Thứ Sáu, 26/4/2024 - 19:07:27 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Hoa Kỳ: Lạm dụng ngân sách công tại Đại học New Mexico

THỨ HAI, 11/03/2019 10:55:00 | KIỂM TOÁN QUỐC TẾ
(BKTO) - Cuối tháng 2 vừa qua, Ủy ban Kiểm toán và Tuân thủ Trường Đại học New Mexico (UNM), bang New Mexico, Hoa Kỳ, đã công bố một báo cáo lên án tình trạng lạm dụng ngân sách công của Trung tâm Y Khoa trực thuộc Trường.

Ngân sách công bị lạm chi nhiều năm liền

Báo cáo kiểm toán tình hình quản lý và sử dụng ngân sách của UNM cho biết, Trung tâm Y Khoa đã sử dụng hàng trăm nghìn USD từ ngân sách để chi trả chi phí học tập, lấy bằng cho nhân viên của mình tại các trường đại học khác không thuộc Bang như: Nam California, Johns Hopkins, Carnegie Mellon và Harvard. Thực tế, UNM có các chính sách nhằm cung cấp các chương trình đào tạo nâng cao trình độ học vấn cho các nhân viên và giảng viên của Trường, tuy nhiên, không có chính sách nào trong quy chế của UNM cho phép sử dụng ngân sách công để trả tiền học phí cho nhân viên muốn lấy bằng tại các trường đại học khác. Điều đó đã được nêu và trình bày ít nhất 9 lần trong suốt cuộc kiểm toán của Ủy ban.

Ủy ban cũng nhấn mạnh, Trung tâm Y Khoa là cơ quan duy nhất để xảy ra tình trạng lạm dụng ngân sách công trong suốt nhiều năm qua. Gần đây nhất, Trung tâm đã trả tiền học phí và chi phí đi lại cho 12 nhân viên, trị giá khoảng 626.000 USD trong thời gian 4 năm, kết thúc vào tháng 6/2018. 

Nhiều trường hợp khác được hỗ trợ kinh phí học tập như: một lãnh đạo của Trung tâm đã nhận được tiền hỗ trợ để lấy Bằng Thạc sĩ Quản trị chăm sóc sức khỏe từ Đại học Nam California, một nhân viên của Khoa Cấp cứu nhận được gần 98.000 USD để lấy bằng từ Đại học Harvard, một giảng viên được tài trợ tất cả học phí, chi phí đi lại, sinh hoạt và ăn uống tại Đại học Carnegie Mellon, một trợ lý luật sư tại Văn phòng Luật sư của UNM cũng được tài trợ kinh phí để lấy Bằng Thạc sĩ tại Trường Y khoa Chicago - Đại học Illinois… Điều đáng nói là không có vị trí công việc nào tại UNM bắt buộc các nhân viên phải có những bằng cấp được lấy thêm đó, tất cả đều là nguyện vọng cá nhân của họ. Trong số tất cả nhân viên của UNM được hỗ trợ kinh phí học tập, chỉ có 7 y tá phải ký hợp đồng, cam kết sau khi được hỗ trợ lấy Bằng Điều dưỡng sơ sinh sẽ tiếp tục ở lại UNM làm việc vì hiện tại Trung tâm Y khoa đang thiếu những vị trí này. Những người còn lại không phải ký các cam kết sẽ làm việc lâu dài tại UNM sau khi đã được hỗ trợ lấy bằng đại học từ các trường khác, họ có thể ra đi bất cứ lúc nào để tìm kiếm cơ hội việc làm tốt hơn. Như vậy, ngân sách của UNM có nguy cơ chi tiêu lãng phí mà không mang lại lợi ích gì cho cơ quan.

Được biết, tình trạng lạm dụng ngân sách công này đã bị phát hiện lần đầu tiên từ tháng 11/2017. Tuy nhiên, đến nay, Ban Lãnh đạo UNM vẫn dung túng để nhân viên cấp dưới tự ý sử dụng ngân sách công vào mục đích cá nhân. Đây là một hành vi vi phạm tài chính công nghiêm trọng cũng như các quy định mà Ban Lãnh đạo UNM đã đề ra.

Cần chấm dứt tình trạng sử dụng ngân sách công sai mục đích

Đầu tư cho nhân viên, giảng viên theo cách này, UNM đang phải đối mặt với tình trạng “chảy máu chất xám”, thiếu hụt nhân tài. Sau khi đã có bằng cấp cao hơn, các nhân viên có thể dễ dàng chuyển sang một trường đại học khác hoặc một bệnh viện khác để tìm kiếm một công việc lương cao hơn.

Đáp lại những phát hiện kiểm toán trên, đại diện UNM cho biết, Trường đã nhận được Báo cáo của Ủy ban Kiểm toán và đang xem xét kỹ hơn những phát hiện được nêu trong Báo cáo. Đại diện UNM cũng lý giải, một trong những mục tiêu trọng tâm của Trường là luôn luôn hỗ trợ nhân viên và giảng viên đạt được trình độ học vấn cao nhất để góp phần nâng cao chất lượng công tác giảng dạy và phục vụ tốt nhất cho cộng đồng. 

Cùng với việc chỉ ra những bất cập nêu trên, Ủy ban Kiểm toán đã nêu ra một số khuyến nghị giúp UNM thay đổi các chính sách của mình. Theo đó, Ban Lãnh đạo UNM phải kiên quyết chấm dứt tình trạng trên, mỗi một đồng tiền thuế của dân, tiền đóng góp của gia đình các sinh viên cần được sử dụng tiết kiệm, đúng mục đích, hướng đến phục vụ lợi ích của chính sinh viên.

Người phát ngôn của UNM cho biết, Ban Lãnh đạo UNM sẽ sớm giải trình về những phát hiện kiểm toán trên, đồng thời, trình bày cụ thể hơn về những lợi ích đối với nhân viên, giảng viên và sinh viên của Trường khi các giáo viên được học tập ở những môi trường giáo dục văn minh khác ngoài các trường của Bang. Ban Lãnh đạo UNM cũng sẽ xem xét nhằm sớm đưa ra các chính sách vừa giúp hỗ trợ nhân viên, giảng viên nâng cao trình độ, năng lực của mình, vừa không làm ảnh hưởng đến ngân sách công. Các chính sách mới có thể sẽ được công bố vào cuối tháng 3 này.

THANH XUYÊN
Theo Báo Kiểm toán số 10 ra ngày 07-3-2019

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Namibia: Giám sát lỏng lẻo dẫn đến nhiều khoản thanh toán trùng lặp

Namibia: Giám sát lỏng lẻo dẫn đến nhiều khoản thanh toán trùng lặp

(BKTO) - Bộ Nội vụ, Nhập cư, An toàn và An ninh (MHISS) Namibia vừa qua đã phải thực hiện công tác thu hồi hơn 2,3 triệu đô-la Namibia (khoảng 130 nghìn USD) do nhiều khoản chi bị thanh toán trùng lặp cho các nhà cung cấp dịch vụ cho Chính phủ nước này.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201