Thứ Bảy, 20/4/2024 - 11:05:13 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Dạy, học an toàn trong dịch bệnh và thực hiện chương trình mới - hai trọng tâm của giáo dục trung học

THỨ SÁU, 13/08/2021 21:11:41 | GIÁO DỤC
(BKTO) - Xác định diễn biến dịch bệnh còn phức tạp và có thể kéo dài sang năm học 2021-2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị toàn ngành giáo dục sẵn sàng chuẩn bị các điều kiện học tập trong bối cảnh dịch bệnh, đồng thời tập trung vào thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, lần đầu tiên được triển khai ở cấp trung học cơ sở (THCS) đối với lớp 6.

Thông tin này được Bộ GD&ĐT đưa ra tại Hội nghị tổng kết năm học 2020-2021, triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022 đối với giáo dục trung học, diễn ra ngày 13/8.

Ưu tiên số một là học tập an toàn trong bối cảnh dịch bệnh

Năm học 2020-2021 diễn ra trong bối cảnh đầy khó khăn, thách thức, với diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 và một số địa phương còn chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai.

Trong bối cảnh đó, toàn ngành giáo dục, với quyết tâm cao và nỗ lực đã hoàn thành được mục tiêu kép: vừa chống dịch, vừa hoàn thành nhiệm vụ năm học. Tinh thần chủ động, linh hoạt được phát huy cao độ và kết quả đạt được là đáng khích lệ. 

Box: Trong năm học qua, chất lượng giáo dục trung học đại trà được giữ vững; về giáo dục mũi nhọn, cả 37/37 học sinh tham gia các kỳ thi Olympic khu vực, quốc tế đều đoạt giải, trong đó có 12 huy chương Vàng. Tại Hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế, 1 dự án của học sinh Việt Nam đã đoạt giải Ba - giải chính thức của Hội thi và 2 dự án đoạt giải Đặc biệt do các tổ chức khoa học - công nghệ và DN trao tặng...

Cả nước cũng đã hoàn thành 2 đợt thi của Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) với tinh thần nhân văn, bảo đảm các yêu cầu, số thí sinh vi phạm giảm và không có cán bộ, giáo viên vi phạm.
 

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 được tổ chức thành công, trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp. Ảnh: N.LỘC


Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ ghi nhận kết quả giáo dục đạt được của các địa phương cũng như những nỗ lực của các Sở GD&ĐT, nhà trường, các thầy, cô giáo để hoàn thành năm học trong bối cảnh rất nhiều thách thức.

Xác định năm học 2021-2022, ngành giáo dục sẽ vẫn phải đối mặt với những khó khăn do dịch bệnh, Thứ trưởng nhấn mạnh 8 nhiệm vụ cần quan tâm trong năm học mới với giáo dục trung học; trong đó, việc đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch bệnh là ưu tiên hàng đầu. Nhắc lại chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: “cần ưu tiên mọi biện pháp để toàn ngành chuyển trạng thái, thích ứng với tình huống Covid-19 còn ảnh hưởng lâu dài và giảm thiểu các tổn thương, tác động tiêu cực tới giáo dục”, Thứ trưởng cho rằng, cần có kịch bản cụ thể để triển khai năm học trong điều kiện dịch bệnh; đồng thời, tiếp tục phát huy tinh thần chủ động, linh hoạt, tiếp tục chú ý kết hợp dạy học trực tiếp và trực tuyến.

Tập trung thực hiện chương trình mới với lớp 6

Trong năm học 2021-2022, cấp THCS sẽ lần đầu tiên thực hiện chương trình phổ thông mới đối với lớp 6. Đây cũng là nhiệm vụ được ngành giáo dục ưu tiên thực hiện trong nỗ lực đảm bảo chất lượng giáo dục chung trong năm học. 

Trước đó, quá trình chuẩn bị để thực hiện theo chương trình mới đã được các địa phương, cơ sở giáo dục ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, chủ động khắc phục khó khăn để triển khai công tác bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên.

Tính đến cuối năm học 2020-2021, đã có hơn 579.000 lượt giáo viên trung học được bồi dưỡng, hướng dẫn các modul 1,2,3 của chương trình giáo dục phổ thông mới; phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.
 

Ngành giáo dục đang nỗ lực tập trung khắc phục khó khăn, hạn chế để thực hiện thành công chương trình giáo dục mới với lớp 6. Ảnh: N.LỘC


Là một trong những địa phương chịu tác động lớn của dịch Covid-19, đại diện Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Ninh cho biết: Với nỗ lực và quyết tâm cao, tỉnh đã hoàn thành được nhiều nhiệm vụ đặt ra, thi tốt nghiệp THPT đạt kết quả tốt. Đặc biệt, tỉnh cũng dành sự quan tâm đặc biệt cho việc chuẩn bị tốt nhất các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên để triển khai chương trình lớp 6.

Còn theo Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Tuế, để thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới đối với lớp 6, tỉnh đã rà soát, tập huấn, chuẩn bị kịch bản sẵn sàng nếu dịch bệnh xảy ra vẫn có thể triển khai được chương trình.

Bên cạnh việc ghi nhận những kết quả trong công tác chuẩn bị thời gian qua, Bộ GD&ĐT cũng chỉ ra một số hạn chế, tồn tại như: chất lượng giáo dục còn chưa đồng đều giữa các vùng, miền; còn tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ tại một số vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng có nhiều khu công nghiệp. Bên cạnh đó, một số giáo viên vẫn chưa chú trọng đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và kiểm tra đánh giá. Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, dạy học và kiểm tra, đánh giá còn hạn chế ở một số nơi do hạ tầng và trang thiết bị còn thiếu, chưa đồng bộ...

Đề nghị các địa phương khắc phục sớm, triệt để những hạn chế này trong năm học mới, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ yêu cầu ưu tiên tập trung triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới với lớp 6. Giáo viên được phân công dạy lớp 6 phải là lực lượng tốt nhất. Việc phân công, kế hoạch dạy học phải phù hợp và bảo đảm tính khoa học, sư phạm…

“Với những kinh nghiệm và kết quả đạt được từ năm học 2020-2021, chúng ta có niềm tin sẽ thực hiện tốt nhiệm vụ năm học mới 2021-2022 dù trong bối cảnh khó khăn vì dịch bệnh” - Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ tin tưởng.
NGUYỄN LỘC 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Dự toán ngân sách nhà nước năm 2023: Đánh giá kỹ lưỡng, phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư

Dự toán ngân sách nhà nước năm 2023: Đánh giá kỹ lưỡng, phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư

(BKTO) - Xây dựng dự toán thu chưa sát thực tế; tăng thu thiếu bền vững; giải ngân chậm… là những vấn đề không mới song tiếp tục được các đại biểu Quốc hội chỉ ra qua đánh giá tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2022 và đề nghị Chính phủ có giải pháp cụ thể, hiệu quả hơn để

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201