Thứ Bảy, 20/4/2024 - 01:01:53 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Nâng cao hiệu quả hợp tác phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia giữa các nước ASEAN

THỨ TƯ, 28/07/2021 21:35:00 | TRONG NƯỚC
(BKTO) - Ngày 27/7, tại Hà Nội, Đoàn đại biểu Việt Nam gồm đại diện các đơn vị chức năng của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao tham dự Hội nghị Quan chức cấp cao ASEAN về phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia lần thứ 21 (SOMTC 21) do Brunei Darussalam chủ trì theo hình thức trực tuyến.

Hội nghị SOMTC 21 diễn ra theo hình thức trực tuyến. Ảnh: Cổng thông tin Bộ Công an


Trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, việc tổ chức Hội nghị là lời khẳng định sự đoàn kết và thích ứng của cơ quan thực thi pháp luật các nước ASEAN trong hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia. 

Tại Hội nghị, đại biểu các nước đã chia sẻ về tình hình và những thách thức trong công tác phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia ở mỗi nước và khu vực thời gian qua. Theo đó, đại dịch Covid-19 đang gây ảnh hưởng nặng nề tới mọi khía cạnh của đời sống - xã hội. Một số loại tội phạm đã lợi dụng dịch bệnh để gia tăng hoạt động, đặc biệt là qua mạng Internet.

Phát biểu tại Hội nghị, đại diện Đoàn đại biểu Việt Nam nhấn mạnh, các cơ quan thực thi pháp luật Việt Nam mặc dù phải hỗ trợ công tác kiểm soát dịch bệnh nhưng vẫn duy trì nhiệm vụ đấu tranh phòng chống tội phạm, với phương châm chủ động phòng ngừa là chính, do đó đã thành công trấn áp nhiều loại tội phạm xuyên quốc gia và đạt được những kết quả tích cực. Là một nước thành viên ASEAN, Việt Nam cam kết tham gia tích cực và có trách nhiệm trong các khuôn khổ hợp tác của ASEAN nói chung và hợp tác trong lĩnh vực phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia nói riêng.
 

Đoàn đại biểu Việt Nam. Ảnh: Cổng thông tin Bộ Công an


Đại diện Đoàn đại biểu Việt Nam đã kiến nghị các nước cần tiếp tục duy trì và củng cố quan hệ hợp tác trong đấu tranh phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các nước ASEAN cần chú trọng hợp tác về quản lý biên giới và an ninh mạng, không để tội phạm lợi dụng dịch bệnh để tăng cường hoạt động qua biên giới và trên không gian mạng. Đồng thời đẩy mạnh trao đổi thông tin về các băng nhóm tội phạm xuyên quốc gia ở khu vực, đặc biệt là các loại tội phạm có xu hướng gia tăng như tội phạm về ma túy, tội phạm mạng và tội phạm công nghệ cao, qua đó đẩy nhanh tiến độ và nâng cao hiệu quả công tác điều tra chung giữa các nước...

Bên cạnh đó, cần khuyến khích các đối tác hỗ trợ ASEAN kiểm soát, ứng phó với dịch bệnh Covid-19, hỗ trợ cung cấp vắc xin và nâng cao năng lực sản xuất vắc xin cũng như chuyển giao công nghệ sản xuất. Đại diện Đoàn đại biểu Việt Nam đề nghị các nước tiếp tục ủng hộ các sáng kiến của Việt Nam trong khuôn khổ SOMTC/AMMTC nhằm nâng cao hiệu quả hợp tác phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia trong ASEAN và giữa ASEAN với các nước đối tác, đối thoại.
 
Hội nghị SOMTC được tổ chức thường niên với sự tham dự của các quan chức cấp cao các nước ASEAN về các lĩnh vực liên quan đến phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia. Hội nghị SOMTC 21 diễn ra trong 3 ngày từ 27-29/7. Trong khuôn khổ Hội nghị sẽ diễn ra phiên họp toàn thể và 10 Cuộc họp tham vấn với các nước đối tác, đối thoại. Trong đó, với vai trò nước điều phối quan hệ đối tác ASEAN - Nhật Bản, Việt Nam sẽ chủ trì Cuộc họp tham vấn SOMTC+Nhật Bản lần thứ 17 vào ngày 28/7.
 
NGUYỄN LỘC

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

(BKTO) - Từ sau Kỳ họp thứ 3 đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) đã chủ trì và phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các hoạt động giám sát theo Chương trình, Quy chế phối hợp giữa MTTQVN với các cơ quan hữu quan.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201