Thứ Sáu, 26/4/2024 - 04:00:34 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Hải Dương: Nhiều giải pháp tăng thu, giảm nợ đọng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

THỨ BẢY, 23/11/2019 10:05:00 | AN SINH XÃ HỘI
(BKTO) - Xác định việc đôn đốc thu bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) kịp thời có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, thời gian tới, BHXH tỉnh Hải Dương sẽ triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác thu, giảm nợ đọng BHXH, BHYT.

Nợ BHXH vẫn cao

Thống kê của BHXH tỉnh Hải Dương cho thấy, tính đến hết tháng 10/2019, tổng số thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của tỉnh là 5.847,5 tỷ đồng, đạt 84,30% kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Trong đó, số thu BHXH bắt buộc là 3.935,6 tỷ đồng, đạt 83,68% kế hoạch; BHXH tự nguyện 93.335 triệu đồng, đạt 187,14% kế hoạch; BHTN 298.947 triệu đồng, đạt 81,01% kế hoạch; BHYT 1.515,7 tỷ đồng, đạt 83,54% kế hoạch.
 

Nhân viên Đại lý thu của xã Minh Hòa , huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương gặp gỡ người dân để tuyên truyền - Ảnh: BHXH Hải Dương

Mặc dù vậy, số nợ BHXH trên địa bàn tỉnh vẫn còn cao, tổng số tiền nợ BHXH, BHYT, BHTN là 119.042 triệu đồng. Trong đó, nợ BHXH là 92.895 triệu đồng, nợ BHYT 11.879 triệu đồng, nợ BHTN 5.622 triệu đồng, nợ bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp 1.399 triệu đồng, nợ lãi: 7.247 triệu đồng.

Bà Phạm Thị Minh Lê - Trưởng Phòng Thu (BHXH tỉnh Hải Dương) cho biết, hiện nay vẫn còn một số đơn vị, DN chưa tham gia BHXH, BHYT cho người lao động, nhất là khu vực ngoài nhà nước, do vậy, tình trạng đóng chậm, đóng thiếu hoặc trốn đóng BHXH, BHYT vẫn xảy ra khá phổ biến.

Mặt khác, tại nhiều làng, khu dân cư có các tổ, nhóm (mỗi tổ, nhóm có từ vài chục đến vài trăm người lao động) làm việc theo kiểu khoán sản phẩm, nhận gia công một vài công đoạn cho DN nhưng không được ký hợp đồng lao động và không tham gia BHXH, BHTN.

Ngoài những nguyên nhân trên, tỷ lệ nợ BHXH gia tăng còn do các DN gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh nên cũng chậm đóng BHXH, BHYT cho người lao động… Trong khi đó, công tác thanh tra, kiểm tra hiện còn vướng mắc. Bởi, khi muốn thanh tra, kiểm tra DN phải có kế hoạch và được cấp có thẩm quyền phê duyệt để tránh chồng chéo.

Thông tin từ BHXH TP. Hải Dương cho thấy, năm 2019 đơn vị này được giao thu hơn 1.595 tỷ đồng, tăng 113 tỷ đồng so với năm ngoái. BHXH thành phố quản lý 2.077 đơn vị, 72.200 đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, 67.818 đối tượng tham gia BHTN, 222.038 đối tượng tham gia BHYT. Tuy nhiên, khó khăn nhất hiện nay là nhiều DN sản xuất nhựa, nhuộm, xây dựng có địa chỉ đăng ký kinh doanh ở thành phố nhưng lại sản xuất ở nơi khác khiến cán bộ BHXH khó tiếp cận, mất nhiều thời gian rà soát, xác minh.

Đôn đốc thu, giảm nợ BHXH, BHYT

Xác định việc đôn đốc thu BHXH, BHYT, BHTN kịp thời có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, Giám đốc BHXH tỉnh Hải Dương Đoàn Thị Trinh cho biết, thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ tăng cường công tác đôn đốc thu để giảm nợ BHXH, BHYT, BHTN, đồng thời triển khai quyết liệt nhiều giải pháp đồng bộ.

Theo đó, BHXH tỉnh sẽ tăng cường đôn đốc thu đối với các đơn vị nợ BHXH, BHYT, BHTN; đồng thời nắm bắt những khó khăn từ phía DN để có những biện pháp giải quyết, tháo gỡ kịp thời. Phối hợp liên ngành với các cơ quan chức năng có thẩm quyền để thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm túc các đơn vị sử dụng lao động vi phạm Luật BHXH, BHYT. Mặt khác, BHXH các huyện, thành phố liên tục cập nhật, rà soát số lượng đơn vị chưa đóng đúng, đóng đủ để đôn đốc. Đối với DN ngoài quốc doanh, cơ quan BHXH bám sát tình hình hoạt động để nhắc nhở, đôn đốc đóng nộp.

Cùng với các giải pháp trên, BHXH tỉnh Hải Dương sẽ triển khai công tác thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch, trong đó tập trung việc kiểm tra công tác quản lý chính sách BHXH, BHYT, BHTN tại BHXH các huyện, các đại lý thu, chi BHXH, BHYT; kiểm tra công tác khám chữa bệnh (KCB) BHYT tại các cơ sở KCB BHYT và thanh tra đột xuất đối với các đơn vị nợ BHXH, BHYT, BHTN. Thực hiện đôn đốc các đơn vị thực hiện kết luận sau thanh tra, kiểm tra, đảm bảo kết luận thanh tra, kiểm tra được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định.

Ngoài nỗ lực của cán bộ, nhân viên trong ngành, BHXH tỉnh cũng mong muốn thời gian tới chính quyền các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị liên quan tích cực cùng vào cuộc; thực hiện thanh tra, kiểm tra để kịp thời xử lý những đơn vị cố tình chây ỳ, trốn đóng, có biểu hiện trục lợi các loại tiền bảo hiểm của người lao động.

T.HUYỀN - KIM AN

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201