Thứ Năm, 18/4/2024 - 11:15:10 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Điều gì đang diễn ra tại các hãng Hàng không lớn nhất Châu Âu trong đại dịch?

THỨ NĂM, 18/06/2020 08:37:23 | QUỐC TẾ
(BKTO) - Đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi cả thế giới, và ngành hàng không cũng không nằm ngoài phạm vi ảnh hưởng của dịch bệnh. Covid-19 đã khiến trải nghiệm bay của con người trở nên rất khác.

 

Khoang hành khách chật kín người trên các chuyến bay


Covid-19 đang dần được kiểm soát ở các nước Châu Âu. Các lệnh phong tỏa biên giới và dãn cách xã hội dần được dỡ bỏ, các hãng hàng không cũng dần hoạt động trở lại với lượng khách đang tăng dần.

Tuy nhiên, đại dịch vẫn chưa kết thúc, thế nên các chuyến bay cũng không thể giống như bình thường.

Các phóng viên của CNN đã tự mình trải nghiệm một chuyến bay từ Frankfurt (Đức) đến Porto (Bồ Đào Nha) do hãng hàng không Lufthansa cung cấp, để xem ngành hàng không đã thay đổi để thích nghi thế nào trong giai đoạn này.

Lufthansa - Hãng hàng không của Đức là hãng hàng không lớn nhất châu Âu đã phải trải qua một giai đoạn “đen tối” với tổn thất kinh tế lớn. Lufthansa đã phải nhận khoản cứu trợ lên tới 10 tỉ USD từ chính phủ Đức nhằm duy trì hoạt động trong bối cảnh lệnh cấm di chuyển được đưa ra. Việc các quốc gia như Bồ Đào Nha, Hy Lạp và Ý bắt đầu chấp nhận hành khách trong khối EU đã giúp số lượng khách du lịch tăng lên khá nhanh trong giai đoạn này.

Trên các chuyến bay trong mùa dịch, mọi hoạt động đều khác với bình thường. Sự khác biệt rõ ràng nhất nằm tại sân bay, khi toàn bộ hành khách được yêu cầu đeo khẩu trang mọi lúc. Lệnh giãn cách cũng phải được duy trì trong quá trình làm thủ tục và xếp hàng.

Đến khi lên máy bay, mọi thứ sẽ trở nên phức tạp hơn. Khẩu trang vẫn phải đeo, nhưng việc duy trì giãn cách lúc này trở nên không thể. Cần biết rằng dù các hãng đã tái hoạt động, số chuyến mỗi ngày lại ít hơn rất nhiều so với bình thường, nên nhu cầu di chuyển là rất cao. Và vì thế, các chuyến bay luôn chật kín người.

Trước khi lên, hành khách sẽ được cung cấp khăn khử khuẩn để lau tay. Dẫu vậy, nhiều hành khách chia sẻ họ cảm thấy khá lo lắng.

Nayr Ibrahim - một hành khách chia sẻ: " Không khí rất im ắng, không giống như vẻ tấp nập thường thấy của một sân bay, và cũng khá đáng sợ nữa, bởi bạn chẳng bao giờ biết được mình có khả năng bị nhiễm virus hay không".

Một hành khách khác là Karl Heinz Lattau - người thường bay khoảng 50 chuyến mỗi năm thì không quá băn khoăn về rủi ro lây nhiễm, nhưng khá ngạc nhiên khi thấy việc dãn cách không được thực hiện khi các hàng ghế giữa vẫn có người ngồi. "Tôi khá ngạc nhiên bởi trong bối cảnh dịch bệnh, chúng ta đang ngồi quá gần nhau rồi" - Lattau chia sẻ.

