Thứ Sáu, 29/3/2024 - 07:16:46 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Nhiều địa phương, đơn vị khó thực hiện đầy đủ kiến nghị kiểm toán do thiếu nguồn lực

THỨ HAI, 31/10/2022 15:31:55 | HOẠT ĐỘNG KIỂM TOÁN
(BKTO) - Đánh giá cao các kiến nghị kiểm toán và tích cực phối hợp trong thực hiện kiến nghị của Kiểm toán nhà nước (KTNN), song nhiều địa phương, đơn vị được kiểm toán cho biết vẫn khó thực hiện đầy đủ, toàn bộ các nội dung kiến nghị kiểm toán do điều kiện khó khăn, thiếu nguồn lực thực hiện, nhất là với các nội dung kiến nghị có liên quan đến nhiều đơn vị.

Các đơn vị kiểm toán thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, hỗ trợ các đơn vị được kiểm toán thực hiện kiến nghị kiểm toán. Ảnh: N.LỘC


Nhiều kiến nghị khó thực hiện đầy đủ

Là một trong những địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, trong những năm qua, tỉnh Quảng Trị đã nỗ lực thực hiện các kiến nghị kiểm toán của KTNN. Song, bên cạnh những kết quả đạt được đáng ghi nhận, việc triển khai thực hiện kiến nghị kiểm toán tại đây vẫn gặp nhiều khó khăn. Theo đại diện lãnh đạo Sở Tài chính, nguyên nhân được xác định chủ yếu là do tình hình thực tế tại địa phương, đơn vị gặp khó khăn, dẫn đến khó bố trí nguồn lực để thực hiện kiến nghị, đặc biệt là các kiến nghị tài chính.

Trong đó, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 là một trong những nguyên nhân quan trọng khiến địa phương chưa thể thực hiện kiến nghị kiểm toán. Cụ thể, trong báo cáo về tình hình thực hiện kiến nghị xử lý tài chính ngân sách địa phương năm 2013 đến năm 2017, 2019, địa phương có trách nhiệm thu hồi nộp ngân sách và các xử lý khác với số tiền hơn 7,29 tỷ đồng. Đối với nội dung kiến nghị này, UBND tỉnh cho biết, do ảnh hưởng của đại dịch, nhiều đơn vị đang khó khăn về tài chính nên chưa thể thực hiện kịp thời và xin gia hạn nộp ngân sách đến hết năm 2022. Đối với các khoản giảm dự toán, giảm thanh toán và giảm giá trị hợp đồng, địa phương đã đôn đốc thực hiện, tuy nhiên các công trình chưa hoàn thành, chưa nghiệm thu nên chưa thể thực hiện kiến nghị kiểm toán.

“Địa phương sẽ tiếp tục đôn đốc các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện nghiêm kiến nghị của KTNN” - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng cho biết và nói thêm rằng, giai đoạn vừa qua địa phương đã nghiêm túc thực hiện các kiến nghị kiểm toán, cơ bản hoàn thành việc thực hiện kiến nghị với tỷ lệ đạt 98%.

Bên cạnh đó, theo địa phương này, một số kiến nghị kiểm toán có khả năng không thực hiện được do các nhà thầu không còn hoạt động. Đơn cử như năm 2013, thực hiện kiến nghị về thu hồi nộp ngân sách, địa phương, chủ đầu tư cũng đã đôn các đơn vị nộp tiền, nhưng nhiều đơn vị đã phá sản, giải thể và chuyển địa điểm nên không thu hồi được, như: Công ty cổ phần tư vấn và xây dựng Môi trường xanh; công ty TNHH Hà Nhi...

Theo đó, với các khoản thu này, địa phương kiến nghị Bộ Tài chính, KTNN xem xét kết thúc khoản thu nộp NSNN do không có khả năng thực hiện để tạo điều kiện cho địa phương trong việc theo dõi thực hiện kiến nghị kiểm toán.

Về thực hiện kiến nghị xử lý tài chính ngân sách địa phương theo Báo cáo kiểm toán ngân sách địa phương năm 2020, UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, tính đến hết tháng 5/2022, tổng số kiến nghị đã thực hiện đạt 85%; các cơ quan, đơn vị trong tỉnh vẫn đang tiếp tục triển khai thực hiện các nội dung còn lại theo đúng kiến nghị của KTNN.

Tăng cường đôn đốc, hỗ trợ đơn vị thực hiện kiến nghị kiểm toán

Những khó khăn trong việc thực hiện kiến nghị kiểm toán tại tỉnh Quảng Trị cũng là khó khăn chung mà nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị đang gặp phải hiện nay. Đây không chỉ là thách thức riêng đối với đơn vị được kiểm toán, mà còn ảnh hưởng đến tính hiệu lực, hiệu quả của hoạt động kiểm toán, khi các kiến nghị kiểm toán không thể được thực hiện một cách kịp thời, đầy đủ.

Do đó, bên cạnh việc triển khai hoạt động kiểm toán, Tổng Kiểm toán nhà nước thường xuyên chỉ đạo các đơn vị kiểm toán tập trung đôn đốc việc thực hiện kết luận, kiến nghị, rà soát lại các kiến nghị kiểm toán từ các năm trước đến nay chưa thực hiện để kịp thời có giải pháp cùng tháo gỡ.
 

