Thứ Bảy, 27/4/2024 - 13:40:02 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Sẵn sàng nhiều phương án cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông trong bối cảnh dịch bệnh

THỨ BẢY, 08/05/2021 09:15:00 | GIÁO DỤC
(BKTO) - Theo kế hoạch, kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2021 chuẩn bị diễn ra, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tiếp tục có diễn biến phức tạp đã gây ra nhiều băn khoăn, lo lắng cho học sinh và phụ huynh. Trước tình hình này, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Mai Văn Trinh đã chia sẻ với báo chí về công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 để giúp thí sinh cùng gia đình hiểu rõ và yên tâm hơn.

- Thưa ông, hiện nay dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, khó lường, trong khi thời gian tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 cũng sắp đến. Vậy Bộ GD&ĐT đã có phương án thế nào cho kỳ thi này để đảm bảo các yêu cầu đặt ra?

Dịch Covid-19 đang diễn biến khá phức tạp. Tuy nhiên, với tinh thần chủ động, kế thừa kinh nghiệm tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2020, Bộ GD&ĐT đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế, các địa phương và thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ, của Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19 để có các phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2021.

Quan điểm là tổ chức kỳ thi nghiêm túc, chất lượng nhưng phải bảo đảm an toàn. Theo đó, tùy tình hình diễn biến của dịch Covid-19 để quyết định phương án tổ chức kỳ thi, theo nguyên tắc sẽ tổ chức kỳ thi đối với các địa phương an toàn (không bị giãn cách xã hội).
 

Ông Mai Văn Trinh: "Thí sinh cần bình tĩnh, tập trung ôn tập và thường xuyên theo dõi thông tin mới về kỳ thi cũng như thực hiện tốt quy định phòng, chống dịch bệnh" - Ảnh: N. Lộc


Các địa phương sẽ tiến hành khử khuẩn, trang bị khẩu trang, dung dịch sát khuẩn tại các điểm thi. Tại các điểm thi, khu vực thi sẽ bố trí phòng thi cho các thí sinh diện F1, F2, F3 với các phương án phòng chống dịch phù hợp cho các nhóm thí sinh diện này. Trong trường hợp cần thiết, Bộ GD&ĐT sẽ phối hợp với các địa phương để tổ chức thêm đợt thi.

- Một vấn đề khác được thí sinh rất quan tâm hiện nay, đó là công tác chuẩn bị đề thi cho kỳ thi sắp tới ra sao, đặc biệt là phạm vi kiến thức, độ khó của đề thi, thưa ông?

Trước hết, phải khẳng định là công tác chuẩn bị đề thi cho kỳ thi luôn được Bộ GD&ĐT coi trọng, chủ động thực hiện với tính bảo mật rất cao. Đến nay, các ngân hàng đề thi đã được chuẩn bị, sẵn sàng cho kỳ thi. Trong trường hợp phải tổ chức thêm đợt thi do tác động của dịch bệnh, Bộ GD&ĐT đã chủ động xây dựng ngân hàng câu hỏi đáp ứng số lượng, chất lượng để xây dựng đề thi đáp ứng yêu cầu tổ chức thi nhiều đợt.

Về độ khó của đề thi, cũng như các kỳ thi trước, kỳ thi năm nay trước hết phục vụ mục đích xét tốt nghiệp THPT, đánh giá chất lượng giáo dục các địa phương. Do đó, nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu lớp 12. Các nội dung kiến thức được tinh giản do tác động của dịch Covid-19 sẽ không được đưa vào đề thi năm nay.

Đề thi sẽ gồm phần lớn các câu hỏi ở mức độ cơ bản, đồng thời, cũng có số lượng hợp lý các câu hỏi khó để phân hóa kết quả thi của thí sinh. Để thí sinh thuận lợi khi làm bài, các câu hỏi trong đề thi được sắp xếp từ dễ đến khó.

Trong một phòng thi, mỗi thí sinh sẽ có một mã đề thi riêng. Bộ GD&ĐT đã công bố bộ đề thi tham khảo đối với tất cả các môn thi trong kỳ thi. Các trường cần phân tích kỹ đề thi tham khảo để có thể định hướng dạy học, ôn tập cho học sinh.
 

Thí sinh làm đến làm thủ tục dự thi tại một điểm thi trên địa bàn Hà Nội tại kỳ thi năm 2020 - Ảnh: N.Lộc


Vì vậy, cùng với các câu hỏi ở mức độ cơ bản, trong đề thi cũng sẽ có số lượng phù hợp các câu hỏi khó để phân hóa kết quả thi của thí sinh, nhất là đối với vùng điểm cao. Nếu kỳ thi được tổ chức nghiêm túc, kết quả có độ tin cậy thì các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp yên tâm sử dụng làm cơ sở để tuyển sinh theo tinh thần tự chủ mà nhiều trường đang thực hiện.

 
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 diễn ra từ ngày 6 đến 9/7. Trong đó, ngày 6/7 dành cho thí sinh làm thủ tục dự thi, ngày 9/7 là ngày dự phòng; hai ngày thi chính thức là ngày 7 và 8/7. Tính đến ngày 5/5, cả nước đã có 631.110 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, trong đó có 504.388 thí sinh đăng ký xét tuyển. (chiếm 79,9%).
- Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh phức tạp, công tác thanh tra, kiểm tra thi tốt nghiệp THPT sẽ được tổ chức như thế nào, thưa ông?

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, phía Bộ sẽ tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra trên toàn quốc; các Sở GD&ĐT thành lập các đoàn thanh tra; thanh tra tỉnh cũng sẽ cử người tham gia Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh và tham gia thanh tra, kiểm tra.

Trên cơ sở kế thừa ưu điểm của năm 2020, công tác thanh tra, kiểm tra kỳ thi năm nay sẽ được tổ chức theo hướng tăng cường phân cấp cho địa phương gắn với chịu trách nhiệm sao cho tránh chồng chéo, bảo đảm chất lượng, hiệu quả, không nặng nề. Tuy nhiên, cũng như các phương án tổ chức thi trong bối cảnh dịch bệnh, công tác thanh, kiểm tra trước, trong và sau kỳ thi cũng sẽ được Bộ GD&ĐT tiến hành thận trọng với nhiều phương án dự phòng. Mục tiêu hàng đầu là phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cho kỳ thi, đồng thời thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh.
NGUYỄN LỘC

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Dự toán ngân sách nhà nước năm 2023: Đánh giá kỹ lưỡng, phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư

Dự toán ngân sách nhà nước năm 2023: Đánh giá kỹ lưỡng, phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư

(BKTO) - Xây dựng dự toán thu chưa sát thực tế; tăng thu thiếu bền vững; giải ngân chậm… là những vấn đề không mới song tiếp tục được các đại biểu Quốc hội chỉ ra qua đánh giá tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2022 và đề nghị Chính phủ có giải pháp cụ thể, hiệu quả hơn để

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201