Thứ Sáu, 29/3/2024 - 02:10:23 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Chuyển đổi hình thức đào tạo, nỗ lực theo đuổi mục tiêu nâng cao năng lực cho các SAI

THỨ BA, 07/09/2021 16:18:15 | HOẠT ĐỘNG KIỂM TOÁN
(BKTO) - Tại Phiên họp toàn thể lần thứ nhất, trong khuôn khổ Đại hội Tổ chức các Cơ quan kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) lần thứ 15 diễn ra chiều 07/9, ông Morita Yuji - Chủ tịch Ủy ban Kiểm toán Nhật Bản, Trưởng ban Phát triển Năng lực của ASOSAI đã Báo cáo về hoạt động của Ủy ban Phát triển năng lực ASOSAI (ASOSAI CDA). Báo cáo ngay sau đó đã được các SAI nhất trí thông qua tại Phiên họp.

 

Ông Morita Yuji - Chủ tịch Ủy ban Kiểm toán Nhật Bản, Trưởng ban Phát triển Năng lực của ASOSAI trình bày Báo cáo


Theo Báo cáo, sau khi kết thúc thành công Chương trình Phát triển năng lực ASOSAI thí điểm đầu tiên về Kiểm toán Công nghệ thông tin từ năm 2018 đến 2019, Chương trình Phát triển năng lực thí điểm thứ hai đã được lên kế hoạch tổ chức từ năm 2020 đến năm 2021 phù hợp với Kế hoạch Chiến lược ASOSAI 2016-2021 và được phê duyệt tại Đại hội ASOSAI lần thứ 14.

Với chủ đề “Đánh giá việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs)”, Chương trình đã tập trung vào khía cạnh môi trường, phù hợp với Tuyên bố Hà Nội của Đại hội ASOSAI lần thứ 14 tập trung vào kiểm toán môi trường vì phát triển bền vững.

Được thực hiện trong bối cảnh đại dịch Covid-19 phức tạp khiến cho nhiều kế hoạch phải thay đổi, song Chương trình vẫn đạt được nhiều kết quả quan trọng, đảm bảo tiến độ và phù hợp với diễn biến tình hình thực tế. Đến nay, các tài liệu chuẩn bị cho Chương trình đã được hoàn thành vào tháng 7/2021, sau các cuộc họp trực tuyến thường xuyên được tổ chức.

Mới đây nhất, Khóa học trực tuyến e-Learning được tổ chức vào tháng 8/2021 với sự tham gia của các SAI bao gồm tối đa ba người tham gia từ mỗi SAI, và sẽ tiếp tục cho đến cuối tháng 10 này. Sau khóa học, Cuộc họp Lập kế hoạch Kiểm toán Tiểu vùng sẽ được tổ chức trực tuyến vào năm 2022. Cuối cùng, đại diện của các SAI này sẽ tham gia cuộc họp Đánh giá kiểm toán cấp vùng vào năm 2022. Cuộc họp sẽ được cân nhắc tổ chức theo hình thức phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh cụ thể tại thời điểm đó.
 

Các SAI tham dự Phiên họp


Cũng theo Chủ tịch Ủy ban Phát triển năng lực của ASOSAI, nhằm xác định rõ nhu cầu, từ đó tổ chức chương trình đào tạo phù hợp, Ban Phát triển Năng lực của ASOSAI đã gửi các bản khảo sát đến các SAI thành viên ASOSAI để xem xét nhu cầu đào tạo. “Dựa vào kết quả khảo sát, cũng như kiến thức và kinh nghiệm được chia sẻ bởi các thành viên INTOSAI, chúng tôi xem xét đưa vấn đề ứng phó với Covid-19 vào chương trình trong phạm vi có thể để các SAI tham gia có thể phản ánh nhu cầu và mong đợi của các bên liên quan đối với cuộc kiểm toán của họ một cách kịp thời và thích hợp” - ông Morita Yuji cho biết.

Bên cạnh hoạt động trọng tâm này, trong thời gian qua, ASOSAI cũng đã tổ chức các Hội thảo ASOSAI nhằm chia sẻ kiến thức và trao đổi kinh nghiệm cho các quản lý kiểm toán cấp trung hoặc cấp cao cho tất cả các SAI thành viên.

Về kế hoạch phát triển năng lực cho các SAI trong giai đoạn tới, Chủ tịch Ủy ban Kiểm toán Nhật Bản, Trưởng ban Phát triển năng lực của ASOSAI cho biết, trên cơ sở kết quả khảo sát nhu cầu của các SAI, Chương trình phát triển năng lực ASOSAI thí điểm 2020-2021 sẽ được kéo dài đến năm 2022 do tác động của Covid-19. Đặc biệt, với mục tiêu là nâng cao không ngừng năng lực cho các SAI, các hoạt động đào tạo, trao đổi sẽ được chuyển đổi hình thức cho phù hợp, nhằm nâng cao năng lực Chương trình hiện đang được thực hiện thông qua eLearning, và nhiều SAI đang trong quá trình tích cực tham gia.
 

Đoàn KTNN tham gia Phiên họp


Đối với Chương trình Phát triển năng lực sau năm 2022, Trưởng ban Phát triển năng lực của ASOSAI cho biết, đang xem xét xen kẽ giữa các hội thảo ngắn hạn và các chương trình dài hạn (chương trình hai năm) trong các Chương trình Phát triển năng lực. Các chương trình, hoạt động bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 cũng sẽ tiếp tục được thực hiện.

Theo kế hoạch, ASOSAI cũng sẽ tổ chức một Hội thảo ASOSAI hằng năm từ năm 2022 đến năm 2024. Dựa trên kết quả khảo sát nhu cầu, chủ đề của Hội thảo ASOSAI năm 2022, 2023 và 2024 sẽ được xác định cho phù hợp và công bố đến các SAI.
NGUYỄN LỘC VÀ NHÓM PHÓNG VIÊN

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn giảng viên về kiểm toán hoạt động trong khuôn khổ hợp tác với CAAF

Tập huấn giảng viên về kiểm toán hoạt động trong khuôn khổ hợp tác với CAAF

(BKTO) - Trong 03 ngày 28, 31/10 và 01/11 tại Hà Nội, Kiểm toán nhà nước (KTNN) Việt Nam phối hợp với Quỹ Kiểm toán và Trách nhiệm giải trình Canada (CAAF) tổ chức khóa đào tạo dành cho đội ngũ giảng viên về kiểm toán hoạt động (KTHĐ) trong khuôn khổ Chương trình hợp tác giữa KTNN Việt Nam và CAAF.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201