Thứ Bảy, 20/4/2024 - 14:24:09 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Hà Nội: Thanh tra 100 đơn vị chây ỳ, nợ đọng bảo hiểm xã hội

THỨ HAI, 11/03/2019 22:45:00 | Y TẾ
(BKTO) - Thực hiện kế hoạch công tác thanh tra năm 2019 của Thanh tra TP. Hà Nội và Quy chế phối hợp giữa các Sở, ngành về bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp các chế độ Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của người lao động trên địa bàn TP. Hà Nội giai đoạn 2017-2020, Thanh tra Thành phố chủ trì phối hợp với các Sở, ngành liên quan sẽ thanh tra 100 đơn vị nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN từ 6 tháng trở lên.

Đoàn thanh tra gồm có 4 tổ công tác là cán bộ từ các cơ quan của Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động Thành phố, BHXH Thành phố. Mỗi tổ công tác thực hiện thanh tra tại 25 đơn vị. Theo Quyết định thanh tra vừa được công bố, thời kỳ thanh tra là từ ngày 01/01/2018 đến hết thời điểm thanh tra.

Mục đích của việc thanh tra là đánh giá việc thu, trích nộp BHXH, BHYT, BHTN; xác định nguyên nhân, trách nhiệm của đơn vị nợ đọng; kiến nghị các giải pháp khắc phục và xử lý số tiền nợ đọng.

Nội dung thanh tra tập trung vào tình hình sử dụng lao động, số lao động chưa tham gia BHXH, BHYT, BHTN; số nợ; tình hình chốt và trả sổ BHXH cho người lao động. Các đơn vị phải xuất trình hồ sơ đối chiếu thu, nộp BHXH, BHYT, BHTN trong thời kỳ thanh tra; bảng thanh toán tiền lương, bảng chấm công, sổ quản lý nhân sự; bảng kê thu nhập chịu thuế và thuế thu nhập cá nhân; sổ BHXH, hồ sơ của người lao động… Ngoài ra, cơ quan thanh tra cũng xem xét việc chấp hành chính sách pháp luật về lao động nói chung tại DN.
 

Đoàn thanh tra của cơ quan BHXH đang thực hiện nhiệm vụ thanh tra tại DN - Ảnh: Minh Đức

Theo cơ quan thanh tra, các DN có tên trong danh sách thanh tra thuộc nhiều lĩnh vực: xây dựng, giao thông, thương mại dịch vụ, sản xuất... Đây đều là các DN có số nợ BHXH kéo dài từ 6 tháng trở lên và sử dụng số lượng lao động khá lớn, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động.

Cũng theo cơ quan thanh tra, trường hợp các đơn vị được thanh tra tự giác chấp hành nộp đầy đủ số tiền nợ BHXH, BHYT, BHTN, đoàn thanh tra tiếp nhận hồ sơ và sẽ xem xét, giải quyết, có quyết định dừng thanh tra tại đơn vị.

Theo Phó Giám đốc BHXH Thành phố Vũ Đức Thuật, các DN có tên trong danh sách thanh tra của Đoàn thanh tra liên ngành đợt này đều là những đơn vị từng bị người lao động phản ánh về việc vi phạm chính sách pháp luật về lao động, như nợ lương, nợ BHXH, vi phạm thời gian làm việc... Do đó, BHXH Thành phố cũng như các Sở, ngành liên quan đã từng có ý kiến đôn đốc, nhưng không được hợp tác.

Ông Thuật cũng cho rằng với sự phối hợp vào cuộc giữa thanh tra Thành phố, BHXH thành phố và các Sở, ngành, đợt thanh tra liên ngành này được hy vọng sẽ là giải pháp hiệu quả đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người lao động tại các DN nêu trên.

NGUYỄN LỘC

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Dự toán ngân sách nhà nước năm 2023: Đánh giá kỹ lưỡng, phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư

Dự toán ngân sách nhà nước năm 2023: Đánh giá kỹ lưỡng, phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư

(BKTO) - Xây dựng dự toán thu chưa sát thực tế; tăng thu thiếu bền vững; giải ngân chậm… là những vấn đề không mới song tiếp tục được các đại biểu Quốc hội chỉ ra qua đánh giá tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2022 và đề nghị Chính phủ có giải pháp cụ thể, hiệu quả hơn để

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201