Thứ Sáu, 19/4/2024 - 20:44:52 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Nhiều khoản chi phí bất thường tại một số đại sứ quán của Maldives ở nước ngoài

THỨ HAI, 19/11/2018 10:05:00 | KIỂM TOÁN QUỐC TẾ
(BKTO) - Cơ quan Tổng Kiểm toán Cộng hòa Maldives vừa qua đã công bố Báo cáo kiểm toán tài chính đối với Bộ Ngoại giao nước này cho giai đoạn tài chính 2014-2017, trong đó chỉ rõ nhiều khoản chi phí tài chính bất thường tại một số đại sứ quán của Maldives ở nước ngoài.

Kiến nghị làm rõ các vi phạm và thu hồi nhiều khoản ngân sách sử dụng bất hợp pháp

Tổng Kiểm toán Nhà nước Hassan Ziyat cho biết, trong giai đoạn tài chính 2014-2017, các đại sứ quán, lãnh sự quán của Cộng hòa Maldives tại Pakistan, Bangladesh, Ấn Độ và Các tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) đã chi dùng 1,9 triệu Rufiyaa (120.000 USD) mà không có chứng từ hỗ trợ hợp lệ. Ngoài ra, các kiểm toán viên đã phát hiện, Lãnh sự quán Maldives tại Ấn Độ và Đại sứ quán Maldives tại Bangladesh đã để thất thoát khoản doanh thu lần lượt là 86.000 Rufiyaa và 300.000 Rufiyaa. Hai cơ quan này đã chi trả cho nhân viên, người lao động nhiều khoản phụ cấp không hợp lệ hoặc vượt quá định mức áp đặt như: phụ cấp đi lại, điện thoại, đồ dùng…; đồng thời, tự ý chi dùng từ ngân sách được phân bổ nhiều khoản tiền cho mục đích cá nhân. 

Cơ quan Tổng Kiểm toán Maldives nhận định, các khoản chi dùng này đều vi phạm Luật Tài chính công của Cộng hòa Maldives và Bộ Ngoại giao nước này có nhiều thiếu sót trong công tác quản lý tài sản, tài chính công được phân bổ. Trong bản Báo cáo, Tổng Kiểm toán Nhà nước Maldives chỉ trích Đại sứ quán Maldives tại Bangladesh đã không thực thi nỗ lực nhằm thu hồi lại 300.000 Rufiyaa chi phí bất hợp lý. Tổng Kiểm toán Nhà nước Hassan Ziyat yêu cầu Bộ Ngoại giao Maldives cần làm rõ trách nhiệm đối với các vi phạm và tiến hành thu hồi các khoản ngân sách đã sử dụng bất hợp pháp, đồng thời giải trình về các khoản doanh thu bị thất thoát như phát hiện của cơ quan kiểm toán quốc gia. 
  
Cơ quan kiểm toán nỗ lực duy trì tính minh bạch

Báo cáo kiểm toán được đưa ra trong bối cảnh bất ổn chính trị đang gia tăng tại quốc đảo Ấn Độ Dương này. Maldives hiện vẫn đang trở thành điểm “nóng” về chính trị khi rơi vào cuộc khủng hoảng giữa một bên là Tổng thống Yameen, một bên là Tòa án tối cao và phe chính trị đối lập. Hồi tháng 02/2018, Tổng thống Yameen đã từng ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia và ra lệnh bắt giữ đối với Chánh án Tòa án tối cao Abdulla Saeed và Thẩm phán Ali Hameed. Tòa án Tối cao và một số nhân vật đối lập cũng bị nghi ngờ tham nhũng và nhận hối lộ từ các nhân vật đối lập giàu có để chống lại Tổng thống nhằm thực hiện một kế hoạch đảo chính. 

Trước bối cảnh bất ổn đó, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hassan Ziyat kêu gọi Bộ Ngoại giao cần thực thi công tác quản lý tài chính một cách chặt chẽ hơn nữa tại các đại sứ quán, lãnh sự quán nước ngoài, tránh tham nhũng, thất thoát, nhằm đáp ứng nguyện vọng, duy trì sự tin tưởng của người dân cũng như xoa dịu sự quan ngại của cộng đồng quốc tế về tình trạng bất ổn chính trị quốc gia hiện nay. Tổng Kiểm toán Nhà nước Hassan Ziyat cho biết, cơ quan kiểm toán sẽ thực thi hết nỗ lực của mình trong việc duy trì tính minh bạch và trách nhiệm giải trình, đảm bảo hoạt động công bằng, dân chủ của các cơ quan công quyền theo Hiến pháp và pháp luật.

Trước đó, hồi tháng 02/2017, Cơ quan Tổng Kiểm toán Cộng hòa Maldives cũng đã từng chỉ trích nhiều sai phạm tài chính tại Đại sứ quán của Maldives tại Saudi - Arabia, Lãnh sự quán của Cộng hòa Maldives tại Vương quốc Anh và Thụy Sĩ trong giai đoạn 2012-2015. Theo đó, Cơ quan kiểm toán quốc gia đã tiến hành kiến nghị xử lý vi phạm tài chính hơn 4 triệu Rufiyaa.
 
Cơ quan Tổng Kiểm toán Cộng hòa Maldives được thành lập nhằm mục đích thực thi các trọng trách của mình trong công tác giám sát việc tổ chức sử dụng, quản lý tài sản công, tài chính công theo Hiến pháp và pháp luật. Theo quy định, Tổng Kiểm toán Nhà nước Maldives sẽ báo cáo và chịu trách nhiệm trực tiếp trước Quốc hội và công khai trước người dân về các phát hiện kiểm toán. Nhiệm kỳ của Tổng Kiểm toán là 7 năm và có thể được tái bổ nhiệm với nhiệm kỳ mới không quá 5 năm.

NGỌC QUỲNH
Theo Báo Kiểm toán số 46 ra ngày 15-11-2108

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Namibia: Giám sát lỏng lẻo dẫn đến nhiều khoản thanh toán trùng lặp

Namibia: Giám sát lỏng lẻo dẫn đến nhiều khoản thanh toán trùng lặp

(BKTO) - Bộ Nội vụ, Nhập cư, An toàn và An ninh (MHISS) Namibia vừa qua đã phải thực hiện công tác thu hồi hơn 2,3 triệu đô-la Namibia (khoảng 130 nghìn USD) do nhiều khoản chi bị thanh toán trùng lặp cho các nhà cung cấp dịch vụ cho Chính phủ nước này.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201