Không khí trong tàu bay trở nên ảm đạm hơn bình thường. Khẩu trang vốn đã là thứ khiến mọi người ngại lên tiếng bởi sự khó thở khi sử dụng, cộng thêm nỗi sợ làm phát tán virus cũng khiến bầu không khí trở nên im lặng hơn. Các hành khách chia sẻ với phóng viên CNN rằng, họ rất lo lắng khi phải ở trên máy bay trong khoảng thời gian dài. Hầu hết các hành khách đều đang đi công tác hoặc thăm người thân.
 

Đeo khẩu trang suốt chuyến bay khiến nhiều hành khách mệt mỏi


Những chuyến bay chờ đợi

Trải nghiệm bay cùng khẩu trang là cảm giác khá lạ lẫm với người phương Tây, nhất là sự bất tiện khi muốn ăn hoặc uống nước.

Cơ trưởng Andreas Kauser cho biết trước khi lên máy bay, họ cũng phải đeo khẩu trang, nhưng sẽ tháo ra khi ngồi vào buồng lái. Ông giải thích đây là quy trình an toàn bay, vì việc cơ phó cùng cơ trưởng nhìn thấy mặt nhau là điều quan trọng, để có thể giao tiếp tốt hơn trong các tình huống bất ngờ.

"Biểu cảm khuôn mặt là yếu tố rất quan trọng" - Kauser chia sẻ với CNN. "Khi cần phải giao tiếp với đồng nghiệp trong tình huống khẩn cấp, cần phải biết rằng anh ta có đang hoảng sợ hay không".

Đối với sự an toàn của phi công, hãng Lufthansa giải thích, máy bay của họ được trang bị bộ lọc hiện đại, đủ để khiến việc lây nhiễm trong máy bay trở nên rất khó xảy ra.

"Bộ lọc luân chuyển không khí từ ngoài vào trong, nên sẽ không thể có virus ở đó" - Kauser nhận định.

Trước khi đi từ Frankfurt tới Porto, phóng viên CNN đã bay một chuyến chuyển tiếp ngay trong nước Đức, từ Berlin tới Frankfurt. Và trải nghiệm của họ cũng không dễ dàng. Quá trình làm thủ tục tại Berlin mất khoảng 2 giờ chờ đợi, bởi nhân viên cần đảm bảo hành khách phải tuân thủ các quy định trong thời điểm dịch bệnh. Việc này đã tạo nên những dòng người chờ đợi rất dài.

Sân bay Berlin không trang bị kính nhựa chắn để bảo vệ nhân viên mặt đất. Sân bay Frankfurt thì được tổ chức tốt hơn, nhưng hàng chờ vẫn rất dài. Đây có lẽ sẽ là tình cảnh chung cho bất kỳ ai muốn di chuyển bằng máy bay trong thời gian tới.

Tất cả các chuyến bay của phóng viên đều bị trì hoãn (delay) bởi số lượng các chuyến là có hạn, còn các hãng thì không muốn hành khách lỡ chuyến và phải đợi đến ngày hôm sau . Vì vậy, thời gian chờ sẽ lâu hơn bình thường, và giá vé cũng cao hơn.

Nếu là một chuyến công tác, mọi người sẽ phải chấp nhận quy trình này, nhưng nếu là một chuyến du lịch để nghỉ ngơi, thì bay vào thời điểm này sẽ không phải là một trải nghiệm dễ chịu. Tuy nhiên có nhiều người muốn có một kỳ nghỉ ở những nơi ấm áp sau nhiều tháng bị hạn chế vẫn sẽ chấp nhận các trải nghiệm này.
 
AN CHI (theo CNN)

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Mặt trận Tổ quốc: Hoàn thành giám sát nhiều nội dung được nhân dân quan tâm

Mặt trận Tổ quốc: Hoàn thành giám sát nhiều nội dung được nhân dân quan tâm

(BKTO) - Từ sau Kỳ họp thứ 3 đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương (UBTƯ) Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) và Trung ương các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục triển khai 10 nội dung giám sát theo Kế hoạch giám sát và phản biện xã hội năm 2022.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201