Thứ Sáu, 19/4/2024 - 19:04:58 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ: Từ kết quả kiểm toán, nhiều vụ việc đã được chuyển qua cơ quan điều tra

THỨ TƯ, 06/06/2018 21:50:00 | TRONG NƯỚC
(BKTO) - Các báo cáo của KTNN cho thấy, không ít dự án đầu tư công mắc sai phạm ở nhiều khâu trong quá trình thực hiện. Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ thừa nhận thực trạng này, đồng thời cho biết, trên cơ sở kết quả kiểm toán, nhiều vụ việc đã được chuyển qua cơ quan điều tra...

Chất vấn Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chiều 06/6, đại biểu Quốc hội Quách Thế Tản (Hòa Bình) nêu câu hỏi: Theo báo cáo của Tổng Kiểm toán Nhà nước, thời gian qua, KTNN đã tiến hành kiểm toán 30 dự án BT (xây dựng - chuyển giao). Qua kiểm toán, KTNN đã phát hiện nhiều vi phạm và kiến nghị xử lý tài chính 4.500 tỷ đồng. Đáng chú ý, hầu hết các dự án BT đều áp dụng hình thức chỉ định thầu, dẫn đến tiềm ẩn rủi ro trong quản lý tài chính và nguồn nhân lực, làm thất thu ngân sách và có thể dẫn đến cả tham nhũng, lợi ích nhóm. Chính phủ sẽ xử lý vấn đề này như thế nào và từ năm 2018 trở đi sẽ khắc phục ra sao?
 
Đại biểu Quốc hội Quách Thế Tản (Hòa Bình) tại phiên chất vấn ngày 6/6 - Ảnh: quochoi.vn

Trả lời câu hỏi này, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng, đại biểu đã nêu một thực trạng rất đúng. Các báo cáo kiểm toán của KTNN cho thấy, bên cạnh nhiều dự án đầu tư công được thực hiện tốt, còn không ít dự án có những yếu kém, thiếu sót và kể cả sai phạm từ khâu chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư cho đến đưa công trình vào sử dụng. Khi lập dự án, chi phí đầu vào "khiêm tốn" và lập rất nhanh nhưng thi công lại kéo dài và thậm chí có những dự án phải điều chỉnh tổng mức đầu tư lớn.

Trước tình hình này, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đang yêu cầu thực hiện nghiêm theo Nghị quyết số 07/NQ-TW của Bộ Chính trị, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong chi tiêu ngân sách, nhất là trong lĩnh vực đầu tư công.
 
Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ - Ảnh: ST
 
Tới đây, Chính phủ sẽ trình với Quốc hội và mong muốn Quốc hội cho bổ sung việc sửa Luật Đầu tư công vào kỳ họp cuối năm. Trong phạm vi của mình, Chính phủ sẽ sửa đổi các nghị định liên quan đến đầu tư công, bao gồm Nghị định 77/2015/NĐ-CP, Nghị định 161/2016/NĐ-CP và Nghị định 136/2015/NĐ-CP. Nghị định sửa đổi 3 Nghị định này đã được trình Thủ tướng Chính phủ và dự kiến sẽ được ban hành trong tháng 6.

 
“Trên cơ sở kết quả kiểm toán, không chỉ xử lý về tài chính, Thủ tướng và các cơ quan còn xử lý trách nhiệm rất nhiều, có nhiều vụ đã chuyển qua cơ quan điều tra”. 
Đối với những vấn đề sai phạm, Phó Thủ tướng khẳng định, quan điểm của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ là xử lý nghiêm, không có ngoại lệ, không có vùng cấm. Trên cơ sở kết quả kiểm toán, không chỉ xử lý về tài chính, Thủ tướng và các cơ quan còn xử lý trách nhiệm rất nhiều, có nhiều vụ đã chuyển qua cơ quan điều tra.

N. HỒNG

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

(BKTO) - Từ sau Kỳ họp thứ 3 đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) đã chủ trì và phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các hoạt động giám sát theo Chương trình, Quy chế phối hợp giữa MTTQVN với các cơ quan hữu quan.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201