Thứ Bảy, 20/4/2024 - 17:30:35 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Việt Nam sẽ sớm ban hành mẫu “hộ chiếu vắc xin” theo tiêu chuẩn quốc tế

THỨ BẢY, 11/12/2021 20:23:08 | TRONG NƯỚC
(BKTO) - Các cơ quan chức năng của Việt Nam đang khẩn trương hoàn tất các giải pháp phần mềm để sớm ban hành mẫu “hộ chiếu vắc xin” theo tiêu chuẩn quốc tế.

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao vừa mới diễn ra, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã cung cấp thông tin về tiến độ triển khai “hộ chiếu vắc xin” của Việt Nam.
 

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng. Ảnh: BNG


Theo đó, bà Lê Thị Thu Hằng cho biết, Bộ Ngoại giao hiện đang rất tích cực trao đổi với khoảng 80 đối tác về việc công nhận lẫn nhau “hộ chiếu vắc xin”. Các cơ quan chức năng của Việt Nam cũng đang khẩn trương hoàn tất các giải pháp phần mềm để sớm ban hành mẫu “hộ chiếu vắc xin” theo tiêu chuẩn quốc tế.

Tính đến đầu tháng 12/2021 có một số các đối tác, trong đó có Nhật Bản, Hoa Kỳ, Anh, Australia, Belarus đã công nhận giấy chứng nhận tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 của Việt Nam với một số tiêu chuẩn cụ thể về chủng loại vắc xin. Một số đối tác khác như các nước ASEAN, Liên minh châu Âu, Trung Quốc, Hàn Quốc… cũng đều xem xét tích cực và chờ phía Việt Nam ban hành, giới thiệu mẫu “hộ chiếu vắc xin” thống nhất cùng cơ chế xác thực điện tử.

Về phía Việt Nam, tính đến ngày 08/12, Việt Nam cũng đang tạm thời công nhận mẫu giấy chứng nhận tiêm chủng/“hộ chiếu vắc xin” của 78 quốc gia, vùng lãnh thổ đã được giới thiệu chính thức đến Bộ Ngoại giao.

Đây là cơ sở để người mang các giấy tờ này được sử dụng trực tiếp ở Việt Nam và được giảm thời gian cách ly tập trung xuống còn 7 ngày theo Hướng dẫn của Bộ Y tế về rút ngắn thời gian cách ly cho người đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19.

Cũng tại cuộc họp báo, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao đã thông tin về kế hoạch đón kiều bào về nước trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Cụ thể, bà Lê Thị Thu Hằng cho biết, thời gian qua, các cơ quan chức năng trong nước, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đã phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không trong và ngoài nước tổ chức hơn 800 chuyến bay đưa gần 200.000 công dân Việt Nam từ hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ về nước an toàn.

Theo các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, hiện nay, nhu cầu của người Việt Nam về nước vẫn ở mức cao, do Tết Nguyên đán đang tới gần cũng như nhiều trường hợp người lao động, người đi công tác, du học sinh Việt Nam đã hết hạn thị thực, mong muốn được về nước.

Cũng theo đại diện Bộ Ngoại giao, ngày 07/12 vừa qua, Bộ Giao thông vận tải đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kế hoạch khôi phục các chuyến bay thương mại thường lệ chở khách quốc tế vào Việt Nam chia làm 2 giai đoạn, dự kiến bắt đầu từ ngày 15/12.

Kế hoạch này nếu được triển khai sẽ góp phần vào việc khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường hội nhập quốc tế trong trạng thái bình thường mới, tạo điều kiện thuận lợi và từng bước đáp ứng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không cho người dân, nhất là trong bối cảnh dịp Tết Nguyên đán đang tới gần.

Bên cạnh đó, Bộ Ngoại giao vẫn tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan để tổ chức các chuyến bay đưa công dân về nước phù hợp với nguyện vọng của công dân, phù hợp với tình hình diễn biến dịch bệnh và năng lực cách ly trong nước./.
DIỆU THIỆN
 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

(BKTO) - Từ sau Kỳ họp thứ 3 đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) đã chủ trì và phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các hoạt động giám sát theo Chương trình, Quy chế phối hợp giữa MTTQVN với các cơ quan hữu quan.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201