Thứ Sáu, 19/4/2024 - 18:47:47 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Chiến lược phát triển Kiểm toán Nhà nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035

THỨ BA, 17/12/2019 20:25:00 | TRONG NƯỚC
(BKTO) - Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 40, chiều 17/12, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về Chiến lược phát triển Kiểm toán Nhà nước đến năm 2030 (giai đoạn 2020-2030) và tầm nhìn đến năm 2035 (Chiến lược).

Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc trình bày Tờ trình Chiến lược tại Phiên họp - Ảnh: quochoi.vn

Định hướng hoàn thiện cơ sở pháp lý cho tổ chức và hoạt động của KTNN

Trình bày Tờ trình Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030 (giai đoạn 2020-2030) và tầm nhìn đến năm 2035 tại Phiên họp, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc cho biết, để có cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn xây dựng Chiến lược, KTNN đã tổ chức đánh giá toàn diện kết quả thực hiện Chiến lược phát triển KTNN giai đoạn 2010-2020, qua đó chỉ rõ những kết quả đã đạt được, hạn chế tồn tại cần khắc phục và rút ra bài học kinh nghiệm để xây dựng Chiến lược đảm bảo cho KTNN tiếp tục phát triển mạnh mẽ, toàn diện, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó.

KTNN cũng đã gửi Dự thảo Chiến lược xin ý kiến của 16 Bộ, ngành. Trên cơ sở tiếp thu ý kiến của các Bộ, ngành tham gia, KTNN đã hoàn thiện Dự thảo Chiến lược theo đúng kế hoạch đề ra

Kết cấu của Chiến lược trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội gồm 07 phần: Sự cần thiết xây dựng Chiến lược; Cơ sở xây dựng Chiến lược; Thực trạng hoạt động của KTNN và những hạn chế, thách thức; Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030 (giai đoạn 2020-2030) và tầm nhìn đến năm 2035; Đánh giá tác động của Chiến lược; Tổ chức thực hiện; Đề xuất, kiến nghị.

Theo Tổng Kiểm toán Nhà nước, trong bối cảnh Chiến lược phát triển KTNN giai đoạn 2010-2020 sắp kết thúc, KTNN đã tổ chức tổng kết, đánh giá toàn diện những kết quả đạt được, chỉ rõ hạn chế, tồn tại và rút ra bài học kinh nghiệm; đồng thời nhìn nhận và đánh giá những yêu cầu đổi mới đất nước, hội nhập quốc tế, nhiệm vụ và chức năng của KTNN đang đứng trước nhiều cơ hội, thách thức và yêu cầu mới.
 

Quang cảnh Phiên họp - Ảnh: quochoi.vn

Từ những thành tựu căn bản đã đạt được trong những năm qua, trước yêu cầu, chức năng, nhiệm vụ mới, quán triệt các nghị quyết của Bộ Chính trị, Quốc hội và Ban Chấp hành Trung ương Đảng, đặc biệt là việc tiếp tục củng cố, tăng cường vai trò, trách nhiệm của các cơ quan có chức năng phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và tăng cường kiểm tra, giám sát các khoản chi tiêu công, nguồn lực công của Nhà nước…, đòi hỏi KTNN phải tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những hạn chế, bất cập để vượt qua thách thức, thể hiện rõ tầm nhìn chiến lược trong nhiều năm tới. Do đó, việc xây dựng “Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030 (giai đoạn 2020-2030) và tầm nhìn đến năm 2035” là hết sức cần thiết.

Chiến lược xác định rõ tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi, quan điểm phát triển cũng như mục tiêu tổng quát phát triển KTNN đến năm 2030 (giai đoạn 2020-2030) và tầm nhìn đến năm 2035. Trên cơ sở đó, Chiến lược đề ra 7 nội dung cơ bản, gồm: Chiến lược hoàn thiện cơ sở pháp lý cho tổ chức và hoạt động của KTNN; Chiến lược phát triển hệ thống tổ chức bộ máy; Chiến lược phát triển nguồn nhân lực; Chiến lược nâng cao chất lượng kiểm toán; Chiến lược hội nhập và hợp tác quốc tế; Chiến lược phát triển cơ sở vật chất, thông tin tuyên truyền và nghiên cứu khoa học và Chiến lược phát triển công nghệ thông tin.

Xây dựng chiến lược phát triển KTNN phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội

Thẩm tra Tờ trình của KTNN, Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội nêu rõ: Để định hướng rõ các mục tiêu và các giải pháp thực hiện phát triển KTNN giai đoạn 2021-2030 phù hợp với chủ trương của Đảng, đáp ứng yêu cầu quản lý tài chính công, tài sản công thì việc xây dựng và ban hành Chiến lược phát triển cho KTNN trong giai đoạn tới là cần thiết và phù hợp thực tiễn.

