Thứ Năm, 25/4/2024 - 18:02:51 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Phát động Giải báo chí “75 năm Quốc hội Việt Nam”

THỨ BẢY, 22/08/2020 09:35:00 | TRONG NƯỚC
(BKTO) - Chiều 21/8, tại Nhà Quốc hội, Văn phòng Quốc hội phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Lễ phát động Giải báo chí “75 năm Quốc hội Việt Nam”.

Quang cảnh Lễ phát động


Phát biểu tại buổi lễ, Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc nêu rõ, chỉ một ngày sau khi đọc Bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, tại phiên họp đầu tiên của Chính phủ lâm thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đề nghị, một trong 6 nhiệm vụ cần thực hiện ngay là “Tổ chức càng sớm càng hay cuộc Tổng tuyển cử với chế độ phổ thông đầu phiếu để bầu ra Quốc hội”.

Vượt qua muôn vàn khó khăn, cuộc Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam của nhân dân ta đã được tổ chức thành công vào ngày 06/01/1946. Kể từ đó đến nay, Quốc hội Việt Nam đã trải qua chặng đường gần 75 năm hình thành và phát triển.

Trong quá trình đó, hoạt động của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội không ngừng được cải tiến và đổi mới, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước. Đồng hành cùng quá trình phát triển của Quốc hội Việt Nam, báo chí luôn đóng vai trò rất quan trọng.

Để ghi nhận sự đồng hành của báo chí với Quốc hội, Văn phòng Quốc hội phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Giải báo chí “75 năm Quốc hội Việt Nam” trên quy mô lớn với mong muốn tiếp tục khẳng định vai trò của báo chí trong việc đưa tin, phản ánh kịp thời, sinh động về hoạt động của Quốc hội; góp phần nâng cao chất lượng các tác phẩm báo chí viết về Quốc hội. Đồng thời khuyến khích phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí tích cực tham gia tuyên truyền về hoạt động của Quốc hội và phản ánh ý chí, nguyện vọng của cử tri đến với Quốc hội; ghi nhận và tôn vinh các tác giả có tác phẩm báo chí xuất sắc viết về đề tài Quốc hội - Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc nhấn mạnh.

Công bố thể lệ Giải, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Trưởng ban Tổ chức Giải báo chí “75 năm Quốc hội Việt Nam” Hồ Quang Lợi cho biết: Giải được tổ chức nhằm góp phần nâng cao chất lượng và số lượng tác phẩm báo chí tuyên truyền về đề tài Quốc hội; lồng ghép với việc tuyên truyền thực hiện Hiến pháp năm 2013; ghi nhận thành tựu và rút ra những bài học kinh nghiệm của Quốc hội Việt Nam đạt được trong 75 năm qua, từ đó khẳng định vị trí, vai trò của Quốc hội là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất…

Loại hình báo chí dự Giải gồm báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình, ảnh báo chí. Thể loại báo chí dự Giải gồm tin, bài phản ánh, ảnh báo chí, phỏng vấn, bình luận, chuyên luận, phóng sự, phóng sự điều tra, ghi chép, bút ký báo chí, bài chân dung, giao lưu, tọa đàm, phim tài liệu truyền hình.

Các tác giả có tác phẩm báo chí đã đăng tải, phát sóng trong thời gian từ 1/1/2016 đến 31/10/2020 trên các báo, đài được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép hoạt động báo chí đều có thể tham dự. Mỗi tác giả được gửi tối đa 3 tác phẩm. Các tác phẩm đã đoạt giải thưởng ở các cuộc thi tại địa phương, ngành hoặc liên ngành nếu gửi dự thi phải ghi rõ giải đã đạt được và đơn vị tổ chức. Tác phẩm đã đoạt giải tại Giải báo chí quốc gia không được chấp nhận tham dự Giải này.
 
Cơ cấu Giải thưởng gồm 5 giải A, mỗi giải 40 triệu đồng; 10 giải B, mỗi giải 30 triệu đồng; 15 giải C, mỗi giải 10 triệu đồng; 20 giải khuyến khích, mỗi giải 5 triệu đồng. Ngoài ra, các tác giả đoạt giải cũng được tặng điện thoại thông minh và biểu trưng Nhà Quốc hội. Thời gian trao giải dự kiến ngày 04/01/2021.
Địa chỉ nhận tác phẩm tại Hội Nhà báo Việt Nam là Ban Thư ký Giải báo chí “75 năm Quốc hội Việt Nam” hoặc Ban Nghiệp vụ, 59 Lý Thái Tổ, Hà Nội.
Địa chỉ nhận tác phẩm tại Văn phòng Quốc hội là Vụ Thông tin, số 22 Hùng Vương, Ba Đình, Hà Nội.
 
Tin và ảnh: Đ. KHOA
 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

(BKTO) - Từ sau Kỳ họp thứ 3 đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) đã chủ trì và phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các hoạt động giám sát theo Chương trình, Quy chế phối hợp giữa MTTQVN với các cơ quan hữu quan.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201