Thứ Năm, 25/4/2024 - 07:41:00 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Kiểm toán Nhà nước hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao năm 2020

THỨ BA, 05/01/2021 15:34:42 | TRONG NƯỚC
(BKTO)- Sáng 05/01, tại Hà Nội, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đã có bài phát biểu chỉ đạo quan trọng tại Hội nghị triển khai chương trình công tác năm 2021 của Kiểm toán Nhà nước (KTNN). Qua đó, đồng chí đánh giá và ghi nhận KTNN đã hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao.

 

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển phát biểu chỉ đạo Hội nghị


Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, năm 2020, trước tác động của đại dịch Covid-19, KTNN đã nhanh chóng, chủ động, bám sát diễn biến tình hình, ngay từ đầu năm đã xây dựng kế hoạch hành động, triển khai thực hiện khoa học, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao. Nhờ đó, toàn Ngành đã đạt được những kết quả rất tích cực trong năm 2020, cũng như cả nhiệm kỳ 2016-2020.

Phó Chủ tịch Quốc hội đánh giá, KTNN đã chủ động điều chỉnh kế hoạch các cuộc kiểm toán, xây dựng phương án và tổ chức kiểm toán khoa học, phù hợp với diễn biến của đại dịch. Kết thúc năm 2020, KTNN đã hoàn thành kế hoạch kiểm toán đề ra và các cuộc kiểm toán theo yêu cầu của Quốc hội, góp phần quan trọng hoàn thiện cơ chế chính sách, phòng ngừa, ngăn chặn tham nhũng, lãng phí và siết chặt kỷ luật, kỷ cương tài chính, nâng cao hiệu lực quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công.
 

KTNN vinh dự được đón Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển (thứ 3, bên phải sang) và đông đảo đại biểu đến dự Hội nghị


“Những kết quả đạt được ngày càng khẳng định vị trí, vai trò của KTNN trong nền kinh tế, là công cụ quan trọng của Đảng, Nhà nước trong kiểm tra, kiểm soát công tác quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công, tạo niềm tin với Đảng, Quốc hội, Chính phủ và nhân dân. Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tôi nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng những kết quả công tác đã đạt được của KTNN trong năm 2020 và cả nhiệm kỳ 2016-2020” - Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nhấn mạnh.

Để thực hiện thắng lợi các nghị quyết của Đảng, Quốc hội, trong giai đoạn tới - Phó Chủ tịch Quốc hội chỉ đạo - KTNN cần phát huy thành tích đạt được, sáng tạo, chủ động hơn, kiên quyết hơn trong chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ được giao. Trong đó, luôn quán triệt và thể chế hóa nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước vào hoạt động KTNN; khẩn trương xây dựng và triển khai đưa Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030 và các quy định của Luật KTNN sửa đổi, bổ sung nhanh chóng đi vào thực tiễn; chú trọng việc sửa đổi, bổ sung các quy trình, phương pháp, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, rút ngắn thời gian kiểm toán gắn với công tác cải cách thủ tục hành chính; tiếp tục chú trọng tăng cường quy mô kiểm toán nhất là kiểm toán hoạt động; không ngừng nâng cao chất lượng kiểm toán và đẩy nhanh tiến độ kiểm toán; tăng cường đốn đốc việc thực hiện các kết luận, kiến nghị kiểm toán có hiệu quả hơn.
 

Quang cảnh Hội nghị


Đồng thời, theo Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, KTNN phải luôn coi trọng củng cố, kiện toàn bộ máy tổ chức và không ngừng nâng cao năng lực, trình độ của đội ngũ cán bộ, công chức; xây dựng, đào tạo đội ngũ công chức, kiểm toán viên trong sạch, vững mạnh, đạo đức nghề nghiệp trong sáng, bản lĩnh chính trị vững vàng, có kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm tương xứng với yêu cầu của nghề nghiệp; hoàn thiện môi trường làm việc điện tử của KTNN, ứng dụng công nghệ thông tin, kỹ thuật số để công khai minh bạch hoạt động kiểm toán và kết quả kiểm toán. Tổ chức và hoạt động của KTNN phải luôn được thực hiện và phát huy theo hướng Độc lập - Liêm Chính - Chuyên nghiệp - Uy tín - Chất lượng và luôn được quan tâm quản lý, kiểm soát chặt chẽ để không ngừng tăng cường năng lực, hiệu lực và hiệu quả hoạt động.

