Thứ Sáu, 29/3/2024 - 19:53:09 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

VCCI: Dự thảo quy định về xử phạt trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng chưa rõ ràng

THỨ TƯ, 15/09/2021 16:05:00 | KINH TẾ - XÃ HỘI
(BKTO) - Góp ý cho Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 88/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng (Dự thảo) do Ngân hàng Nhà nước chủ trì soạn thảo, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, một số quy định trong Dự thảo chưa rõ ràng.

Theo VCCI, một số dự thảo quy định về xử phạt trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng chưa rõ ràng - Ảnh minh họa: TTXVN


Cụ thể, Khoản 5 Điều 1 Dự thảo bổ sung quy định xử phạt các hành vi vi phạm về cho vay tiêu dùng của công ty tài chính, trong đó có các hành vi: không ký kết hợp đồng về việc mở điểm giới thiệu dịch vụ; hợp đồng về việc mở điểm giới thiệu dịch vụ không quy định rõ trách nhiệm, quyền hạn của các bên liên quan và thời hạn hiệu lực hợp đồng.

Theo VCCI, việc xử phạt 2 hành vi này chưa phù hợp với tính chất của việc xử phạt vi phạm hành chính, bởi vì đây là các hành vi có tính chất giao dịch dân sự. Nếu có các hành vi vi phạm trên thì quyền lợi của các bên sẽ bị ảnh hưởng và sẽ giải quyết theo pháp luật dân sự, còn tác động của hành vi này tới mục tiêu quản lý nhà nước trong lĩnh vực này là không đáng kể. Do đó, VCCI đề nghị Ban soạn thảo bỏ các quy định trên.

Bên cạnh đó, Khoản 6, 7 Điều 1 Dự thảo sửa đổi các quy định xử phạt hành vi vi phạm về hoạt động thanh toán, trung gian thanh toán.

VCCI cho biết, theo bản thuyết minh Dự thảo thì căn cứ để sửa đổi các hành vi vi phạm trong 2 điều này là các sửa đổi trong Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 101/2012/NĐ-CP về thanh toán không dùng tiền mặt.

Tuy nhiên, theo VCCI, việc Dự thảo sửa đổi các quy định xử phạt căn cứ trên văn bản chưa được ban hành, vì vậy không có gì đảm bảo chắc chắn là những quy định tại Dự thảo sẽ không bị thay đổi. Do đó, VCCI đề nghị Ban soạn thảo tạm thời chưa sửa đổi các quy định xử phạt hành vi vi phạm về hoạt động thanh toán, trung gian thanh toán và sẽ sửa đổi các quy định này khi Nghị định sửa đổi Nghị định 101/2012/NĐ-CP đã được ban hành.

Về các hành vi vi phạm liên quan đến phòng chống rửa tiền, phòng chống tài trợ khủng bố, phòng chống tài trợ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Theo VCCI, Dự thảo đã nâng mức xử phạt đối với các hành vi trên để đảm bảo tính răn đe. Các mức xử phạt mới theo quy định tại Dự thảo được tăng lên gấp 3 lần hoặc cao hơn, đây là các mức phạt tiền khá lớn, sẽ tác động lớn đến hoạt động của các doanh nghiệp, vì vậy các quy định trong Dự thảo phải đảm bảo đủ rõ ràng, cụ thể để đảm bảo thống nhất trong cách hiểu./.

DIỆU THIỆN

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201