Thứ Bảy, 20/4/2024 - 23:43:48 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Khai mạc trọng thể Đại hội ASOSAI 15

THỨ BA, 07/09/2021 15:49:36 | HOẠT ĐỘNG KIỂM TOÁN
(BKTO) – Chiều 07/9 (theo giờ Việt Nam), Lễ khai mạc Đại hội Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á lần thứ 15 (Đại hội ASOSAI 15) được khai mạc trọng thể theo hình thức trực tuyến.

 

Quang cảnh Lễ khai mạc Đại hội ASOSAI 15 tại điểm cầu KTNN Việt Nam.


Tham dự Lễ khai mạc có Chủ tịch Ủy ban Kiểm toán Liên bang Nga Alexei Kudrin - Chủ tịch Tổ chức quốc tế Các cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI), Tổng Kiểm toán Nhà nước Trung Quốc Hầu Khải - Tổng Thư ký ASOSAI, Tổng Kiểm toán Nhà nước Việt Nam Trần Sỹ Thanh - Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021, Chủ tịch Ủy ban KTNN Thái Lan Chanathap Indamra cùng đại diện 45 cơ quan kiểm toán tối cao (SAI) thành viên ASOSAI.

Dự Lễ khai mạc tại đầu cầu KTNN Việt Nam có: Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Hoàng Giang, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Thị Phú Hà, Phó Vụ trưởng Vụ Trung Quốc - Đông Bắc Á (Ban Đối ngoại trung ương) Nghiêm Viết Chung, Ủy viên thường trực Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Thái Quỳnh Mai Dung.

Về phía KTNN Việt Nam còn có các Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước: Vũ Văn Họa, Nguyễn Tuấn Anh, Doãn Anh Thơ và Hà Thị Mỹ Dung cùng đại diện lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc KTNN.
 

Chủ tịch Ủy ban Kiểm toán Nhà nước Thái Lan Chanathap Indamra nhấn mạnh: Các SAI thành viên đã nỗ lực để tổ chức Đại hội ASOSAI 15.


Chủ tịch Ủy ban Kiểm toán Nhà nước Thái Lan Chanathap Indamra đã phát biểu chào mừng Đại hội; đồng thời chia sẻ đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh của cuộc sống, trong đó có hoạt động kiểm toán. Các cơ quan KTNN đã phải điều chỉnh hoạt động để thích nghi với bối cảnh đại dịch.

Để thích ứng với bối cảnh đại dịch, Đại hội ASOSAI lần thứ 15 đã phải chuyển từ hình thức họp trực tiếp tại Băng Cốc, Thái Lan sang họp trực tuyến. Mặc dù vậy, các thành viên ASOSAI đã rất nỗ lực để tổ chức Đại hội ASOSAI lần này, trong đó, có sự nỗ lực rất lớn của SAI Việt Nam và SAI Trung Quốc với vai trò là Chủ tịch và Tổng Thư ký ASOSAI.
 

Tổng Kiểm toán Nhà nước Việt Nam Trần Sỹ Thanh khẳng định: Đại hội ASOSAI 15 được tổ chức theo hình thức trực tuyến nhằm đảm bảo sự an toàn và sức khỏe của mỗi thành viên trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang diễn biến khó lường ở khu vực và thế giới.


Phát biểu khai mạc Đại hội, Tổng Kiểm toán Nhà nước Việt Nam Trần Sỹ Thanh - Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021- cũng nhấn mạnh hoàn cảnh đặc biệt và ý nghĩa của việc tổ chức Đại hội ASOSAI 15.

Đại hội ASOSAI 15 được tổ chức theo hình thức trực tuyến nhằm đảm bảo sự an toàn và sức khỏe của mỗi thành viên trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang diễn biến khó lường ở khu vực và thế giới.

Một số SAI đang gặp khó khăn về công nghệ thông tin, phải làm việc tại nhà do dịch bệnh nhưng đã vượt qua khó khăn để tham dự đầy đủ Đại hội ASOSAI 15. Điều này thể hiện sự gắn kết chặt chẽ trong cộng đồng ASOSAI.

