Thứ Bảy, 20/4/2024 - 13:52:36 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Các quốc gia châu Âu nới lỏng các biện pháp phong tỏa

THỨ BA, 04/05/2021 14:52:14 | QUỐC TẾ
(BKTO)- Nền kinh tế châu Âu chính thức bước vào cuộc suy thoái kép trong ba tháng đầu năm, khi các quốc gia này phải vật lộn với sự gia tăng số ca nhiễm COVID-19 và việc triển khai vắc xin chậm chạp. Việc nới lỏng các biện pháp phong tỏa tại một số quốc gia được kỳ vọng sẽ giúp nền kinh tế phục hồi phần nào.

 

GDP giảm 0,6% trên toàn khu vực đồng tiền chung châu Âu - Ảnh minh họa


Các quốc gia EU nới lỏng các các lệnh cấm

Một số quốc gia châu Âu đang thận trọng bắt đầu nới lỏng các hạn chế COVID-19, ngay cả khi tỷ lệ nhiễm bệnh và tỷ lệ sử dụng dịch vụ chăm sóc đặc biệt vẫn ở mức cao trong nhiều trường hợp.

Tại Pháp, lệnh cấm đi lại trong nước đã được dỡ bỏ vào ngày 3/5, khi học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông trở lại trường học lần đầu tiên sau một tháng.

Nhưng lệnh giới nghiêm ban đêm vẫn được áp dụng trong khi các quán cà phê ngoài trời, nhà hàng, quán bar, bảo tàng và rạp chiếu phim ở Pháp sẽ không được phép mở cửa trở lại cho đến ngày 19 tháng 5.

Theo báo cáo, Pháp có khoảng 22.000 trường hợp mới được xác nhận mỗi ngày, giảm so với khoảng 40.000 trường hợp vào đầu tháng 4. Thống kê ngày 2/5 cho thấy có 5.585 bệnh nhân vẫn đang được chăm sóc đặc biệt.

Còn tại Hy Lạp, một số hạn chế có hiệu lực kể từ tháng 11 đã kết thúc vào ngày 3/5, các nhà hàng và quán cà phê đã được phép phục vụ khách hàng ở ngoài trời. Các doanh nghiệp và dịch vụ liên quan đến du lịch sẽ bắt đầu hoạt động trở lại vào ngày 15/5.

Tương tự, Hungary ngày 1/5 cũng đã nới lỏng một số hạn chế COVID-19 đối với những người có thẻ miễn nhiễm do chính phủ cấp. Những người có thẻ này có thể vào phòng ăn trong nhà, khách sạn, rạp hát, rạp chiếu phim, spa, phòng tập thể dục, thư viện, bảo tàng và các địa điểm giải trí khác.

Giờ mở cửa của các doanh nghiệp đã được kéo dài đến 11 giờ đêm và lệnh giới nghiêm qua đêm được áp dụng kể từ tháng 11, giờ sẽ bắt đầu muộn hơn, lúc nửa đêm.

Ý cũng bắt đầu dần dần mở cửa trở lại vào tuần trước với việc học sinh trở lại trường học, các bảo tàng và rạp chiếu phim cũng mở cửa. Vào 1/5, nhiều  bãi biển của quốc gia này đã được bật đèn xanh để mở cửa.

Hà Lan cũng đã dỡ bỏ lệnh giới nghiêm gây bạo loạn vào ngày 28/4 vừa qua. Người mua sắm được phép đến các cửa hàng không thiết yếu mà không cần hẹn trước, mặc dù số lượng có hạn.

Nền kinh tế châu Âu tiếp tục suy thoái 

Theo số liệu mới nhất của Eurostat , GDP giảm 0,6% trên toàn khu vực đồng tiền chung châu Âu và 0,4% trên toàn EU27 (27 nước trong EU) .

Điều đó khiến nền kinh tế châu Âu phải suy thoái trong quý thứ hai liên tiếp và rơi vào cuộc suy thoái kép sau khi tăng trưởng phục hồi vào mùa thu năm ngoái.

Sản lượng sụt giảm nhỏ hơn mức giảm 1% mà các nhà kinh tế mong đợi, nhưng vẫn thấp hơn rất nhiều so với mức phục hồi được thấy ở Hoa Kỳ và Trung Quốc, hai trụ cột khác của nền kinh tế toàn cầu.

Số liệu tăng trưởng của Mỹ được công bố hôm thứ năm tuần trước cho thấy nền kinh tế Mỹ đã tăng trưởng 1,6% trong quý đầu tiên, được thúc đẩy bởi việc tiêm chủng COVID-19 trên diện rộng và chi tiêu kích thích liên bang khổng lồ.

Các nhà kinh tế hy vọng châu Âu cũng sẽ chứng kiến ​​sự khởi sắc trong những tuần tới khi việc triển khai vắc xin của châu lục này tăng tốc và các biện pháp phong tỏa được nới lỏng.
 
NAM SƠN (Theo Euronews)

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Mặt trận Tổ quốc: Hoàn thành giám sát nhiều nội dung được nhân dân quan tâm

Mặt trận Tổ quốc: Hoàn thành giám sát nhiều nội dung được nhân dân quan tâm

(BKTO) - Từ sau Kỳ họp thứ 3 đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương (UBTƯ) Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) và Trung ương các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục triển khai 10 nội dung giám sát theo Kế hoạch giám sát và phản biện xã hội năm 2022.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201