Thứ Bảy, 20/4/2024 - 08:10:51 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Châu Âu đối mặt với suy thoái kinh tế sâu

THỨ TƯ, 08/07/2020 15:15:00 | QUỐC TẾ
(BKTO) - Theo Ủy ban châu Âu (EC), Châu Âu đang phải đối mặt với một cuộc suy thoái sâu hơn dự kiến ​​trong năm 2020.

Một cửa hàng quần áo ở Rome (Italy) với biển báo "Không có viện trợ của chính phủ, chúng tôi không thể mở cửa trở lại" - Ảnh: AFP

Theo dự báo của EC, GDP của Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) sẽ giảm 8,7% trong năm 2020 và tăng 6,1% vào năm 2021. Trong đó, Italy hứng chịu sự sụt giảm GDP tồi tệ nhất với 11,2%, sau đó là Tây Ban Nha (giảm 10,9%) và Pháp (giảm 10,6%).

EC đánh giá dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 cùng các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh lây lan đã khiến nền kinh tế Italy bị thiệt hại nghiêm trọng và biện pháp phong tỏa hoạt động sản xuất sẽ tác động mạnh tới hoạt động kinh tế trong quý II/2020.

Trong trường hợp làn sóng dịch bệnh lần hai không bùng phát trở lại, nền kinh tế Italy sẽ tiếp tục được hỗ trợ bởi các chính sách của chính phủ. Sản xuất công nghiệp sẽ phục hồi nhanh hơn, song du lịch và các ngành dịch vụ liên quan sẽ cần nhiều thời gian hơn để khôi phục.

Chi tiêu tiêu dùng có thể sẽ phục hồi từ giữa năm 2020 và các gói hỗ trợ doanh nghiệp tránh sa thải người lao động sẽ giúp giảm bớt tác động của cuộc khủng hoảng tiền lương. Tuy nhiên, hoạt động đầu tư của các doanh nghiệp sẽ giảm mạnh trong năm 2020 do nhu cầu không ổn định… EC cho rằng các dự báo tăng trưởng vẫn có nguy cơ sụt giảm và sự sụp đổ thị trường lao động kéo dài có thể làm chậm quá trình phục hồi.

Cũng theo dự báo của EC, nền kinh tế một số quốc gia có sự suy thoái ít nghiêm trọng hơn như Hà Lan (-6,8%) và đứng đầu là Ba Lan được dự báo sẽ thoát khỏi suy thoái kinh tế nhanh nhất (-4,6%).

Ông Cameron Gentiloni - ủy viên phụ trách tiền tệ và kinh tế của EU cho biết: Con đường phục hồi vẫn còn nhiều bất ổn. Các giả định của các nhà dự báo về đại dịch có thể chứng minh sự lạc quan. Tuy nhiên, trong trường hợp không có vắc-xin và các lựa chọn điều trị cho Covid-19 sẽ làm xấu đi triển vọng kinh tế.
 
NAM SƠN (Theo Theguardian)

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Mặt trận Tổ quốc: Hoàn thành giám sát nhiều nội dung được nhân dân quan tâm

Mặt trận Tổ quốc: Hoàn thành giám sát nhiều nội dung được nhân dân quan tâm

(BKTO) - Từ sau Kỳ họp thứ 3 đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương (UBTƯ) Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) và Trung ương các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục triển khai 10 nội dung giám sát theo Kế hoạch giám sát và phản biện xã hội năm 2022.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201