Để có thể tổ chức được Đại hội ASOSAI 15, các SAI thành viên đã rất nỗ lực, đặc biệt SAI Thái Lan - chủ nhà Đại hội lần này và SAI Trung Quốc - Tổng Thư ký ASOSAI đã cùng SAI Việt Nam chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng các điều kiện cần thiết để Đại hội được diễn ra thuận lợi.

Tổng Kiểm toán Nhà nước Việt Nam Trần Sỹ Thanh cho biết: Trong 3 năm đảm nhận vai trò Chủ tịch ASOSAI, KTNN Việt Nam đã cùng các SAI thành viên nỗ lực triển khai Tuyên bố Hà Nội về kiểm toán môi trường vì sự phát triển bền vững.

Khi dịch COVID-19 tác động nặng nề đến nền kinh tế và xã hội của hầu hết các quốc gia châu Á, cộng đồng ASOSAI đã chứng kiến sự đoàn kết vượt qua khó khăn của tất cả thành viên với những nỗ lực, sáng kiến và giải pháp kịp thời về ứng phó của SAI trong bối cảnh đại dịch COVID-19; vai trò của SAI trong quản lý các vấn đề khủng hoảng và khẩn cấp; thiết lập Quỹ COVID của ASOSAI với số tiền 200.000 USD để chia sẻ khó khăn với các SAI thành viên và sự ra đời của 2 Nhóm công tác ASOSAI về Thực hiện mục tiêu phát triển bền vững và Quản lý các vấn đề khẩn cấp...
 

Lễ khai mạc Đại hội ASOSAI lần thứ 15 được tổ chức theo hình thức
trực tuyến.


Mặc dù trong điều kiện họp trực tuyến và hầu hết các SAI thành viên đang trong tình trạng phong tỏa song Cuộc họp Ban Điều hành 56 và Đại hội ASOSAI 15 vẫn đảm bảo việc bàn thảo và thông qua đầy đủ các chương trình nghị sự như thông lệ và quy định của ASOSAI.

Để thuận lợi cho SAI Thái Lan chủ trì tổ chức Đại hội và các SAI thành viên tham gia các phiên họp chính thức của Đại hội, Ban Điều hành đã nhất trí gộp Phiên toàn thể 1 và 2 vào ngày 07/9 và Hội nghị chuyên đề 8 vào ngày 08/9. Như vậy, một số chương trình nghị sự của Đại hội đã diễn ra trước so với thông lệ.

Việc bỏ phiếu bầu chức vụ Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2024-2027 lần đầu tiên theo hình thức trực tuyến với phần mềm slido tại Cuộc họp Ban Điều hành ASOSAI 56 ngày 06/9 đã thành công.

“Tôi tin tưởng rằng sự có mặt của các thành viên ASOSAI, các quan sát viên và tất cả quý vị đại biểu với tinh thần làm việc trách nhiệm, cởi mở, xây dựng sẽ là nguồn lực quý giá để cùng đóng góp vào thành công của Đại hội ASOSAI 15 và vì sự phát triển chung của ASOSAI. Điều này sẽ minh chứng cho tinh thần đoàn kết, phối hợp, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm trong lĩnh vực kiểm toán công theo tinh thần của Hiến chương ASOSAI năm 1979” - Tổng Kiểm toán Nhà nước Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh.
 
Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021 Trần Sỹ Thanh cảm ơn các SAI thành viên đã luôn ủng hộ, phối hợp với SAI Việt Nam vì một ASOSAI thành công và ngày càng phát triển, hướng tới Nhóm làm việc khu vực chuyên nghiệp, hợp tác, hòa nhập, đổi mới và sẵn sàng ứng phó.

