Thứ Bảy, 27/4/2024 - 03:51:40 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Hà Nội là một trong hai thành phố ô nhiễm bụi nặng nề nhất Đông Nam Á

THỨ NĂM, 07/03/2019 15:45:00 | VĂN HÓA
(BKTO) - Tại Đông Nam Á, Jakarta (Indonesia) và Hà Nội (Việt Nam) là hai thành phố ô nhiễm nhất khu vực. Đây là kết quả khảo sát do tổ chức IQAir AirVisual hợp tác với Greenpeace Đông Nam Á thực hiện và công bố trong Báo cáo Chất lượng không khí toàn cầu 2018 và Bảng xếp hạng các thành phố ô nhiễm nhất thế giới.

Cụ thể, theo báo cáo vừa được công bố ngày 05/3, tại khu vực Nam Á, có đến 18 thành phố ở Ấn Độ, Pakistan và Bangladesh nằm trong danh sách 20 thành phố ô nhiễm nhất thế giới. Xếp hạng này bao gồm dữ liệu chưa từng công bố trước đây của hệ thống theo dõi cảm biến công cộng đầu tiên của Pakistan.

Tại Trung Quốc, nồng độ bụi trung bình tại các thành phố đã giảm 12% từ năm 2017 đến 2018. Bắc Kinh hiện bị xếp hạng ô nhiễm thứ 122 trên thế giới năm 2018.
 

Hà Nội nằm trong xếp hạng đáng buồn khi trở thành thành phố ô nhiễm thứ 2 Đông Nam Á. Ảnh: Internet

Tại Đông Nam Á, Jakarta và Hà Nội là hai thành phố ô nhiễm nhất Đông Nam Á. Trong đó, Jakarta có nguy cơ sớm vượt qua thủ đô vốn nổi tiếng về ô nhiễm của Trung Quốc.

Các tổ chức thực hiện báo cáo nhận định, biến đổi khí hậu đang làm cho tác động của ô nhiễm không khí trở nên tồi tệ hơn thông qua thay đổi điều kiện khí quyển và khuếch đại các đám cháy rừng. Ngoài ra, tác nhân chính của biến đổi khí hậu- đốt nhiên liệu hóa thạch- cũng là nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí trên toàn cầu. Do đó, giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu sẽ giúp cải thiện đáng kể chất lượng không khí.

Theo Giám đốc điều hành của Greenpeace Đông Nam Á, Yeb Sano, ngoài những thiệt hại về sức khoẻ của con người, ước tính thế giới còn thiệt hại 225 tỷ USD mỗi năm về sức lao động và hàng nghìn tỷ USD cho chi phí y tế.

Để cải thiện tình trạng ô nhiễm, Greenpeace kêu gọi các chính phủ mở rộng và cải thiện hệ thống giám sát chất lượng không khí và truy cập dữ liệu chất lượng không khí;

Đặt mục tiêu cùng thời gian và xây dựng các kế hoạch hành động để đưa chất lượng không khí về mức có thể chấp nhận được càng sớm càng tốt;

Khẩn trương giảm phát thải ô nhiễm không khí ở những khu vực có chất lượng không khí kém bằng cách chuyển sang sử dụng nguồn năng lượng sạch và năng lượng tái tạo. Chuyển đổi sang hệ thống giao thông bền vững, tăng cường các tiêu chuẩn phát thải và thực thi chế tài khí thải cho các nhà máy điện, khu chế xuất công nghiệp, phương tiện và các nguồn phát thải chính khác.

NGUYỄN LỘC 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Cần có cơ chế tài chính để thu hút nguồn lực cho hoạt động bảo tồn, phát triển di sản văn hóa

Cần có cơ chế tài chính để thu hút nguồn lực cho hoạt động bảo tồn, phát triển di sản văn hóa

(BKTO) - Góp ý cho Dự thảo đề nghị xây dựng Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng cần nghiên cứu, bổ sung các quy định về cơ chế tài chính để thu hút nguồn lực cho hoạt động bảo tồn, phát triển di sản văn hóa.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201