Thứ Bảy, 27/4/2024 - 17:45:17 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Thí sinh cần “cân não” trước giờ chót đăng ký nguyện vọng xét tuyển

THỨ BẢY, 15/05/2021 15:35:00 | GIÁO DỤC
(BKTO) - Điểm mới trong quy chế tuyển sinh năm nay, đó là thí sinh thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) và xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2021 được quyền đăng ký nguyện vọng xét tuyển theo hình thức trực tuyến, thay vì chỉ có duy nhất hình thức đăng ký nguyện vọng trên hồ sơ giấy như trước đây. Thời gian đăng ký trực tuyến sẽ kết thúc lúc 17 giờ ngày 16/5, do vậy, các thí sinh cần cân nhắc thận trọng để tránh rủi ro khi đưa ra lựa chọn.

Sắp kết thúc đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng
 

Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển bằng phương thức trực tuyến chỉ còn ít thời gian nữa để điều chỉnh, lựa chọn nguyện vọng. Ảnh minh họa


Từ ngày 27/4, các thí sinh đã bắt đầu thời gian đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2021 và xét tuyển đại học, cao đẳng. Năm nay, thí sinh sẽ được đăng ký nguyện vọng xét tuyển theo một trong hai phương thức, trực tiếp hoặc trực tuyến. Phương thức đăng ký trực tiếp bằng phiếu đã kết thúc ngày 11/5; còn đăng ký trực tuyến cũng sẽ kết thúc vào 17h, ngày 16/5.

Với phương thức đăng ký nguyện vọng xét tuyển trực tuyến, thí sinh có thể điều chỉnh nhiều lần trong thời gian quy định. Cụ thể, khi đăng ký dự thi và xét tuyển, học sinh được cấp tài khoản (tài khoản là số chứng minh nhân dân hoặc mã định danh công dân) và mật khẩu (mã đăng nhập) từ cán bộ điểm tiếp nhận hoặc được hệ thống gửi đến địa chỉ email của mình (nếu thí sinh đã đăng ký địa chỉ email). Thí sinh sử dụng tài khoản và mật khẩu đã được cấp truy cập vào hệ thống qua internet tại địa chỉ http://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn để kiểm tra và báo sai sót (nếu có), nhập nguyện vọng đăng ký xét tuyển. Trước khi hệ thống đăng ký đóng lại (lúc 17h, ngày 16/5), thí sinh có thể thay đổi nguyện vọng đăng ký xét tuyển nhiều lần…

Sau khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT, thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng tối đa 3 lần. Các thí sinh phúc khảo các bài thi, môn thi sẽ điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển sau khi có kết quả phúc khảo. Đây chính là điểm mới trong quy chế tuyển sinh năm nay, góp phần hỗ trợ rất lớn cho các thí sinh.

Dù chưa có thống kê chính thức từ các địa phương, song đối với thí sinh đăng ký ngành sư phạm (do Bộ GD&ĐT và hệ thống các Sở GD&ĐT trực tiếp quản lý), hiện đã có hơn 790 nghìn thí sinh đăng ký qua hình thức trực tuyến, chiếm 50% số lượng hồ sơ đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2021 và xét tuyển đại học, cao đẳng vào ngành sư phạm. 

 
Thống kê nguyện vọng theo nhóm ngành của Vụ Giáo dục - đại học (Bộ GD&ĐT) sau khi kết thúc phương thức đăng ký trực tiếp bằng phiếu cho thấy, Nhóm ngành kinh doanh và quản lý có tới 1.218.773 nguyện vọng, trong khi chỉ tiêu chỉ có 118.679. Đây là nhóm ngành có nhiều thí sinh đăng ký xét tuyển đại học nhất năm 2021. Nhóm ngành có số lượng nguyện vọng nhiều thứ hai là máy tính và công nghệ thông tin, với 336.001 nguyện vọng (trong khi chỉ lấy 49.582 chỉ tiêu). Trong khi đó, dựa trên số lượng hồ sơ đăng ký, các trường sư phạm được dự báo sẽ không tuyển đủ chỉ tiêu đào tạo.
Khẩn trương rà soát, cân nhắc lựa chọn

Từ nay đến khi kết thúc thời gian đăng ký trực tuyến, Bộ GD&ĐT lưu ý, thí sinh cần rà soát lại các thông tin trên hệ thống, như phải đăng ký số điện thoại, email để đảm bảo việc tiếp nhận các thông tin liên quan đến kết quả thi. Đặc biệt, chỉ còn ít thời gian trước khi hệ thống đăng ký chính thức đóng cửa, thí sinh cần xem xét, cân nhắc kĩ các nguyện vọng đã chọn hoặc đang dự định lựa chọn để tránh rủi ro đáng tiếc.

Theo TS. Lê Đình Nghị - Trưởng phòng Đào tạo (Trường Đại học Luật Hà Nội), đây là thời điểm quan trọng để thí sinh “cân đong, đo đếm” và đưa ra quyết định lựa chọn ngành nghề, trường học. Các em cần được giáo viên và người có hiểu biết về kỳ thi tư vấn để nghiên cứu kỹ các ngành, trường mà mình dự định đăng ký để chọn được trường, ngành học tốt, phù hợp với sở trường, tính cách và hoàn cảnh gia đình. Với những trường quảng cáo rầm rộ nhưng mập mờ thông tin, các em nên tìm hiểu kỹ lưỡng từ nhiều nguồn để tránh rủi ro đáng tiếc sau này.

Tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh năm 2021, TS. Nguyễn Mạnh Hùng (Vụ Giáo dục Đại học - Bộ GD&ĐT) lưu ý, thí sinh muốn đăng ký xét tuyển vào trường nào, cần xem trên trang website của trường đó để đọc kỹ thông tin về điều kiện khi đăng ký xét tuyển. Thí sinh cần chú ý đến mã ngành để tránh ghi nhầm, ghi sai, ảnh hưởng đến quyền lợi của mình trong quá trình xét tuyển. Sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT, các em được điều chỉnh nguyện vọng 3 lần, bằng hình thức trực tuyến. Như vậy, thí sinh hoàn toàn chủ động trong việc sắp xếp thứ tự ưu tiên nguyện vọng xét tuyển của mình.

“Ngay sau khi hoàn tất việc đăng ký, các em cần tập trung ôn tập để đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới, đồng thời bám sát diễn biến dịch bệnh, thông tin từ phía ngành giáo dục địa phương để kịp thời thực hiện theo những thông báo mới” - TS. Hùng nhấn mạnh.

Bài và ảnh: NGUYỄN LỘC

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Dự toán ngân sách nhà nước năm 2023: Đánh giá kỹ lưỡng, phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư

Dự toán ngân sách nhà nước năm 2023: Đánh giá kỹ lưỡng, phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư

(BKTO) - Xây dựng dự toán thu chưa sát thực tế; tăng thu thiếu bền vững; giải ngân chậm… là những vấn đề không mới song tiếp tục được các đại biểu Quốc hội chỉ ra qua đánh giá tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2022 và đề nghị Chính phủ có giải pháp cụ thể, hiệu quả hơn để

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201