Với nỗ lực và tinh thần làm việc trách nhiệm của các SAI thành viên, Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021 tin tưởng rằng Đại hội ASOSAI 15 và Hội nghị chuyên đề lần thứ 8 sẽ thành công tốt đẹp.

Tiếp đó, Chủ tịch INTOSAI Alexei Kudrin đã phát biểu chào mừng Đại hội ASOSAI 15.

Ông Alexei Kudrin cũng đề cập đến những ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến các SAI trong đó có việc thay đổi hình thức tổ chức Đại hội ASOSAI 15 từ trực tiếp tại Băng Cốc, Thái Lan sang trực tuyến.
 

Chủ tịch Ủy ban Kiểm toán Liên bang Nga, Chủ tịch INTOSAI Alexei Kudrin đánh giá: Việc tổ chức Đại hội ASOSAI 15 thể hiện phản ứng nhanh cũng như tính chuyên nghiệp của ASOSAI nói riêng và cộng đồng kiểm toán thế giới nói chung.


Theo Chủ tịch INTOSAI, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 phức tạp nhưng các SAI vẫn có thể tổ chức Đại hội để thảo luận những vấn đề quan trọng. Việc tổ chức sự kiện trực tuyến lần này thể hiện phản ứng nhanh cũng như tính chuyên nghiệp của ASOSAI nói riêng và cộng đồng kiểm toán thế giới nói chung.

“Đại hội ASOSAI không thể thành công nếu không có sự hỗ trợ của SAI Việt Nam và Trung Quốc” - Chủ tịch INTOSAI đánh giá, đồng thời nhấn mạnh: Đại hội ASOSAI 15 diễn ra trong bối cảnh thế giới trải qua nhiều thay đổi, đại dịch ảnh hưởng đến quá trình vận hành, buộc các SAI phải đổi mới tư duy, sáng tạo và đổi mới cách làm việc.

Chủ tịch INTOSAI chúc các đồng nghiệp của ASOSAI hoàn thành sáng kiến về phát triển số, sẵn sàng thực hiện thành công Tuyên bố Băng Cốc - Tuyên bố đóng vai trò quan trọng trong việc đổi mới hoạt động của các SAI thành viên.

Với vai trò Chủ tịch INTOSAI, KTNN Liên bang Nga sẽ thúc đẩy việc trao đổi kinh nghiệm trong cộng đồng các SAI, là cầu nối giữa ASOSAI với các tổ chức khu vực.

Sau Lễ khai mạc, Đại hội tiến hành họp phiên toàn thể lần thứ 1 và 2 để thông qua những nội dung quan trọng của ASOSAI: Kế hoạch chiến lược ASOSAI giai đoạn 2022-2027, báo cáo kết quả thực hiện Tuyên bố Hà Nội, việc thành lập Nhóm công tác của ASOSAI về mục tiêu phát triển bền vững, Nhóm công tác về kiểm toán quản lý khủng hoảng, Báo cáo về Hội nghị chuyên đề lần thứ 8, Tuyên bố Băng Cốc về “SAI và sự chuẩn bị cho trạng thái bình thường mới”…

Đồng thời, KTNN Việt Nam chuyển giao chức Chủ tịch ASOSAI cho KTNN Thái Lan.

Báo Kiểm toán sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về diễn tiến của Đại hội.

THÙY ANH và Nhóm phóng viên

 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn giảng viên về kiểm toán hoạt động trong khuôn khổ hợp tác với CAAF

Tập huấn giảng viên về kiểm toán hoạt động trong khuôn khổ hợp tác với CAAF

(BKTO) - Trong 03 ngày 28, 31/10 và 01/11 tại Hà Nội, Kiểm toán nhà nước (KTNN) Việt Nam phối hợp với Quỹ Kiểm toán và Trách nhiệm giải trình Canada (CAAF) tổ chức khóa đào tạo dành cho đội ngũ giảng viên về kiểm toán hoạt động (KTHĐ) trong khuôn khổ Chương trình hợp tác giữa KTNN Việt Nam và CAAF.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201