Thứ Sáu, 29/3/2024 - 18:52:47 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Nhật Bản bổ sung gần 930 tỉ USD để cứu nền kinh tế

THỨ HAI, 25/05/2020 17:10:00 | QUỐC TẾ
(BKTO) - Chính phủ Nhật Bản đang xem xét gói ngân sách bổ sung thứ hai trị giá hơn 100 nghìn tỷ yên (khoảng 929 tỷ USD) cứu nền kinh tế đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19.

Ảnh: Reuters


Nhật Bản đã chính thức dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp tại Tokyo và 4 tỉnh khác vào ngày hôm nay, 25/5. Chính phủ cũng đã nhận được sự chấp thuận từ các cố vấn chủ chốt để có thể dần dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp cho tất cả các khu vực còn lại.

"Khi tình trạng khẩn cấp được dỡ bỏ, điều quan trọng nhất chúng ta cần làm là phải kích cầu lại nền kinh tế", ông Yasutoshi Nishimura - thành viên Hạ viện Nhật Bản chia sẻ.

Thống đốc Tokyo Yuriko Koike cho biết, thủ đô này sẽ chuyển sang giai đoạn một của chính sách hạn chế nới lỏng. Điều này cho phép các thư viện, bảo tàng mở cửa trở lại và các nhà hàng được hoạt động đến tận chiều tối. Vào các giai đoạn tiếp theo, rạp chiếu phim và các trung tâm thương mại, hội chợ sẽ được mở cửa trở lại.

Để hỗ trợ cho các doanh nghiệp và kích cầu kinh tế, chính phủ Nhật Bản đang xem xét gói hỗ trợ mới trị giá 100 nghìn tỷ yên (khoảng 929 tỷ USD), chủ yếu để viện trợ tài chính cho các công ty - theo Nikkei

Gói ngân sách bao gồm 60.000 tỷ yên (557 tỷ USD) để mở rộng các chương trình cho vay lãi suất thấp cho các công ty bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và 27.000 tỷ yên (251 tỷ USD) cho các chương trình hỗ trợ tài chính khác. Chính phủ dự kiến sẽ phê duyệt ngân sách tại cuộc họp nội các vào 27/5.

Trước đó, ngày 22/5, Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản (MIC) cho biết, trong tháng 4 vừa qua, nước này đã rơi vào tình trạng giảm phát lần đầu tiên trong hơn 3 năm, chủ yếu do các tác động tiêu cực của dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19. Tỷ lệ lạm phát lần đầu tiên trong hơn 3 năm rơi vào vùng âm nên việc hiện thực hóa mục tiêu đạt mức lạm phát 2% của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đang dần trở nên xa vời.

Sự ảnh hưởng nghiêm trọng từ đại dịch đang buộc chính phủ Nhật Bản phải chấp nhận rót thêm tiền cho các doanh nghiệp. Các ngân hàng tại Nhật cũng phải mở rộng các kế hoạch kích thích tiền tệ trong hai tháng liên tiếp và cam kết mua thêm nhiều trái phiếu để có thể giữ chi phí vay ở mức 0.
 
AN CHI (Theo Reuters)

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Mặt trận Tổ quốc: Hoàn thành giám sát nhiều nội dung được nhân dân quan tâm

Mặt trận Tổ quốc: Hoàn thành giám sát nhiều nội dung được nhân dân quan tâm

(BKTO) - Từ sau Kỳ họp thứ 3 đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương (UBTƯ) Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) và Trung ương các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục triển khai 10 nội dung giám sát theo Kế hoạch giám sát và phản biện xã hội năm 2022.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201