Thứ Sáu, 26/4/2024 - 07:58:55 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

VCCI: Một số quy định về cấp phép kinh doanh hóa chất còn bất cập

THỨ SÁU, 27/08/2021 20:14:21 | TRONG NƯỚC
(BKTO) - Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, một số quy định liên quan đến việc cấp phép kinh doanh hóa chất tại Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 113/2017/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Hóa chất còn bất cập.

 

Theo VCCI, một số quy định về cấp phép kinh doanh hóa chất còn bất cập - Ảnh minh họa: chinhphu.vn


Cụ thể, về thời hạn của giấy phép sản xuất, kinh doanh hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp, tại Khoản 8 Điều 1 Dự thảo quy định thời hạn của giấy phép này là 5 năm.

Để đảm bảo tính thống nhất với Luật Hóa chất, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, VCCI đề nghị Ban soạn thảo quy định thời hạn của giấy phép dài hơn so với đề xuất (ví dụ 10 năm). Đồng thời bổ sung các quy định kèm theo, cụ thể là việc gia hạn giấy phép, các thủ tục liên quan đến gia hạn giấy phép.

Về trình tự, thủ tục cấp giấy phép xuất khẩu, nhập khẩu tiền chất công nghiệp, Điều 12 Nghị định 113/2017/NĐ-CP quy định doanh nghiệp phải cung cấp “Báo cáo về tình hình xuất khẩu, nhập khẩu, mua bán và sử dụng tiền chất công nghiệp của giấy phép đã được cấp gần nhất đối với tiền chất công nghiệp nhóm 1”.

Theo VCCI, quy định tại Nghị định 113/2017/NĐ-CP chưa rõ về tiêu chí của cơ quan cấp phép, do đó, đề nghị Ban soạn thảo bổ sung quy định về căn cứ cơ quan quản lý nhà nước xem xét để cấp giấy phép xuất khẩu, nhập khẩu tiền chất công nghiệp - VCCI kiến nghị.

Bên cạnh đó, theo quy định tại Điểm c Khoản 2 Điều 16 Nghị định 113/2017/NĐ-CP trong hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh phải có “Bản giải trình kế hoạch kinh doanh hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh của tổ chức, cá nhân đăng ký cấp giấy phép”.

VCCI cho rằng, đây là tài liệu không thể hiện hình thức của điều kiện kinh doanh nào quy định tại Khoản 2, 3 Điều 15, Khoản 2 Điều 9 Nghị định 113/2017/NĐ-CP, vì vậy quy định tài liệu này trong hồ sơ xin cấp phép là chưa phù hợp.

Theo VCCI, việc yêu cầu phải có “Bản giải trình kế hoạch kinh doanh” vừa chưa đảm bảo tính thống nhất trong chính các quy định của Nghị định 113/2017/NĐ-CP vừa chưa đảm bảo tính hợp lý và minh bạch. Vì vậy, đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc bỏ quy định này trong Dự thảo./.
THIỆN TRẦN

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

(BKTO) - Từ sau Kỳ họp thứ 3 đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) đã chủ trì và phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các hoạt động giám sát theo Chương trình, Quy chế phối hợp giữa MTTQVN với các cơ quan hữu quan.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201