Tuy nhiên, để thống nhất với kết cấu của Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2020 đã ban hành và phù hợp với khoản 18 Điều 10 của Luật KTNN là Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ phê duyệt "chiến lược", không phê duyệt "tầm nhìn", Ủy ban Tài chính – Ngân sách đề nghị xem xét, ban hành "Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030", không nên đề cập thêm tầm nhìn đến năm 2035.

Ủy ban Tài chính – Ngân sách cũng cơ bản nhất trí với quan điểm, mục tiêu phát triển KTNN đã nêu trong Dự thảo Chiến lược cũng như 7 nội dung cơ bản của Chiến lược. Bên cạnh đó, cơ quan thẩm tra cũng phân tích, đề nghị làm rõ thêm một số vấn đề nhằm đảm bảo tính thống nhất, phù hợp và hiệu quả trong triển khai Chiến lược.

Cơ quan thẩm tra cũng đề nghị Dự thảo Chiến lược cần đưa ra định hướng và giải pháp cụ thể cho từng nội dung của Chiến lược. Đồng thời, KTNN cần đánh giá và xác định nguồn lực để thực hiện Chiến lược này, bảo đảm tính khả thi khi Chiến lược được quyết định.

Thảo luận tại Phiên họp, đa số ý kiến trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh sự cần thiết của việc xây dựng và ban hành Chiến lược. Đặc biệt, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao tính chủ động, tích cực của KTNN trong xây dựng Dự thảo Chiến lược, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, phê duyệt.

Bên cạnh đó, trên cơ sở phân tích các nội dung trong Dự thảo Chiến lược, nhiều ý kiến nhấn mạnh, việc xây dựng chiến lược phát triển KTNN phải đáp ứng yêu cầu phát triển hoạt động của KTNN 10 năm tới và mục tiêu phát triển KTNN là một công cụ để kiểm soát quyền lực trong điều hành, quản trị đất nước; là một thiết chế độc lập do Quốc hội thành lập, hoạt động độc lập và chỉ tuân theo pháp luật. Đặc biệt, Chiến lược phát triển KTNN phải phục vụ cho Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội trong giai đoạn tới.

Phát biểu tại Phiên họp, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc đã tiếp thu các ý kiến góp ý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để tiếp tục hoàn thiện Dự thảo Chiến lược. Đồng thời, Tổng Kiểm toán Nhà nước cũng giải trình, làm rõ một số nội dung liên quan đến đề xuất của KTNN về nâng cấp Ban Tài chính thành Vụ Tài chính; nâng cấp Trường Đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán thành Học viện Kiểm toán và vấn đề biên chế của KTNN trong giai đoạn tới.
 

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển kết luận Phiên họp- Ảnh: quochoi.vn

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nêu rõ: Ủy ban Thường vụ Quốc hội hoan nghênh sự cố gắng, chủ động của KTNN trong xây dựng Chiến lược có chất lượng tốt. Song để đảm bảo chặt chẽ, đúng định hướng và có tầm bao quát trong một thời gian dài, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị KTNN cần đánh giá, tổng kết làm rõ hơn kết quả 10 năm thực hiện Chiến lược phát triển KTNN giai đoạn 2010-2020, để chỉ ra những mặt mạnh, mặt yếu, những bất cập và những vấn đề cần làm sâu sắc hơn trong Chiến lược phát triển KTNN giai đoạn tới.

Về tên gọi, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất tên gọi là “Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030”.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đề nghị KTNN tiếp thu đầy đủ các ý kiến để hoàn thiện Dự thảo Chiến lược về bố cục, làm rõ hơn về mục tiêu tổng quát, những quan điểm lớn và những nội dung cụ thể của Chiến lược trên tinh thần tập trung vào tính hiệu quả, tinh gọn, chất lượng, minh bạch và hội nhập quốc tế.

Cùng với đó, KTNN cần tiếp tục cập nhập tinh thần Dự thảo Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII, các nghị quyết, chủ tương của Đảng liên quan đến tổ chức, sắp xếp bộ máy để hoàn chỉnh Chiến lược. Sau khi KTNN hoàn thiện Chiến lược, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét, phê chuẩn vào thời điểm thích hợp.

N. HỒNG

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

(BKTO) - Từ sau Kỳ họp thứ 3 đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) đã chủ trì và phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các hoạt động giám sát theo Chương trình, Quy chế phối hợp giữa MTTQVN với các cơ quan hữu quan.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201