Thứ Tư, 24/4/2024 - 18:55:21 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Maldives: Tiêu cực trong sử dụng ngân sách phòng, chống Covid-19

THỨ HAI, 21/09/2020 10:20:00 | KIỂM TOÁN QUỐC TẾ
(BKTO) - Ngày 03/9, Văn phòng Tổng Kiểm toán nước Cộng hòa Maldives đã công bố một Báo cáo kiểm toán tuân thủ, trong đó chỉ ra hàng loạt hành vi sai trái trong công tác quản lý, chi tiêu ngân sách phòng, chống đại dịch Covid-19 của Công ty TNHH Aasandha - DNNN hoạt động trong lĩnh vực bảo hiểm y tế.

Aasandha cũng là tên chương trình bảo hiểm y tế toàn dân của Maldives được Chính phủ tài trợ, cung cấp các dịch vụ y tế cho người dân. Trong năm 2020, Chính phủ dự kiến chi hơn 950,7 triệu Rufiyaa Maldives (MVR), tương đương 61,82 tỷ USD (chiếm 2,6% chi tiêu công quốc gia) cho chương trình này.

Công ty Aasandha đã được giải ngân 83,32 triệu MVR để phục vụ công tác phòng, chống Covid-19, gần 14,84 triệu MVR đã được sử dụng. Trong đó, nhiều khoản tiền lớn được hỗ trợ cho những người dân đang ở nước ngoài được khám, chữa bệnh, được hưởng các dịch vụ y tế cần thiết. Ngân sách cũng chi một số tiền đáng kể để hỗ trợ về thu nhập cho những người bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Tuy nhiên, Báo cáo kiểm toán trên cho thấy, Aasandha đã không tuân thủ các quy định hỗ trợ tài chính cho những người chưa thể về nước do các cửa biên giới bị đóng để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh. Việc hỗ trợ tài chính đã không được thực hiện theo đúng quy định; Aasandha đã tự ý cấp tiền cho một số người dân đang ở nước ngoài khi họ không đủ điều kiện được nhận tiền, không có đủ giấy tờ bắt buộc. Tính đến ngày 30/6, gần 158.000 MVR đã được cấp cho 26 cá nhân không đủ điều kiện hưởng trợ cấp.

Bên cạnh đó, Aasandha đã tự ý duyệt các khoản hỗ trợ tài chính trị giá gần 117.000 MVR cho nhiều cá nhân trước ngày chương trình bảo hiểm y tế Aasandha đi vào hoạt động. Thậm chí, một số người được xác định là đã qua đời vẫn được nhận hỗ trợ tài chính, một số người đã được nhận tiền hỗ trợ vẫn được nhận tiếp lần hai, nhiều đối tượng được nhận trợ cấp cao hơn so với quy định...

Báo cáo kiểm toán của Văn phòng đã đưa ra một số khuyến nghị như: Công ty Aasandha cần sớm khắc phục những sai sót được nêu ra; đồng thời cần ngay lập tức thu hồi số tiền bị chi sai, sớm vạch ra những kế hoạch chi tiêu ngân sách hiệu quả và đúng mục đích trong thời gian tới...
 
TUỆ LÂM

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Namibia: Giám sát lỏng lẻo dẫn đến nhiều khoản thanh toán trùng lặp

Namibia: Giám sát lỏng lẻo dẫn đến nhiều khoản thanh toán trùng lặp

(BKTO) - Bộ Nội vụ, Nhập cư, An toàn và An ninh (MHISS) Namibia vừa qua đã phải thực hiện công tác thu hồi hơn 2,3 triệu đô-la Namibia (khoảng 130 nghìn USD) do nhiều khoản chi bị thanh toán trùng lặp cho các nhà cung cấp dịch vụ cho Chính phủ nước này.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201