Thứ Năm, 25/4/2024 - 04:13:54 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Khai mạc Hội nghị lần thứ 26 Diễn đàn Nghị viện châu Á- Thái Bình Dương

THỨ SÁU, 19/01/2018 10:00:00 | TRONG NƯỚC
(BKTO) - Chiều 18/01, Hội nghị thường niên lần thứ 26 Diễn đàn Nghị viện châu Á - Thái Bình Dương (APPF-26) đã khai mạc trọng thể tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch APPF-26 Nguyễn Thị Kim Ngân nhiệt liệt chào mừng các đoàn đại biểu nghị viện thành viên và quan sát viên, các vị khách mời tham dự Hội nghị.
 

Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch APPF-26 Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại Lễ khai mạc. Ảnh: APPF-26.vn

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, tháng 01/1993, Tuyên bố Tokyo được thông qua để chính thức thành lập APPF với 15 nghị viện sáng tạo. Đã 25 năm qua, đến nay, APPF đã phát triển và trở thành một diễn đàn với 27 nghị viện thành viên, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của hơn 4,5 tỷ người trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

“APPF đã thúc đẩy các quốc gia thành viên thực hiện các cam kết quốc tế về phát triển nhất là thực hiện các Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ (MDGs). Đặc biệt quan trọng  là cùng với các cơ chế hợp tác liên nghị viện khác, APPF đã đóng góp vào sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của nền ngoại giao nghị viện, nâng cao vị thế và tiếng nói của các nghị sỹ trong các vấn đề khu vực và quốc tế”- Chủ tịch Quốc hội khẳng định.

Nêu bật những thách thức đối với sự ổn định, hòa bình và an ninh trong khu vực, những vấn đề an ninh phi truyền thống mà khu vực đang phải đối mặt, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, tại Hội nghị lần này, ngoài việc cùng nhau trao đổi các vấn đề an ninh, kinh tế, chính trị, thương mại, hợp tác phát triển, văn hóa - xã hội và môi trường, một trong những mục tiêu chính của Hội nghị là xây dựng tầm nhìn mới trong giai đoạn tiếp theo sau 25 năm hình thành và phát triển, bám sát chủ đề của Hội nghị là “Quan hệ đối tác nghị viện vì hòa bình, sáng tạo, tăng trưởng bền vững”.

“Tầm nhìn đó phải được dựa trên mối quan hệ đối tác nghị viện bền chặt hơn và hiệu quả hơn. Chúng ta phải khẳng định những cam kết hành động mới để thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa cơ chế hợp tác trong APPF và giữa APPF với các thể chế trong khu vực vì mục tiêu hòa bình, ổn định và phát triển bền vững, bao trùm”- Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

 
“APPF-26 tại Hà Nội sẽ đánh dấu một giai đoạn phát triển mới, thực hiện một Tầm nhìn mới về quan hệ đối tác nghị viện Châu Á-Thái Bình Dương”
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân
Với chủ trương đối ngoại chung, Việt Nam là bạn, đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế, Quốc hội Việt Nam cũng vinh dự lần thứ hai được đảm nhiệm vai trò Chủ tịch APPF và tổ chức Hội nghị APPF lần thứ 26.

Chủ tịch Quốc hội cũng bày tỏ kỳ vọng, sự kiện đối ngoại quan trọng mở đầu một năm mới 2018 này sẽ góp phần truyền tải thông điệp và hình ảnh về Quốc hội Việt Nam năng động, tích cực; đồng thời tin tưởng rằng APPF-26 tại Hà Nội sẽ đánh dấu một giai đoạn phát triển mới, thực hiện một Tầm nhìn mới về quan hệ đối tác nghị viện châu Á - Thái Bình Dương, vì một APPF hòa bình, sáng tạo, bền vững và có khả năng thích ứng cao hơn đối với những thay đổi nhanh chóng của khu vực và thế giới.

Chào mừng các đại biểu tham dự Hội nghị, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng nhấn mạnh, APPF cần tiếp tục đi đầu thúc đẩy đối thoại và hợp tác đa phương, xây dựng một tương lai chung tốt đẹp hơn cho châu Á - Thái Bình Dương.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng đề cập tới việc cần đẩy mạnh nỗ lực bảo đảm tính bao trùm của phát triển, đi đầu thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc để không ai bị bỏ lại phía sau, tập trung đầu tư vào lĩnh vực đào tạo nhân lực chất lượng cao để người dân và lực lượng lao động thích ứng tốt hơn trong thế giới toàn cầu hóa và số hóa.

Đồng thời, chú trọng bảo đảm an ninh lương thực, an ninh nguồn nước, an ninh năng lượng, tăng quyền năng kinh tế của phụ nữ, hỗ trợ các DN siêu nhỏ, nhỏ và vừa tham gia sâu hơn vào thị trường toàn cầu, góp phần xây dựng các cộng đồng tự cường và bao trùm. Qua đó, duy trì đà liên kết và phục hồi kinh tế toàn cầu, phát huy vai trò tiên phong của khu vực trong tự do hóa thương mại và đầu tư.

Chủ tịch nước tin tưởng rằng APPF sẽ nỗ lực cùng APEC và các cơ chế khu vực khác tăng cường hợp tác, tạo động lực mới cho tăng trưởng và liên kết khu vực để tương lai của thế giới trong thế kỷ 21 thực sự được khởi nguồn từ khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

“Hội nghị ngày hôm nay cho thấy APPF đang hành động mạnh mẽ hơn góp phần xây dựng châu Á - Thái Bình Dương hòa bình, ổn định, phát triển bền vững và thịnh vượng”- Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh.
 

Toàn cảnh Lễ khai mạc APPF-26. Ảnh: APPF-26.vn

Cũng tại Lễ khai mạc, Chủ tịch Liên minh Nghị viện thế giới (IPU) Gabriel Gabriela Cuevas Barron; Chủ tịch Quốc hội Fiji, chủ nhà của APPF-25 Jiko Luveni; đại diện Chủ tịch danh dự APPF Yasuhiro Nakasone, Trưởng đoàn Nghị viện Nhật Bản Takuji Yanagimoto đã có bài phát biểu trước toàn thể đại biểu tham dự Hội nghị.

Trước đó, trong khuôn khổ Hội nghị APPF-26, phiên họp Nữ nghị sỹ APPF đã diễn ra với chủ đề “Thúc đẩy bình đẳng giới vì phát triển bền vững và thịnh vượng chung”. Tại phiên họp, đã có 17 tham luận của các đại biểu đến từ các nghị viện thành viên APPF. Các ý kiến đã nhấn mạnh tầm quan trọng của bình đẳng giới đối với phát triển bền vững và thịnh vượng, sự cần thiết của thúc đẩy bình đẳng giới ở tầm quốc gia, khu vực và thế giới.

Chiều cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đã điều hành Phiên họp Ban chấp hành APPF-26.

N. HỒNG

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

(BKTO) - Từ sau Kỳ họp thứ 3 đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) đã chủ trì và phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các hoạt động giám sát theo Chương trình, Quy chế phối hợp giữa MTTQVN với các cơ quan hữu quan.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201