Thứ Sáu, 3/5/2024 - 17:20:54 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Tạo môi trường an toàn, hình thành thói quen tốt cho trẻ ở bậc học mầm non

THỨ NĂM, 19/08/2021 08:35:54 | TRONG NƯỚC
(BKTO) - Trong bối cảnh giáo dục cả nước, trong đó có giáo dục mầm non (GDMN) chịu ảnh hưởng nặng nề trước đại dịch Covid-19, song các địa phương, các cơ sở GDMN đã hết sức cố gắng, vượt khó, thể hiện trách nhiệm, năng động, sáng tạo, hoàn thành mục tiêu cơ bản của năm học, tỷ lệ huy động trẻ đến trường cao, đặc biệt là với mẫu giáo 5 tuổi.

Tại Hội nghị tổng kết năm học 2020-2021 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm học 2021-2022 đối với GDMN diễn ra ngày 18/8 theo hình thức trực tuyến, các đại biểu đã tập trung đánh giá những kết quả trong năm học qua của GDMN.

Cơ bản hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ năm học 2020-2021

Diễn ra trong bối cảnh đầy khó khăn, thách thức, đặc biệt là dịch bệnh Covid-19 kéo dài, các địa phương cùng ngành giáo dục đã tập trung nguồn lực trong điều kiện cho phép để nâng cao chất lượng GDMN. Quy mô, mạng lưới trường, lớp không ngừng được mở rộng, đáp ứng tốt hơn nhu cầu gửi trẻ của phụ huynh. Nhiều địa phương đã ưu tiên nguồn lực để duy trì kết quả và đạt phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi; tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, từng bước xóa phòng học tạm, học nhờ, đáp ứng cơ bản nhu cầu phòng học cho GDMN, đảm bảo đủ phòng học cho trẻ 5 tuổi.
 

Một cơ sở GDMN được kiên cố hóa ở huyện vùng cao tỉnh Lào Cai.
Ảnh: N.LỘC


Box: Trong bối cảnh dịch bệnh, GDMN đã hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ năm học: trên 5 triệu trẻ em tại cơ sở GDMN được bảo đảm an toàn, chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ được nâng cao, trẻ em mẫu giáo 5 tuổi được chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng vào lớp 1 bằng nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực; chế độ, chính sách cho trẻ em được thực hiện đầy đủ, kịp thời.

Theo ông Nguyễn Bá Minh - Vụ trưởng Vụ GDMN, trong điều kiện dịch bệnh, nhiều địa phương, cơ sở giáo dục đã tích cực đổi mới phương pháp tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ em mầm non; xây dựng môi trường giáo dục an toàn, vui tươi; chú trọng tăng cường tiếng Việt cho trẻ em người dân tộc thiểu số và giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật. 
 

Tạo dựng môi trường an toàn cho trẻ từng bước được quan tâm. Ảnh: N.LỘC


Bên cạnh những kết quả đạt được, kết quả thực hiện nhiệm vụ GDMN năm học 2020-2021 còn nhiều khó khăn, bất cập như: Do dịch bệnh Covid-19, trẻ phải ở nhà trong thời gian dài, ảnh hưởng đến nề nếp, thói quen thực hiện chế độ sinh hoạt theo yêu cầu phát triển của độ tuổi; vấn đề thiếu giáo viên chưa được giải quyết triệt để; cơ sở vật chất còn thiếu thốn, tỷ lệ phòng học kiên cố còn thấp; nhiều địa phương, tỉ lệ trẻ/lớp vượt quá nhiều so với quy định; việc chuyển đổi phương pháp giáo dục trong thời điểm dịch bệnh theo Chương trình GDMN còn hạn chế do trường thiếu điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị, thiếu nguồn tài liệu số; tình trạng bạo hành trẻ em có giảm, song vẫn còn xảy ra ở một số địa phương... 

Đặc biệt, trước tác động của dịch bệnh, các cơ sở GDMN ngoài công lập gặp nhiều khó khăn trong việc chi trả kinh phí cho giáo viên, các khoản chi khác để duy trì hoạt động; giáo viên đứng trước nguy cơ chuyển đổi nghề nghiệp nhiều; cơ sở GDMN giải thể.

Lưu ý đây là vấn đề lớn, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh đề nghị lãnh đạo các Sở GD&ĐT cần tham mưu, báo cáo lãnh đạo địa phương có giải pháp khắc phục. 

Hình thành nhân cách, tạo dựng thói quen tốt cho trẻ

Năm học mới sắp bắt đầu với những dự báo đầy khó khăn, thách thức, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, Thứ trưởng Ngô Thị Minh lưu ý, trên cơ sở nhìn nhận những hạn chế trong năm học qua, GDMN cần đẩy mạnh khắc phục, trọng tâm là các quy chuẩn về đội ngũ giáo viên, về cơ sở vật chất, về tổ chức hoạt động nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ; tình trạng một số cơ sở GDMN ngoài công lập không thực hiện đúng theo Đề án thành lập trường, nhóm trẻ... 
 

Cần đảm bảo cơ hội tiếp cận, chất lượng GDMN giữa các địa phương, khắc phục tình trạng trẻ mầm non không được đến trường. Ảnh: N.LỘC


Phát biểu ý kiến chỉ đạo Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho rằng, năm học 2021-2022 là năm toàn ngành tiếp tục thực hiện mục tiêu phát triển và đổi mới; đồng thời cũng là năm triển khai các hoạt động giáo dục an toàn, đảm bảo mục tiêu chất lượng trong điều kiện dịch bệnh còn tiếp tục ảnh hưởng lâu dài.

Với bậc học mầm non, Bộ trưởng nêu 4 quan điểm cần thống nhất. Trong đó, toàn xã hội, toàn ngành cần quan tâm hơn nữa tới bậc học này. Những gì tốt đẹp nhất phải dành trẻ em, bởi “sự đổi mới của giáo dục cần phải từ bậc học nền tảng, bậc mầm non” - Bộ trưởng lưu ý. 

Box: Tạo thói quen tốt, hình thành nhân cách cho trẻ

Hình thành nhân cách cho trẻ từ bậc mầm non. Ảnh: N.LỘC

Nhân cách con người được hình thành quan trọng ở trẻ bậc mầm non và những năm đầu tiểu học. Toàn xã hội, ngành giáo dục cần quan tâm phát triển toàn diện trẻ em; chú trọng xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh cho trẻ - Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn.

Đặc biệt, do ảnh hưởng của dịch bệnh, các địa phương và ngành giáo dục cần xem xét tổ chức dạy học ở bậc mầm non sao cho linh hoạt, phù hợp. Trường hợp trẻ nghỉ chống dịch, nhà trường cần phối hợp cùng gia đình để có biện pháp giáo dục, tạo không gian vui chơi, rèn luyện lành mạnh, tích cực cho trẻ trong điều kiện phù hợp. 

Một nội dung cũng được Bộ trưởng nhấn mạnh là phải quan đến các nhóm trẻ, vì đây là nơi giải quyết được nhu cầu lớn về giữ trẻ nhưng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Các địa phương cần tăng cường kiểm tra, giám sát thường xuyên việc cấp phép hoạt động tại các cơ sở này. Trong đó cần quan tâm, chấn chỉnh triệt để tình trạng bạo hành trẻ xảy ra ở một số nơi thời gian qua. 
NGUYỄN LỘC
 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

(BKTO) - Từ sau Kỳ họp thứ 3 đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) đã chủ trì và phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các hoạt động giám sát theo Chương trình, Quy chế phối hợp giữa MTTQVN với các cơ quan hữu quan.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201