Thứ Sáu, 26/4/2024 - 00:36:18 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Di sản văn hóa trong hội nhập và phát triển

THỨ SÁU, 15/11/2019 15:29:43 | VĂN HÓA - THỂ THAO - GIẢI TRÍ
(BKTO)- “Di sản văn hóa trong hội nhập và phát triển” là chủ đề của Ngày hội Di sản văn hóa, du lịch Việt Nam năm 2019 sẽ được tổ chức từ 21-26/11 tại Trung tâm Triển lãm Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam. Đây là một trong những hoạt động nổi bật hướng tới Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23-11).

Di sản văn hóa phi vật thể Ca trù- Ảnh: Internet


Ngày hội Di sản văn hóa, du lịch Việt Nam 2019 do Trung tâm triển lãm Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp cùng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao các tỉnh, thành phố: Hà Giang, Cao Bằng, Quảng Ngãi, Đắk Lắk, Gia Lai, TP. HCM và nhiều đơn vị, các công ty lữ hành, du lịch tổ chức.

Ngày hội là hoạt động ý nghĩa chào mừng Ngày Di sản văn hóa Việt Nam. Đây cũng là sự kiện văn hóa, du lịch quan trọng với mục đích giới thiệu, quảng bá, tôn vinh giá trị các di sản văn hoá đặc sắc của Việt Nam, thông qua những di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, cảnh quan thiên nhiên, di tích lịch sử, phong tục tập quán, những nét văn hóa đặc trưng của dân tộc... để giúp khách tham quan hiểu hơn về đất nước, con người Việt Nam.

Với chủ đề “Di sản văn hóa trong hội nhập và phát triển”, ngày hội Di sản văn hóa, du lịch Việt Nam năm 2019 gồm nhiều nội dung phong phú.

Lễ khai mạc với chủ đề “Những sắc màu văn hóa” quy tụ nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc; ngoài ra còn có Chương trình nghệ thuật đêm bế mạc “Lung linh Việt Nam” bao gồm nhiều tiết mục biểu diễn đa dạng với các loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống độc đáo.

Trong khuôn khổ ngày hội sẽ có triển lãm ảnh “Du lịch qua những miền di sản”; “Thiên nhiên Việt Nam”; “Di sản Việt Nam 2019” với 100 bức ảnh ảnh giới thiệu du lịch, thiên nhiên và di sản Việt Nam, qua đó cho thấy một bức tranh tổng quát về lịch sử văn hóa, di sản, vẻ đẹp đất nước, cuộc sống con người Việt Nam.

Bên cạnh đó, còn có các khu triển lãm trưng bày “Di sản văn hóa trong quá trình phát triển du lịch” do các tỉnh, thành phố thực hiện, giới thiệu những đặc sản, nét văn hóa nổi bật của từng địa phương; triển lãm “Di sản văn hóa, du lịch nghề và làng nghề truyền thống Việt Nam”; trưng bày “Nét văn hóa trà Việt” và “Nghệ thuật ẩm thực vùng miền”…

Cụ thể, khu trưng bày của các tỉnh, thành phố với chủ đề “Di sản văn hóa trong quá trình phát triển du lịch” sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng du lịch, các sản phẩm du lịch gắn với giá trị di sản văn hóa của địa phương, thông qua các mô hình, hiện vật, hình ảnh, băng hình, nghệ thuật sắp đặt, ấn phẩm, trang phục, trình diễn nghệ thuật, ẩm thực, đặc sản địa phương và thao diễn nghề truyền thống...

Khu trưng bày “Nét văn hóa trà Việt” và “Nghệ thuật ẩm thực vùng miền” giới thiệu các loại trà, các công đoạn chế biến, dụng cụ dùng trà và nghệ thuật thưởng trà. Tại đây cũng diễn ra hoạt động trình diễn nghệ thuật thư pháp và giới thiệu nét tinh túy ẩm thực vùng miền đất nước.

Ngoài ra, trong khuôn khổ Ngày hội còn có triển lãm “Di sản văn hóa, Du lịch nghề và làng nghề truyền thống Việt Nam” tôn vinh 33 nghề được trao tặng danh hiệu Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Tại khu trưng bày của Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam cũng sẽ giới thiệu một số hình ảnh về thiên nhiên Việt Nam, tiêu biểu là thế giới côn trùng vô cùng đa dạng và phong phú do nhiếp ảnh gia của Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Đại học Florence Italia (Saulo Bambi) và Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam (PGS.TS. Vũ Văn Liên) ghi lại được ở Việt Nam hơn 10 năm qua.

Trong khuôn khổ sự kiện còn có các buổi toạ đàm, chương trình giao lưu văn hóa, nghệ thuật như: Tọa đàm “Di sản văn hóa nghề, làng nghề truyền thống hội nhập quốc tế 2019” với hoạt động nổi bật là lễ ký kết các điểm du lịch kết nối giữa các làng nghề, nghệ nhân tại Hà Nội, Hải Phòng, Sapa (Lào Cai), Hội An (Quảng Nam), Huế…

Bên cạnh đó cũng có rất nhiều các hoạt động tương tác dành cho khách tham quan như Cuộc thi vẽ tranh “Việt Nam quê hương em”; Chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật tôn vinh những di sản văn hóa phi vật thể đã được UNESCO công nhận; Chương trình trình diễn di sản văn hóa phi vật thể và nghệ thuật dân gian truyền thống với các đêm giao lưu “Tuổi trẻ với Di sản văn hóa dân tộc Tây Nguyên” và giao lưu nhóm nhạc sinh viên với chủ đề “Tuổi trẻ với Di sản văn hóa, Du lịch Việt Nam”.

Tại chương trình, du khách sẽ được thưởng thức các di sản văn hóa phi vật thể đã được UNESCO tôn vinh, tiêu biểu như Nhã nhạc cung đình Huế, cồng chiêng Tây Nguyên, đờn ca tài tử Nam Bộ, hát then cổ, diễn xướng dân gian…

THÙY CHI (Tổng hợp)

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Dự án siêu điểm đến và vị trí mới trên bản đồ du lịch cao cấp toàn cầu của Quy Nhơn

Dự án siêu điểm đến và vị trí mới trên bản đồ du lịch cao cấp toàn cầu của Quy Nhơn

(BKTO) - Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) đang đổi thay về hạ tầng du lịch với những gam màu nóng sôi động và sầm uất bên cạnh sắc xanh bình yên thơ mộng của một thành phố biển. Nơi đây sẽ trở thành điểm đến mới của châu Á, nhất là với sự hiện diện của các nhà đầu tư chiến lược và dự án đảm nhận vai trò “cú hích” quyết định.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201