Khi đơn vị được kiểm toán gặp khó khăn trong thực hiện kiến nghị, các đơn vị kiểm toán càng phải tăng cường đôn đốc, cùng tìm giải pháp tháo gỡ.
Ảnh: N.LỘC


Theo Trưởng phòng Tổng hợp (KTNN khu vực V) Đỗ Huệ Tùng, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo KTNN, Kiểm toán trưởng đơn vị đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ phận trong việc rà soát, làm việc với các địa phương. Đến nay, đơn vị đã rà soát xong các kiến nghị kiểm toán từ trước đến nay chưa thực hiện và đã làm việc với các địa phương để có biện pháp đôn đốc thực hiện các kiến nghị kiểm toán, đồng thời đề nghị UBND tỉnh báo cáo vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện để làm cơ sở cho KTNN xem xét. "Khi các đối tượng gặp khó khăn trong thực hiện kiến nghị, dù nguyên nhân xuất phát từ phía đơn vị cũng đặt ra những yêu cầu, nhiệm vụ đối với đơn vị kiểm toán là phải cùng quan tâm vào cuộc để hỗ trợ đơn vị được kiểm toán tìm ra giải pháp đối với các kiến nghị tồn đọng chưa thực hiện" - ông Tùng nói.

Còn theo đại diện lãnh đạo KTNN chuyên ngành VII, đến thời điểm hiện tại, cơ bản đơn vị đã hoàn thành các cuộc kiểm tra thực hiện kiến nghị kiểm toán. Qua kiểm tra kiến nghị cho thấy tỷ lệ thực hiện kiến nghị xử lý tài chính của KTNN đạt kết quả cao. Trong đó, với những đơn vị còn gặp khó khăn trong việc thực hiện kiến nghị kiểm toán, KTNN chuyên ngành VII sẽ chủ động trao đổi, nắm bắt và giải đáp để đơn vị nắm rõ thêm nội dung kiến nghị, cũng như động viên đơn vị tìm ra giải pháp để thực hiện kiến nghị kiểm toán.

“Việc trả lời kiến nghị của các đơn vị được kiểm toán luôn được KTNN chuyên ngành VII hết sức quan tâm, tất cả các ý kiến từ đối tượng kiểm toán được đơn vị trả lời đầy đủ, thuyết phục” – lãnh đạo KTNN chuyên ngành VII cho biết.

Phân công nhiệm vụ theo dõi tình hình thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán cho các Phòng trực thuộc theo hướng chuyên quản để chủ động nắm bắt thông tin – đó là cách làm đang được KTNN khu vực XI thực hiện, trong bối cảnh toàn Ngành chú trọng đến việc đôn đốc các đơn vị thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán, nâng cao tính hiệu lực, hiệu quả của hoạt động kiểm toán.

Theo Kiểm toán trưởng KTNN khu vực XI Đoàn Chiến Thắng, hiện, đơn vị đang tiếp tục phối hợp với các địa phương, đơn vị thực hiện kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện kiến nghị đối với các cuộc kiểm toán năm 2021 và các năm trước chưa thực hiện. Căn cứ đề xuất của các địa phương, KTNN khu vực XI tiếp tục báo cáo Tổng Kiểm toán nhà nước những kiến nghị không có tính khả thi đã tồn tại từ nhiều năm để trả lời các địa phương.


"Công tác theo dõi, xử lý các vướng mắc trong thực hiện kiến nghị kiểm toán đang được KTNN khu vực XI triển khai quyết liệt, thường xuyên, liên tục trên tinh thần tuân thủ quy định của pháp luật về hoạt động kiểm toán" - lãnh đạo đơn vị cho biết.

Qua công tác kiểm tra, rà soát việc thực hiện kiến nghị kiểm toán, các đơn vị kiểm toán đã tổng hợp, làm rõ nguyên nhân khiến kiến nghị kiểm toán chưa được thực hiện và xác định nguyên nhân chủ yếu từ phía địa phương, đơn vị… Do đó, bên cạnh nỗ lực của KTNN trong việc theo dõi, hỗ trợ, giải đáp cho đơn vị được kiểm toán về các nội dung vướng mắc, các đơn vị kiểm toán cũng nhấn mạnh yêu cầu cần phải có sự vào cuộc quyết liệt hơn của cơ quan quản lý nhà nước có liên quan, người đứng đầu đơn vị trong việc nêu cao quyết tâm thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán; đảm bảo tính nghiêm minh, kỷ cương trong thực quy định của pháp luật.
NGUYỄN LỘC

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn giảng viên về kiểm toán hoạt động trong khuôn khổ hợp tác với CAAF

Tập huấn giảng viên về kiểm toán hoạt động trong khuôn khổ hợp tác với CAAF

(BKTO) - Trong 03 ngày 28, 31/10 và 01/11 tại Hà Nội, Kiểm toán nhà nước (KTNN) Việt Nam phối hợp với Quỹ Kiểm toán và Trách nhiệm giải trình Canada (CAAF) tổ chức khóa đào tạo dành cho đội ngũ giảng viên về kiểm toán hoạt động (KTHĐ) trong khuôn khổ Chương trình hợp tác giữa KTNN Việt Nam và CAAF.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201