Cùng với đó, KTNN cần tăng cường quan hệ hợp tác quốc tế, khẳng định vai trò Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021 nhằm tiếp cận, bồi dưỡng cán bộ kiểm toán Việt Nam về nội dung, phương pháp, kỹ thuật kiểm toán hiện đại, tiên tiến trên thế giới, nâng cao vị trí, hình ảnh của cơ quan KTNN nói riêng, đất nước Việt Nam nói chung trên trường quốc tế - Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nhấn mạnh.

Đáp từ chỉ đạo của Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc thay mặt Ban lãnh đạo KTNN và toàn Ngành trân trọng cảm ơn lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội và Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển trong thời gian qua đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo KTNN thực hiện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác năm 2020.

Theo Tổng Kiểm toán Nhà nước, trong năm vừa qua, KTNN đã tập trung phát triển năng lực đội ngũ, đặc biệt là tập trung kiểm toán CNTT và tăng cường ứng dụng CNTT vào hoạt động kiểm toán. Trong tương lai, KTNN tập trung phấn đấu thực hiện kiểm toán từ xa (thực hiện ngay tại trụ sở KTNN), trừ khi kiểm toán cần phải xác minh, điều tra, phỏng vấn, giải trình… thì mới thực hiện kiểm toán tập trung. KTNN cũng phát triển loại hình kiểm toán mới là kiểm toán CNTT thực hiện kiểm toán hệ thống kỹ thuật CNTT mà KTNN đã thực hiện thành công một số cuộc kiểm toán này - Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc chia sẻ.
 

Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Quốc hội


Cùng với việc đẩy mạnh kiểm toán CNTT để phù hợp với xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc cho biết, KTNN cũng tập trung chú trọng vào kiểm toán môi trường. Sau một số cuộc kiểm toán môi trường đã được thực hiện thành công như cuộc kiểm toán việc giảm thiểu sử dụng túi nilon khó phân hủy; kiểm toán hoạt động quản lý nhập khẩu phế liệu, quản lý chất thải y tế… vừa qua, KTNN Việt Nam đã có sáng kiến đề xuất các bên liên quan thực hiện cuộc kiểm toán hợp tác quản lý nguồn nước lưu vực sông Mê Công với sự tham dự của một số cơ quan kiểm toán tối cao trong khu vực, sự hỗ trợ của các đối tác quốc tế. Đến nay, đề cương kiểm toán đã hoàn thành và cuộc kiểm toán sẽ sớm được thực hiện để công bố kết quả vào cuối năm 2021.

Bên cạnh đó, KTNN cũng tăng cường sử dụng công nghệ siêu âm vào hoạt động kiểm toán để đánh giá chất lượng công trình ngầm; hoặc ứng dụng công nghệ viễn thám vào kiểm toán hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản, kiểm toán diện tích rừng…

“Nhân dịp này, KTNN xin trân trọng cảm ơn lãnh đạo các Bộ, ban, ngành, cơ quan hữu quan trong thời gian qua đã có sự phối hợp, hỗ trợ KTNN hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác năm 2020. KTNN mong muốn tiếp tục nhận được sự phối hợp của các Bộ, ban, ngành, cơ quan hữu quan và sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo Quốc hội và Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển để KTNN quyết tâm thực hiện, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được lãnh đạo Đảng, Nhà nước giao trong năm 2021 và những năm tiếp theo” - Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc bày tỏ.

Tin và ảnh: HÒA LỘC - THOAN HỒNG

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

(BKTO) - Từ sau Kỳ họp thứ 3 đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) đã chủ trì và phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các hoạt động giám sát theo Chương trình, Quy chế phối hợp giữa MTTQVN với các cơ quan hữu quan.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201