Thứ Sáu, 19/4/2024 - 05:45:49 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Lễ khai mạc APPF-26 sẽ diễn ra vào ngày 18/1

THỨ TƯ, 17/01/2018 19:40:00 | TRONG NƯỚC
(BKTO) - Chiều nay (17/1), tại buổi họp báo thông tin về nội dung, chương trình nghị sự của Hội nghị thường niên lần thứ 26, Diễn đàn liên Nghị viện châu Á – Thái Bình Dương (APPF-26), đại diện Ban Tổ chức cho biết, nước chủ nhà Việt Nam đã hoàn tất công tác chuẩn bị, đảm bảo sẵn sàng cho Hội nghị này.

Hội nghị APPF-26 diễn ra tại Hà Nội từ ngày 18- 21/1. Đây là sự kiện chính trị quan trọng, mở đầu cho hoạt động ngoại giao của Nhà nước ta trong năm 2018.
 

Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: NGUYỄN HỒNG

Thông tin tại buổi họp báo, ông Nguyễn Văn Giàu - Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Phó Trưởng ban Tổ chức APPF-26 nêu rõ, việc đăng cai Diễn đàn APPF góp phần làm nổi bật thành tựu ngoại giao của Nhà nước, thể hiện vai trò và trách nhiệm của Quốc hội Việt Nam trong APPF.

Hội nghị APPF-26 diễn ra trong bối cảnh APPF tròn 25 năm hình thành và phát triển, sẽ là một dấu ấn mới trong lịch sử của APPF, đồng thời đặt ra yêu cầu phải đổi mới chương trình nghị sự, xác định tầm nhìn mới cho APPF trong giai đoạn phát triển tiếp theo.

Hội nghị APPF- 26 thúc đẩy vai trò của các nghị viện đối với hoạt động hợp tác của Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC), phát huy những kết quả của Tuần lễ Cấp cao APEC tại Đà Nẵng, Việt Nam trên kênh nghị viện.

Ông Nguyễn Văn Giàu nhấn mạnh, APPF-26 có ý nghĩa quan trọng khi thông tin rộng rãi đến nhân dân cả nước, người Việt Nam sinh sống ở nước ngoài và bạn bè quốc tế về Quốc hội Việt Nam, các hoạt động đối ngoại mà Quốc hội Việt Nam đảm nhiệm vai trò chủ nhà; giới thiệu về đất nước Việt Nam hội nhập, phát triển; con người Việt Nam năng động, thân thiện; văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Đến thời điểm này đã có 21/27 Nghị viện thành viên đăng ký tham dự APPF-26 với khoảng 350 đại biểu quốc tế. Trong đó, có 7 đoàn cấp Chủ tịch Quốc hội, 10 đoàn cấp Phó Chủ tịch Quốc hội.

Về chương trình, nội dung của Hội nghị APPF-26, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu cho biết, Ban Tổ chức đã ban hành Đề án nội dung số 79/ĐA-BTCAPPF26, xác định chủ đề dự kiến là “Quan hệ đối tác nghị viện vì hòa bình, sáng tạo, tăng trưởng bền vững”, phản ánh xu hướng phát triển của ngoại giao nghị viện trên thế giới, đặc biệt trên các diễn đàn đa phương, những quan tâm chung của các quốc gia.

Chủ đề cũng định hướng cho các nghị viện thành viên APPF về một Tầm nhìn cho APPF, một tương lai chung cho tất cả mọi thành phần với sự đóng góp, sáng tạo của các nghị viện thành viên nhằm đem lại lợi ích thiết thực cho các quốc gia và mọi người dân.

Hội nghị bao gồm các phiên họp của nữ nghị sỹ APPF, Ban Chấp hành APPF và 4 phiên họp toàn thể, tập trung thảo luận về các vấn đề: chính trị và an ninh; kinh tế và thương mại; hợp tác phát triển trong khu vực và thảo luận về tương lai chung của APPF. Phiên khai mạc Hội nghị sẽ diễn ra vào ngày 18/1 và bế mạc vào chiều 20/1.

