năm

THỨ HAI, 18/05/2020 15:20:00 | QUỐC TẾ
(BKTO)- Những ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 đã khiến nền kinh tế Nhật Bản chính thức bước vào tình trạng suy thoái kỹ thuật.

Nền kinh tế Nhật Bản chính thức rơi vào tình trạng suy thoái kỹ thuật sau hai quý tăng trưởng âm liên tiếp - Nguồn: Daily Sabah


Theo dữ liệu của chính phủ Nhật Bản vừa công bố, nền kinh tế lớn thứ ba thế giới đã giảm 0,9% trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3 so với quý trước. Mặc dù điều đó tốt hơn một chút so với dự báo giảm 1,2% trong cuộc thăm dò của các nhà phân tích, nhưng đây vẫn là quý giảm thứ hai liên tiếp. Điều này đồng nghĩa với việc quốc gia này đã chính thức rơi vào tình trạng suy thoái kỹ thuật sau hai quý tăng trưởng âm liên tiếp. Thậm chí sự sụt giảm còn nghiêm trọng hơn - giảm 3,4%, khi được đo bằng tỷ lệ hàng năm.

Tom Learmouth - nhà kinh tế học Nhật Bản cho biết: Sản lượng giảm mạnh trong quý đầu tiên năm 2020 cho thấy sự lây lan của virus đã gây ra một cú đánh đáng kể cho hoạt động kinh tế. Ông nói rằng mọi việc sẽ tồi tệ hơn nhiều trong quý thứ hai và dự báo mức giảm sẽ là 12% theo quý.

Bên cạnh đó, việc chính phủ tuyên bố tình trạng khẩn cấp dẫn đến việc đóng cửa nhà hàng và bán lẻ trên toàn quốc đã khiến tiêu dùng tư nhân - ngành đóng góp cho hơn một nửa nền kinh tế Nhật Bản, đã giảm 0,7% . Tuy nhiên, Learmouth cảnh báo rằng  đó chỉ là phần nổi của tảng băng trôi và những thống kê về nền kinh tế của tháng Tư và tháng Năm sẽ tồi tệ hơn nhiều.

Xuất khẩu - chiếm 16% nền kinh tế Nhật Bản - đã giảm 6% trong quý I, do hàng hóa xuất khẩu cho các đối tác thương mại lớn của đất nước bị đình trệ. Đó là sự sụt giảm mạnh nhất đối với lĩnh vực đó kể từ năm 2011, khi một trận động đất và sóng thần lớn xảy ra ở đất nước này.

Chính phủ Nhật Bản, trong khi đó, đã công bố gói hỗ trợ trị giá khoảng 1.000 tỷ USD (tương đương với khoảng 20% ​​sản lượng hàng năm của Nhật Bản) để bảo vệ nền kinh tế khỏi sự sụp đổ trước đại dịch. Thậm chí, theo nhiều dự đoán Chính quyền của Thủ tướng Shinzo Abe còn có thể sẽ công bố nhiều biện pháp cứu trợ khác vào cuối tháng này. 
 
NAM SƠN (Theo CNN)

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Mặt trận Tổ quốc: Hoàn thành giám sát nhiều nội dung được nhân dân quan tâm

Mặt trận Tổ quốc: Hoàn thành giám sát nhiều nội dung được nhân dân quan tâm

(BKTO) - Từ sau Kỳ họp thứ 3 đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương (UBTƯ) Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) và Trung ương các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục triển khai 10 nội dung giám sát theo Kế hoạch giám sát và phản biện xã hội năm 2022.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201