Thứ Tư, 24/4/2024 - 18:15:10 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Tăng cường quản lý hoạt động tổ chức đưa khách Việt nam đi du lịch nước ngoài

THỨ NĂM, 03/01/2019 08:35:00 | VĂN HÓA
(BKTO) - Ngày 28/12/2018, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành công văn số 5897/BVHTTDL-TCDL gửi các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Du lịch về việc tăng cường quản lý hoạt động tổ chức đưa khách Việt Nam đi du lịch nước ngoài.

Công văn nêu rõ, thời gian qua, hiện tượng lợi dụng du lịch để đưa người Việt Nam ra nước ngoài trái phép có chiều hướng gia tăng, gây ảnh hưởng đến hình ảnh của ngành du lịch Việt Nam. Do đó, Bộ VH,TT&DL yêu cầu các Sở Du lịch, Sở VH,TT&DL các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn khẩn trương thực hiện các giải pháp quản lý, phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng nêu trên.

Cụ thể, đối với các DN kinh doanh lữ hành quốc tế, Bộ VH,TT&DL yêu cầu chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về kinh doanh đưa khách Việt Nam ra nước ngoài du lịch, bao gồm: kiểm tra, rà soát các đối tượng khách trước khi nhận khách, thực hiện thủ tục thị thực xuất cảnh và tổ chức chương trình đi du lịch nước ngoài; cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời đến du khách về các quy định của pháp luật Việt Nam và nước sở tại, đồng thời cảnh báo, tuyên truyền nâng cao nhận thức của khách du lịch về hậu quả của việc xuất cảnh, cư trú lao động bất hợp pháp, vi phạm pháp luật ở nước ngoài trước khi tổ chức chương trình du lịch cho khách; thực hiện ký hợp đồng đầy đủ với khách và các đối tác cung cấp dịch vụ. Đồng thời, có biện pháp quản lý đoàn khách chặt chẽ trong quá trình tổ chức tour.
 

Các du khách Việt trong đoàn "mất tích" tại Đài Loan khai báo trước cơ quan chức năng - Ảnh: Internet


Bộ VH, TT&DL cũng yêu cầu các Sở Du lịch, Sở VH, TT&DL các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương rà soát, kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh đưa khách Việt Nam ra nước ngoài du lịch của các DN lữ hành quốc tế trên địa bàn; triển khai các biện pháp tuyên truyền, phòng chống, ngăn chặn các hoạt động lợi dụng du lịch để đưa người Việt Nam ra nước ngoài trái phép.

Trước đó, ngày 25/12, hãng thông tấn CNA của Đài Loan dẫn thông tin từ Cục Du lịch Đài Loan cho biết 152 du khách Việt Nam nhập cảnh vào vùng lãnh thổ này tuần trước hiện "chưa rõ tung tích". Chính quyền Đài Loan đã lập đội đặc nhiệm truy tìm các du khách này. 

Trưa ngày 26/12, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã phát thông cáo chính thức, cho biết các cơ quan chức năng của Đài Loan đang điều tra, làm rõ vụ việc. Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng đã đề nghị Tổng cục Du lịch  (Bộ VH,TT&DL) và các cơ quan liên quan trong nước phối hợp xử lý vụ việc.

Trao đổi với báo chí mới đây, ông Nguyễn Thái Bình - Chánh văn phòng, người phát ngôn Bộ VH,TT&DL, cho biết, Công ty TNHH Thương mại Du lịch Kỳ nghỉ quốc tế, tên tiếng Anh International Holidays Trading Travel là đơn vị xin visa nhập cảnh cho đoàn khách đến Đài Loan.

Đánh giá ban đầu, người phát ngôn Bộ VH,TT&DL cho rằng, sự việc này có thể là hình thức lợi dụng hoạt động du lịch và chính sách nới lỏng visa nhập cảnh cho khách du lịch của các quốc gia và vùng lãnh thổ để trốn ở lại lao động trái phép. Tuy nhiên, không loại trừ khả năng có một số tổ chức, cá nhân lợi dụng chính sách này để hình thành đường dây tổ chức đưa người Việt Nam đi nước ngoài bất hợp pháp.

"Đối với vấn đề này, quan điểm của Bộ là phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm theo quy định của pháp luật" - ông Nguyễn Thái Bình cho biết. 

Hiện, các cơ quan chức năng của Bộ đang tiếp tục làm việc với phía Đài Loan và các cơ quan liên quan để xác minh các vi phạm và xử lý theo quy định của pháp luật.

NGUYỄN LỘC

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Cần có cơ chế tài chính để thu hút nguồn lực cho hoạt động bảo tồn, phát triển di sản văn hóa

Cần có cơ chế tài chính để thu hút nguồn lực cho hoạt động bảo tồn, phát triển di sản văn hóa

(BKTO) - Góp ý cho Dự thảo đề nghị xây dựng Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng cần nghiên cứu, bổ sung các quy định về cơ chế tài chính để thu hút nguồn lực cho hoạt động bảo tồn, phát triển di sản văn hóa.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201