Đặc biệt, để ghi dấu ấn 25 năm hình thành và phát triển APPF, đưa ra một giai đoạn phát triển mới của APPF, Quốc hội Việt Nam đề xuất Dự thảo Tuyên bố APPF Hà Nội – Tầm nhìn mới của quan hệ đối tác Nghị viện châu Á-Thái Bình Dương.

Nếu được Ban Chấp hành và các nước thành viên APPF nhất trí thông qua, Tuyên bố này sẽ là kết quả đặc biệt quan trọng và có ý nghĩa của APPF- 26.

Bản Tuyên bố sẽ đảm bảo tính kế thừa của APEC cũng như phù hợp với các Tuyên bố dấu mốc mà APPF đã từng thông qua như Tuyên bố Tokyo (năm 1993) thành lập APPF; Tuyên bố Vancouver (năm 1997) về tầm nhìn thế kỷ 21 của APPF; Tuyên bố Valparaiso (năm 2001) khẳng định tầm nhìn thế kỷ 21 và tăng cường kết nối với Nghị viện các nước châu Á - Thái Bình Dương của APPF; Tuyên bố Tokyo mới (năm 2012).

Bên lề Hội nghị APPF-26 sẽ có 34 cuộc gặp song phương, trong đó có 17 cuộc tiếp xúc giữa Chủ tịch Quốc hội Việt Nam với đại biểu các nước. Bên cạnh đó, để thể hiện sự hiếu khách, thiện chí của nước chủ nhà cũng như tiếp tục tăng cường, thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Quốc hội ta với Nghị viện các nước, dự kiến các Trưởng đoàn sẽ đến chào xã giao Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch Quốc hội.

Thông tin về công tác tổ chức APPF-26, ông Nguyễn Hạnh Phúc - Tổng Thư ký Quốc hội, Phó Trưởng ban Tổ chức APPF-26 cho biết, năm 2015, Quốc hội Việt Nam đã tổ chức Đại hội đồng Liên minh nghị viện thế giới lần thứ 132 (IPU-132) thành công. Sau đó, Ban Tổ chức đã tổng kết, đánh giá, rút ra bài học để chuẩn bị cho các hội nghị mà Quốc hội sẽ đăng cai sắp tới.

Trên cơ sở những kinh nghiệm này, Ban Tổ chức APPF-26 đã có sự chuẩn bị đầy đủ, thận trọng. Đến nay, công tác tổ chức từ y tế, an ninh… đã hoàn tất, bảo đảm sẵn sàng cho Hội nghị.
 
Diễn đàn APPF được thành lập năm 1993, với sự tham gia của 27 nghị viện thành viên gồm: Australia, Campuchia, Canada, Costa Rica, Chile, Colombia, Trung Quốc, Ecuador, Fiji, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Lào, Malaysia, quần đảo Marshalls, Mexico, Micronesia, Mông Cổ, New Zealand, Papua New Guinea, Peru, Philippines, Nga, Singapore, Thái Lan, Hoa Kỳ và Việt Nam. Ngoài ra, Nghị viện Brunei tham gia với tư cách là quan sát viên.

Quy mô của APPF tuy không lớn như IPU nhưng thành viên của diễn đàn có nhiều nước lớn có vị trí vai trò và tiếng nói quan trọng trong quan hệ quốc tế.

Diễn đàn APPF nhằm tăng cường trao đổi giữa các nghị sĩ trong khu vực về các vấn đề an ninh - chính trị, hợp tác kinh tế-thương mại, văn hóa và giải quyết những vấn đề khu vực, đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định, phát triển bền vững và thịnh vượng cho toàn khu vực. Diễn đàn APPF cũng là kênh hỗ trợ cho Diễn đàn hợp tác kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC).

Các phiên họp của APPF được chia thành các phiên thảo luận toàn thể; tập trung vào các chủ đề chính trị, an ninh; kinh tế thương mại; hợp tác khu vực và tương lai của APPF.

NGUYỄN HỒNG

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

(BKTO) - Từ sau Kỳ họp thứ 3 đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) đã chủ trì và phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các hoạt động giám sát theo Chương trình, Quy chế phối hợp giữa MTTQVN với các cơ quan hữu quan.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201