Thứ Sáu, 29/3/2024 - 01:21:52 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Ấn Độ: Bệnh viện Nanavati “móc túi” bệnh nhân điều trị Covid-19

THỨ NĂM, 30/07/2020 09:25:00 | KIỂM TOÁN QUỐC TẾ
(BKTO) - Đầu tháng 7 vừa qua, Hội đồng TP. Brihanmumbai (BMC), Ấn Độ đã công bố một Báo cáo kiểm toán trong đó chỉ ra nhiều sai phạm tại Bệnh viện Nanavati trong hoạt động điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19, điển hình là tình trạng tiến hành các xét nghiệm không cần thiết để tăng các mục thanh toán của bệnh nhân.


Nhiều sai phạm trong điều trị bệnh nhân Covid bị lên án. Ảnh: deccanherald

Lạm dụng xét nghiệm, “móc túi” bệnh nhân 

Nanavati là một trong những bệnh viện lớn của TP. Brihanmumbai, trong những tháng qua, Bệnh viện đã điều trị cho rất nhiều bệnh nhân mắc Covid-19. Tuy nhiên, Bệnh viện vừa bị cáo buộc có nhiều sai phạm trong hoạt động khám, chữa bệnh đối với các bệnh nhân. Ngay sau đó, BMC đã tiến hành một cuộc kiểm toán, điều tra cụ thể nhiều trường hợp bệnh nhân đã và đang điều trị tại đây. Báo cáo kiểm toán của BMC đã chỉ ra nhiều sai phạm tại Bệnh viện khiến bệnh nhân phải trả thêm nhiều chi phí không cần thiết trong quá trình điều trị.

Đồng thời, Báo cáo đã chỉ ra nhiều trường hợp bệnh nhân bị “móc túi”, điển hình là một phụ nữ 52 tuổi điều trị Covid-19. Bệnh nhân được đưa vào viện ngày 31/5 và qua đời ngày 13/6, bị tính viện phí 90.500 USD, trong đó có chi phí cho 5 bộ dụng cụ bảo hộ cá nhân và 3 mặt nạ chuyên dụng N95 mỗi ngày. Ngoài ra, Bệnh viện cũng đã tiến hành các xét nghiệm không cần thiết đối với bệnh nhân, thậm chí, thời gian thực hiện các xét nghiệm là từ 1 đến 3 giờ sáng để tính phí cao hơn các dịch vụ trong giờ hành chính. Trường hợp khác, một người đàn ông 31 tuổi phải thanh toán tới 3.300 USD, trong đó, chi phí mua thuốc, mua quần áo bảo vệ, khẩu trang và chi phí dịch vụ chăm sóc bệnh nhân Covid đều bị tăng cao hơn nhiều so với thực tế…

Bệnh viện cũng bị lên án khi không có bảng giá thống nhất, công khai đối với các sản phẩm y tế cung cấp cho bệnh nhân. Một số bệnh nhân phải thanh toán số tiền cao hơn gấp gần hai lần so với các bệnh nhân khác, khi họ mua cùng một mặt hàng thuốc hoặc các thiết bị y tế. Một số bệnh nhân phải mua quần áo bảo vệ với giá cao gấp 13 lần so với giá nhập vào tại Nanavati.

Làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tổ chức vi phạm

Nanavati còn để xảy ra nhiều sơ suất trong quá trình chăm sóc bệnh nhân. Nhiều bệnh nhân nhiễm Covid-19 chỉ nằm viện 5 ngày đã được xuất viện để nhường chỗ cho các bệnh nhân khác, trong khi tại các bệnh viện khác, bệnh nhân được điều trị và theo dõi từ 10 - 12 ngày để đảm bảo đã có kết quả âm tính và không gây lây nhiễm cho những người khác. Bệnh viện cũng bị lên án vì không cung cấp đủ các dụng cụ y tế an toàn giúp bảo vệ nhân viên, y tá phòng tránh Covid-19 khiến 26 nhân viên bị lây bệnh. 

Những bằng chứng cụ thể, xác thực cuộc kiểm toán đưa ra khiến Bệnh viện không thể phủ nhận. Tuy nhiên, sau đó, Bệnh viện lại đưa ra những lý do không hợp lý về việc tính phí quá cao so với quy định đối với bệnh nhân. Đại diện Bệnh viện cho biết, chi phí trên các hóa đơn bao gồm cả phí quản lý bệnh nhân, chi phí xử lý chất thải đặc biệt có nhiễm virus Corona, chi phí điều dưỡng, chi phí hỗ trợ cho các nhân viên y tế nội trú và chi phí tư vấn về Covid-19 hằng ngày.

Một bác sĩ công tác tại Bệnh viện Nanavati cho biết, thông thường các bệnh nhân mắc Covid-19 chỉ phải trả một khoản chi phí rất thấp cho các bộ quần áo, khẩu trang, găng tay bảo vệ, thậm chí những dụng cụ này được phát miễn phí. Bệnh nhân cũng không phải trả chi phí cho việc xử lý chất thải y tế hay chi phí quản lý nhân viên. Bệnh nhân chỉ có trách nhiệm trả tiền cho việc điều trị bệnh của họ. 

Để xảy ra những trường hợp sai phạm như trên, Ban Lãnh đạo Bệnh viện đã vi phạm các điều khoản trong Bộ luật Hình sự Ấn Độ. Hiện chưa có bác sĩ, cán bộ nào bị bắt giữ, tuy nhiên, BMC đã ra lệnh tiếp tục điều tra về vụ việc này. Ông Manpreet Sohal - Giám đốc Điều hành Bệnh viện Nanavati - đã bác bỏ các cáo buộc trên và cho biết, ông đã gửi công văn giải trình tới BMC và đang phối hợp với BMC trong cuộc điều tra trên. Ngoài ra, Bệnh viện đã từ chối đưa ra bất kỳ bình luận nào về những phát hiện của Báo cáo kiểm toán.

THANH XUYÊN

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Namibia: Giám sát lỏng lẻo dẫn đến nhiều khoản thanh toán trùng lặp

Namibia: Giám sát lỏng lẻo dẫn đến nhiều khoản thanh toán trùng lặp

(BKTO) - Bộ Nội vụ, Nhập cư, An toàn và An ninh (MHISS) Namibia vừa qua đã phải thực hiện công tác thu hồi hơn 2,3 triệu đô-la Namibia (khoảng 130 nghìn USD) do nhiều khoản chi bị thanh toán trùng lặp cho các nhà cung cấp dịch vụ cho Chính phủ nước này.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201